Tuesday, March 2, 2010

BÁO CHÍ TRUNG QUỐC KÊU GỌI HỦY BỎ CHẾ ĐỘ HỘ KHẨU

13 tờ báo tại Trung Quốc đồng loạt kêu gọi hủy bỏ chế độ hộ khẩu

Trọng Thành

Bài đăng ngày 02/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 02/03/2010 17:57 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7107.asp

Ngày 01/03/2010, mười ba tờ báo thuộc các thành phố lớn, như Economic Observer, Thời báo Trùng Khánh, Nhật báo Đô thị Phương Nam, Thời báo Đô thị Côn Minh, đã đồng loạt đăng trên trang nhất một bài kêu gọi chấm dứt chế độ hộ khẩu, trong đó có đoạn “Trung Quốc khổ sở vì chế độ hộ khẩu kéo dài quá lâu!”. Theo một số nguồn tin, bài báo này do chính phó tổng biên tập tờ Economic Observer chấp bút.


Được 13 tờ báo thuộc 12 khu vực đưa ra, lời kêu gọi chấm dứt chế độ hộ khẩu là một hoạt động phê phán được phối hợp, rất hiếm khi xảy ra tại Trung Quốc, nơi mà báo chí bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Được áp dụng từ năm 1958, chế độ hộ khẩu có mục tiêu ngăn cản việc di cư của người dân nông thôn đến các vùng đô thị và kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, cư trú của công dân nói chung. Kể từ mấy chục năm trở lại đây, khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh, có khoảng từ 150 đến 200 triệu người lao động từ nông thôn lên thành phố làm việc.

Đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế, nhưng những người nhập cư thường bị đối xử như các công dân hạng hai. Tuyệt đại đa số không được hưởng các quyền lợi như những người dân có hộ khẩu tại đô thị được hưởng như quyền được chăm sóc sức khoẻ khi có bệnh tật, gửi con đến học ở trường công, hưởng các trợ cấp thất nghiệp v.v...

Theo đánh giá của một số chuyên gia, chỉ riêng tại Bắc Kinh, khoảng 250.000 trẻ em Trung Quốc sinh ra, trong ba năm gần đây, chiếm hơn một nửa số trẻ ở độ tuổi này, không được hưởng quyền vào học tại các trường công lập. Việc tiếp tục chế độ hộ khẩu còn là một mảnh đất màu mỡ giúp giới chức duy trì các đặc quyền đặc lợi của họ dựa trên cơ chế xin-cho.

Theo một giáo sư kinh tế Viện Công nghệ Bắc Kinh, tại một số khu vực 90% số vụ phạm tội liên quan đến những người nhập cư mà nguyên nhân là do phân biệt đối xử.

Ngày chủ nhật (27/2), trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố chính phủ Trung Quốc sẽ tích cực tìm các biện pháp để cải thiện đời sống những người lao động nhập cư.

Bài xã luận, đòi huỷ bỏ chế độ hộ khẩu được đăng trên 13 tờ báo, xuất hiện ngay trước khi khoá họp thường niên của quốc hội Trung Quốc khai mạc vào ngày mai.

.

.

.

No comments: