Tuesday, March 2, 2010

AI KHÔNG MUỐN ĐƯỢC TỰ DO ?

Ai không muốn được t do?

Joyce Anne Nguyen

Vài ngày trước hc v người M, cun sách giáo khoa đề cập đến t do và giáo viên ca tôi hi "Ti sao t do lại quan trọng đến vy?". Trygve, mt trong s các bn hc hỏi li "Ai không muốn được t do?"

Vấn đ nm đó. Là điu tôi đang mun bàn đến.

Điều Trygve nói không h sai, và tôi không phn đi, nhưng phải nói rng tôi biết rt nhiu người không mun và cũng không cần t do.

Trên nguyên tắc, nếu bn hi h có yêu t do không, họ đương nhiên s nói có. Nhưng "t do" ch là mt t, mt khái niệm chung chung đi vi h. Trong thực tế, trong trường hp rõ ràng c th, hành đng ca h li cho thấy điều ngược li, h không mun và cũng không cn đến nó. Tiêu biu là nhiu người đt nước tôi và ở những đt nước do đc tài lãnh đo.

Tất c đơn gin bi h không thc s hiu đnh nghĩa của t do. H đã sống không có t do trong mt thi gian quá dài và không ý thức được mình không may mắn như thế nào.
Họ
không biết l ra h có quyn lên tiếng và đấu tranh cho quyền li cá nhân h. H không biết l ra h có quyn yêu cầu và phn kháng.

Trong một khong thi gian quá lâu, quá dài, h đã sng không có tự do. Họ ch đơn gin là không quan tâm đến tự do ngôn luận, t do v quan đim chính trị, tự do tín ngưỡng tôn giáo, t do cá nhân... H cũng chng quan tâm đến vic người dân nước khác được nhiu quyn li và tự do hơn h.

Những cuc đình công và biu tình ca công nhân, nông dân, Công giáo, Phật giáo.. b đàn áp, h không my quan tâm. Bản kiến ngh phn đi d án bauxite vì nh hưởng trm trọng đến không chỉ môi trường sng, ngun nước, các sinh vật và người dân, mà còn rt nguy hại đến an ninh lãnh thổ đất nước, b l pht, h không my quan tâm.

Các nhà hoạt đng dân ch mong mun một s thay đi bị buộc ti phn quc và phải ngi tù, h không my quan tâm.

Các blogger và những người biu tình b bt gi, h không mấy quan tâm.

Các phương tin truyn thông b kim duyt và kim soát, họ không my quan tâm.

Người dân không được quyn ct lên tiếng nói ca mình, họ không my quan tâm.

Họ không quan tâm, không hiu mình không may mn như thế nào.

Có những người có quan tâm, nhưng ni s ln át h, khng chế h, khiến họ không th làm gì được. Mi ngày giở báo ra họ thy bao nhiêu điều chướng tai gai mắt, bao nhiêu điều bt công phi lý din ra xung quanh, h chi nhà nước, chửi lãnh đo, ri sau đó vì miếng ăn, vì sng còn, họ đành phải làm lơ, gi v như không biết, không quan tâm và tự thuyết phc bn thân rằng ít nht mình cũng còn hạnh phúc hơn nhiu nước khác vn còn đang trong chiến tranh, rng mỗi ngày h vn còn được đi hc hoc làm vic, ăn mi ngày 3 bữa. H l đi nhng vn nn xung quanh h, trong đất nước h, ngay bên cạnh h, và t huyn hoc chính mình rằng mi th đang tr nên khán, đt nước đang tiến b và thay đi.

Có những người khác không chu được na. Nhưng h biết họ không làm gì được. Mi người h ch là mt cá nhân, cộng nhiu người li ch là mt nhúm người, không thể đấu tranh cho t do quê hương h. H ch còn mt la chọn duy nht, là đến mt đt nước khác và tìm thy tự do cho riêng bản thân.

Tôi rất hiu sau khi đc bài viết này có nhng người sẽ bảo rng tôi là đứa phn đng, phn quc, đa vô ơn, rằng người dân phải tuân theo lãnh đo, rằng tôi phi nghĩ lại mình đã làm gì cho quê hương đt nước mà dám lên giọng đòi hi T quc phi làm gì cho tôi, rng...

Chính vì vậy, tôi phi nhn mnh là, yêu nước nghĩa là yêu, tự hào và làm điều tt nht cho T quc, trong định nghĩa yêu nước không nói tôi phi yêu và tuân theo nhà nước và ban lãnh đạo. Là mt người Vit Nam, tôi mun cng hiến cho s phát trin ca Vit Nam, nhà nước tn ti vì sự phát trin của đt nước và đi din bo v quyn lợi ca công dân. Nếu ban lãnh đo không màng đến quyn lợi người dân, nếu ban lãnh đo ch lo kim soát hệ thống truyn thông thay vì bo v lãnh th an ninh đt nước, nếu ban lãnh đạo tước quyn nói và bin h ca những người bt đng chính kiến trong phiên tòa, nếu ban
lãnh đạ
o lc soát và bt gi người không cn giy phép, nếu ban lãnh đo bưng bít không cho nhân dân biết v vn đề lãnh thổ trên đất lin cũng như hi đo và bt giữ những người biu tình chng Trung Quốc- đt nước luôn lăm le muốn nut trn đt nước tôi, và rt nhiu điu khác tôi không thể k ra hết đây, tôi cm thy tôi có quyn lên tiếng và phản kháng. Và tôi không thy bt kỳ lý do nào để cm thy xu h v điu đó.

Tự do không phi cho ko.

Tự do không rơi t trên tri xung.

Tự do là cái ta phải tranh đu đ đt được.

Tôi yêu tự do.

[Và đây là lý do đôi khi tôi cảm thy mình ch là mt k
hèn nhát đầ
y nhục nhã]

.

Joyce Anne Nguyen
15/2/2010
Viế
t li t bn tiếng Anh viết ngày 31/1/2010.

.

.

No comments: