Monday, March 18, 2024

VỤ ĐƯA LẬU 7 NGƯỜI VIỆT VÀO NƯỚC ANH : NGHI PHẠM KHÔNG NHẬN TỘI, SẼ BỊ XÉT XỬ VÀO THÁNG 8 (VOA Tiếng Việt)

 



Vụ đưa lậu 7 người Việt vào Anh: Nghi phạm không nhận tội, sẽ bị xét xử vào tháng 8

VOA Tiếng Việt

19/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/vu-dua-lai-7-nguoi-viet-vao-anh-nghi-pham-khong-nhan-toi-se-bi-xet-xu-thang-8/7532932.html

 

.

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-3f9c-08dc36df9880_w1023_r1_s.png

Cảnh sát đến hiện trường vụ 7 người Việt được đưa lậu tới bến phà Newhaven ở Anh, 16/2/2024.

 

 

Anas Al Mustafa, người bị khởi tố về mưu đồ đưa lậu 7 người Việt vào Anh, mới đây tuyên bố không nhận tội và sẽ bị tòa xét xử vào tháng 8, theo tin hôm 18/3 trên các báo Anh Daily Mail, The Standard và Brighton and Hove News.

 

Bị cáo 42 tuổi này bị nhà chức trách Anh bắt giữ hôm 16/2, cùng ngày xảy ra vụ một số người Việt được cứu tại bến phà Newhaven ở hạt East Sussex, miền nam nước Anh, chỉ cách thủ đô London hơn 50 km.

 

Như VOA đã đưa tin ở thời điểm đó, 7 người Việt được giấu trong khoang bí mật trên một xe tải van đông lạnh đã phá vách ngăn, đập vào thân xe để kêu cứu vì họ cảm thấy ngạt thở, các nhân viên bến phà nghe thấy và giải thoát cho họ.

 

Nhiều xe cảnh sát và cứu thương đã nhanh chóng ập đến. Các nhân viên y tế đã cho những nạn nhân thở ô xy trước khi cho toàn bộ số người đó nhập viện, bao gồm 1 người trong trạng thái nguy kịch.

 

Chiếc xe chở họ đi trên tuyến phà Seven Sisters nối giữa Dieppe thuộc vùng Normandy của Pháp và Newhaven ở Anh.

 

Al Mustafa, người điều khiển xe, đối mặt với tội danh tiếp tay cho hành vi nhập cảnh trái phép vào Vương quốc Anh.

 

Ông này đến Tòa hình sự sơ thẩm Lewes hôm 18/3, khi đại diện của tòa hỏi có nhận tội hay không, ông ta trả lời qua một thông dịch viên tiếng A rập: “Không, không có tội. Tôi chẳng biết gì về họ”, Daily Mail, The Standard và Brighton and Hove News tường thuật cùng ngày.

 

Luật sư biện hộ cho ông này nói với tòa: “Ông ấy không biết chuyện có người ở đằng sau xe vì vậy không biết là ông ấy tiếp tay cho việc di dân lậu nhập cảnh vào Vương quốc Anh”.

 

Ngay khi Al Mustafa bị bắt, đại diện bên công tố đã nói với tòa khi đó rằng: “Chiếc xe mà bị cáo chịu trách nhiệm đã được lái lên phà và trong khi vẫn ở trên phà, 7 người đã bắt đầu gõ, đập vào chiếc xe”.

 

Dự kiến Al Mustafa sẽ bị đem ra xét xử tại Tòa hình sự sơ thẩm Lewes vào tháng 8 năm nay, các bản tin của Daily Mail, The Standard và Brighton and Hove News cho hay.

 

Như tin VOA đã đưa, trong vài năm gần đây một số vụ đưa lậu người Việt vào Anh đã bị đưa ra ánh sáng. Hồi giữa tháng 12/2023, nhà chức trách Anh phát hiện 6 người Việt chen chúc trên nóc buồng lái 1 xe tải cỡ nhỏ đi phà từ Hà Lan đến hạt Essex, Anh.

 

Liên quan đến vụ này, 2 tháng sau, một tòa án Anh tuyên phạt 1 người Romania 3 năm tù về tội đưa người nhập cảnh trái phép vào Anh.

 

Trước đó, cuối năm 2019, thế giới rúng động về vụ 39 người Việt thiệt mạng trong thùng xe container, cũng bị vỡ lở ra tại Essex.

 

Kết quả điều tra cho thấy những người này được đưa lên xe ở phía bắc nước Pháp, sau khi nộp cho những kẻ buôn người 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để đi lậu vào Anh. Các nạn nhân tử vong trong container vì thiếu oxy và quá nóng.

 

Nhiều bị cáo đã nhận án nặng vì vụ này khi tòa án Anh xét xử vào năm 2021, bao gồm 1 người Romania và 1 người Anh nhận án lần lượt là 27 và 20 năm tù, các bị cáo khác, nhất là những tài xế, bị phạt tù 12-20 năm.

 

------------------------

LIÊN QUAN

 

Việt Nam điều tra vụ 7 di dân Việt bị phát hiện trong thùng xe tải tại Anh

Ba di dân Việt bị phát hiện trong thùng xe đông lạnh ở Ireland

Pháp bắt đầu xét xử nhóm buôn lậu trong vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh

Từ lời kêu cứu đến nhà báo BBC, 4 phụ nữ Việt thoát khỏi xe đông lạnh ở Pháp

·       

Báo cáo: Bỉ trở thnh trung tâm châu Âu của nạn buôn người Việt Nam

Phát hiện thi thể người Việt trong một nhà máy bỏ hoang ở Anh

Vụ 39 người chết trong xe tải ở Anh: Bỉ tuyên án tù người Việt cầm đầu đường dây buôn người

Người Việt nằm trong số 15 nghi phạm bị Pháp bắt giữ trong mạng lưới buôn người sang Anh

 

 




No comments: