Saturday, December 14, 2024

GIỮ LẠI BAN KINH TẾ TRUNG ƯƠNG : MỘT BƯỚC LÙI ĐỂ TIẾN XA HƠN? (Trần Hiếu Chân / Blog RFA)

 



Giữ lại Ban Kinh tế Trung ương: Một bước lùi để tiến xa hơn?

Bình luận của Blogger Trần Hiếu Chân
2024.12.14

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/central-economic-committee-stays-intact-another-step-fowards-12142024082656.html

 

Câu chuyện về Ban Kinh tế Trung ương là một minh chứng sống động cho thấy nhiều tình huống tưởng như “nguy đến nơi” nhưng nếu biết cách chủ động thay đổi, hoàn toàn có thể “biến nguy thành cơ”.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/central-economic-committee-stays-intact-another-step-fowards-12142024082656.html/@@images/39b8078d-beaf-48d7-b5f8-c2ca7b9d7391.jpeg

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Diễn đàn Nikkei "Tương lai của châu Á" tại Tokyo, Nhật Bản hôm 25/5/2023. Ông Trần Lưu Quang hiện là Trưởng Ban Kinh tế Trung ương   (Kazuhiro NOGI / AFP)

 

Những thách thức trước mắt

 

Sáng 9/12/2024 Tổng Bí thư Tô Lâm quyết định giữ lại và “cho phình to hơn” Ban Kinh tế Trung ương là một động thái đáng chú ý sau những phản ứng trái chiều từ nội bộ liên quan đến chủ trương tinh giản bộ máy [1]. Thời gian qua, phong cách lãnh đạo của ông Tô Lâm, điển hình là những cải tổ triệt để trong tổ chức, đã bị giới quan sát cho là tạo ra không khí “náo loạn cung đình”. Một số cải cách đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các phe phái hoặc nhóm lợi ích, cho nên ông Tô Lâm có thể đã phải điều chỉnh để đảm bảo sự ổn định trong các cơ quan đoàn thể. Tuy nhiên, đây dường như chỉ là một bước lùi chiến thuật để tiến xa hơn về chiến lược. Việc duy trì Ban Kinh tế không chỉ giúp ổn định nội bộ mà còn là cơ hội để tổ chức này thực sự “lột xác”, trở thành trung tâm nghiên cứu và tham mưu chính sách hàng đầu. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, từ nguy cơ suy giảm tăng trưởng đến áp lực cạnh tranh quốc tế, vai trò của một cơ quan như Ban Kinh tế Trung ương là không thể thay thế [2].   

 

Dù đã được tiếp thêm sinh lực từ quyết định của Tổng Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Thứ nhất, việc nâng cao năng lực hoạch định chính sách là bài toán trọng yếu. Trong một thế giới mà cả kinh tế lẫn chính trị đều biến động khôn lường, Ban cần xây dựng đội ngũ nghiên cứu có khả năng dự báo và đưa ra chiến lược chính xác, đặc biệt là trong bối cảnh bắt buộc phải hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Điều này đòi hỏi một nền tảng dữ liệu mạnh mẽ và các công cụ phân tích hiện đại [3]. Thứ hai, làm sao để thu hút và giữ chân các chuyên gia kinh tế hàng đầu? Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực chất xám gay gắt, việc xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích sáng tạo và đảm bảo quyền lợi cho các chuyên gia là điều bắt buộc. Ban Kinh tế Trung ương cần thể hiện được sức hút của mình bằng cách chứng minh rằng đây là nơi các chuyên gia có thể thực sự tạo ra ảnh hưởng [4]. Thứ ba, cần tránh rơi vào lối mòn quan liêu. Lịch sử đã cho thấy rằng sự quan liêu và hành chính hóa có thể làm tê liệt bất kỳ tổ chức nào, dù lớn mạnh đến đâu. Ban Kinh tế Trung ương phải giữ được tính linh hoạt và năng động trong cách làm việc, đồng thời phải xây dựng và thúc đẩy một nền “văn hóa đổi mới” [5].

 

 

Cơ hội từ các thách thức nói trên

 

Câu chuyện về Ban Kinh tế Trung ương là một minh chứng sống động cho thấy nhiều tình huống tưởng như “nguy đến nơi” nhưng nếu biết cách chủ động thay đổi, hoàn toàn có thể “biến nguy thành cơ”. Giống như câu chuyện “Cây tre trăm đốt” trong văn học dân gian Việt Nam, điều kỳ diệu sẽ đến nếu biết tìm đúng cách giải quyết vấn đề [6]. Với sự kỳ vọng từ Tổng Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương đang đứng trước một cơ hội lớn để vươn mình mạnh mẽ, trở thành biểu tượng cho sự đổi mới tư duy và cách làm việc trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Để làm được điều này, Ban Kinh tế Trung ương cần chủ động trong việc tái cấu trúc nội bộ, định hình lại sứ mệnh của mình trong bối cảnh kinh tế mới. Một tổ chức không chỉ cần có tầm nhìn mà còn phải biết cách chuyển hóa tầm nhìn đó thành hành động cụ thể. Tập trung nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn, nghiên cứu các ngành công nghiệp công nghệ cao và kinh tế xanh có thể là những hướng đi mà Ban nên cân nhắc. Trong cơn sốt sáp nhập và cải tổ trên cả nước, quyết định của Tổng Bí thư Tô Lâm tái khẳng định vai trò và chức năng mới của Ban Kinh tế Trung ương cho thấy một tầm nhìn xuyên suốt không gian và thời gian. Đây không chỉ là việc giữ lại một cơ quan, mà còn là sự tái định nghĩa về vai trò của nó trong kiến tạo ra “kỷ nguyên mới” của đất nước [7].

 

“Kỷ nguyên mới” đó phải chăng là lúc cách mạng dân tộc – dân chủ sẽ tiến vào một giai đoạn khác xa trước đây, nơi các lực lượng sản xuất hiện đại được cho là sẽ xuất hiện thông qua các đợt tinh lọc lần này. Quan hệ sản xuất nhớ đó cũng sẽ thay đổi để phù hợp với các lực lượng sản xuất mới, tạo ra một phương thức sản xuất tiên tiến. Phương thức sản xuất ấy sẽ tạo ra các giá trị mới, đưa Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tất nhiên, quá trình này sẽ vừa tiệm tiến vừa đột phá, phụ thuộc vào sự tương tác giữa các yếu tố bên trong và bên ngoài đất nước. Hy vọng rằng, với sự dẫn dắt của Tổng Bí thư và sự quyết tâm đổi mới của cả Ban Chấp hành Trung ương, Việt Nam sẽ bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh. Điều còn lại là liệu Ban Kinh tế sẽ thực sự vươn cao hay chỉ dừng lại ở “sự phình to” tạm thời mà không mang lại giá trị thực chất? Thời gian và kết quả công việc sẽ là câu trả lời thuyết phục nhất.

 

Từ khi giữ cương vị Tổng Bí thư, ông Tô Lâm đã thể hiện quyết tâm làm tinh gọn bộ máy vốn đang rất cồng kềnh, chồng chéo của Đảng Cộng sản, Chính phủ, Quốc hội và các đoàn thể sống bằng tiền thuế dân [8]. Trong 20 ông Bộ trưởng và ngót nghét 100 Thứ trưởng tới đây ai đi ai ở? Những đại biểu nào sẽ giã từ nghị trường để bảo đảm con số 100 nghị sĩ phải cắt giảm? Và hàng loạt các quân sĩ bên dưới nữa? Nói sự chuyển đổi lần này mang tính toàn diện và sâu rộng là vì thế [9]. Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh, Việt Nam tuy có những bước tiến về phát triển, nhưng so với các nước tiên tiến khác, chúng ta vẫn còn đang trong tình trạng “đi xe đạp trong khi [các nước] đi bằng xe hơi”, cho nên từ nay phải thực hiện các nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” [10]. Chỉ bằng cách ấy, chúng ta mới rút ngắn được khoảng cách giữa Việt Nam và các quốc gia khác đang ngày càng doãng ra, và thực tế khắc nghiệt ấy đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn bao giờ hết. Ban Kinh tế Trung ương mới được kỳ vọng sẽ có vai trò nổi bật trong việc đề xuất các định hướng chính sách và những khuyến nghị quan trọng cho Đại hội XIV.

 

 

Tầm nhìn và hành động

 

Quyết định giữ lại và mở rộng Ban Kinh tế Trung ương không chỉ thể hiện sự linh hoạt trong chiến lược của Tổng Bí thư Tô Lâm mà còn cho thấy sự kỳ vọng vào vai trò dẫn dắt của cơ quan này trong thời kỳ đầy thách thức hiện nay. Ban Kinh tế Trung ương cần một “cuộc cách mạng tư duy” để vượt qua các rào cản cố hữu, từ đó chuyển mình thành trung tâm nghiên cứu và tham mưu chính sách hiệu quả. Việc tái cấu trúc tổ chức, nâng cao năng lực chuyên môn và loại bỏ tư duy hành chính hóa là những bước đi sống còn để đảm bảo Ban Kinh tế không chỉ “tái sinh” mà còn phát huy được giá trị thực chất trong công cuộc phát triển ở thời kỳ mới.

 

Trong giai đoạn nước rút này, áp lực đổi mới đặt ra thách thức lớn hơn bao giờ hết. Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt hậu nếu không kịp thích ứng với tốc độ phát triển công nghệ toàn cầu và yêu cầu hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế trong khu vực. Đối với Ban Kinh tế Trung ương, đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là phép thử khả năng cải cách và đổi mới thực chất. Việc tập trung vào các mục tiêu dài hạn như kinh tế xanh, công nghệ cao và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cần được thực hiện một cách cụ thể, tránh tình trạng chạy theo phong trào hoặc thiếu chiều sâu. Thành công hay thất bại của Ban sẽ phản ánh rõ năng lực chuyển hóa thách thức thành hành động cho cả hệ thống chính trị. Dù kết quả cuối cùng vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song việc nhìn nhận một cách thực tế sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho những khó khăn phía trước.

 

___________

Tham khảo:

 

1 và 2) https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-to-lam-lam-viec-voi-ban-kinh-te-trung-uong-102241209142149946.htm

 

(3) https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/11/17/xay-dung-doi-ngu-can-bo-cap-chien-luoc-o-viet-nam-nham-dap-ung-yeu-cau-dat-ra-trong-boi-canh-hien-nay/

 

(4) https://thuonghieucongluan.com.vn/chuyen-gia-trao-doi-ve-cach-tiep-can-thu-hut-nguon-von-fdi-trong-ky-nguyen-dat-nuoc-vuon-minh-a242770.html

 

(5) https://kinhtedothi.vn/cua-sang-thu-hut-fdi.html

 

(6) https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/truyen-co-tich-cay-tre-tram-dot-loi-ke-va-y-nghia-cau-chuyen-1452599?srsltid

 

(7) https://kinhtetrunguong.vn/thoi-su/tin-noi-bat/tong-bi-thu-to-lam-lam-viec-voi-ban-kinh-te-trung-uong.html

 

(8) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cwygy793359o Tổng Bí thư Tô Lâm 'dọn dẹp' bộ máy như thế nào?

 

(9) https://kinhtedothi.vn/tong-bi-thu-to-lam-hoan-thanh-3-viec-lon-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-vuon-minh.html

 

----------------------------------------------------------------

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự do

 

Trần Hiếu Chân là một blogger, đồng thời cũng là nhà  báo độc lập tích cực tham gia vào mạng lưới xã hội đấu tranh vì tự do báo chí, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Blogger này cũng là một trong những nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế và đường lối ngoại giao của Việt Nam và các nước ASEAN.

 

 

 





No comments: