Monday, March 1, 2010

Báo TỔ QUỐC Số 82 (1-3-2010)

Thảm kịch tụt hậu
Báo Tổ Quốc số 82 (01/03/2010)

Đăng ngày 01/03/2010 lúc 00:00:00 EST

http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4627

Thư Tòa Soạn

Không khí căng thẳng vì bất công, bất mãn và đàn áp không được làm chúng ta quên đi một mối nguy kinh khủng: chúng ta quá tụt hậu so với thế giới và khoảng cách ngày càng lớn thêm.

Chúng ta không có công nghiệp hiện đại nào, sản xuất chỉ tập trung vào nông phẩm và hải sản đông lạnh, gia công quần áo, giày dép, đóng bao bì; nông dân còn chiếm 70% dân số. Không phải là chúng ta không có tiến bộ, chúng ta đã tiến nhiều so với giai đoạn cộng sản xơ cứng. Nhưng các cấp lãnh đạo quá tự mãn vì một tình hình khả quan hơn so với giai đoạn đen tối do chính đảng cộng sản tạo ra đã quên rằng những tiến bộ còn quá ít, quá chậm trong khi chúng ta tụt hậu quá xa.

Một bằng chứng không thể chối cãi về thảm kịch tụt hậu: năm 2004 Việt Nam không có một phát minh nào, trong khi Hàn Quốc, với 48 triệu dân, có 102.300 bằng phát minh, Trung Quốc 26.300. Các thống kê về phát minh thường đến chậm vì cần thời gian để xác nhận những phát minh thực sự, nhưng mọi người đều đồng ý là từ đó đến nay sự tụt hậu của chúng ta so với thế giới còn trầm trọng hơn.

Tình trạng thua kém ngày càng bi đát hơn đang hứa hẹn cho chúng ta một tương lai không thể chấp nhận: Chúng ta sẽ là một nước công nghiệp thấp trong đó các chủ nhân và giám đốc công ty là người nước ngoài còn lao động chân tay là người Việt, một nước đầy khách sạn và vũ trường trong đó chủ nhân và khách hàng là người nước ngoài, còn bồi bàn, vũ nữ, gái mại dâm là người Việt.

Cùng với thế kỷ 21 thế giới đã thực sự bước vào kỷ nguyên tri thức; sự tranh đua giữa các dân tộc và sự sống còn của các quốc gia không còn được quyết định trên các bãi chiến trường nữa mà trong các công ty và quan trọng hơn nữa trong các trường học. Nhưng nền giáo dục của ta quá tồi kém để chuẩn bị cho thanh niên Việt Nam vào cuộc đấu sống còn này. Một thí dụ trong nhiều thí dụ khác là môn triết. Học triết là để học cách suy nghĩ độc lập bằng cái đầu của chính mình; triết là môn học trong đó kết luận không quan trọng bằng cách suy nghĩ và lý luận. Hiện nay các trường học của ta chỉ dạy triết Mác – Lênin, một triết học đã bị vất bỏ vì sai một cách thê thảm, hồ đồ trong lý luận và âu trĩ trong kết luận. Nói khác đi, cách suy nghĩ duy nhất được giảng dạy là một cách suy nghĩ sai.

Tuổi trẻ Việt Nam, và cùng với họ tổ quốc Việt Nam, đang lâm nguy.

Ban biên tập

Nguồn: báo Tổ Quốc số 82 (01/03/2010)

http://www.to-quoc.net/

.

Mục Lục

Thư tòa soạn : Thảm kịch tụt hậu

Việt Hoàng : Đầu năm Canh Dần. Một niềm vui và một nỗi buồn

Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên & Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh : Cho người ngoại quốc thuê rừng là tự sát và làm hại cho đất nước

Bùi Tín : Hai lão tướng chỉ ra hiểm họa

Vũ Ngọc Tiến : Nấp sau chiêu bài thuê đất trồng rừng là gì?

Bùi Minh Quốc : Thơ Dâng

Hà Văn Thịnh : Dù có phải bồi thường cũng được…?

Nguyễn Quang A : Quyền lực mềm nhìn từ khía cạnh đối nội

Hoàng Vũ : Sự thật phía sau chỉ số tăng trưởng

Trân Văn : Răn đe chỉ là ảo tưởng

Nguyễn Lương Hải Khôi : Trung Quốc trong mắt Nhật Bản : Cách nhìn tạo ra số phận

Như Hà : Những phát hiện lý thú về “dân chủ”

ơng Trà : Xin cho tôi được hỏi

Nguyễn Vũ Trần Lê : Ai sẽ là Tổng bí thư của ĐCSVN khoá 11 ?

Cù Huy Hà Vũ : Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ :Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Chân dung một huyền thoại

Phạm Đình Trọng : Truyện ngắn . Thiên sử kí dân gian

.

.

.

No comments: