Friday, March 29, 2024

PHÁP CHỦ TRƯƠNG "MỘT THỎA THUẬN TỰ DO MẬU DỊCH MỚI" GIỮA LIÊN HIỆP CHÂU ÂU VỚI CHÂU MỸ LA TINH (Thanh Hà / RFI)

 



Pháp chủ trương « một thỏa thuận tự do mậu dịch mới » giữa Liên Âu với châu Mỹ Latinh

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 28/03/2024 - 12:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240328-ph%C3%A1p-ch%E1%BB%A7-tr%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BB%99t-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-t%E1%BB%B1-do-m%E1%BA%ADu-d%E1%BB%8Bch-m%E1%BB%9Bi-gi%E1%BB%AFa-li%C3%AAn-%C3%A2u-v%E1%BB%9Bi-ch%C3%A2u-m%E1%BB%B9-latinh

 

Kết thúc chuyến công du Brazil vào hôm nay 28/03/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh đến « một trang sử mới đang được mở ra » trong quan hệ song phương. Paris với Brasilia rất ăn ý với nhau trên nhiều hồ sơ, như bảo vệ đa dạng sinh thái, hợp tác quốc phòng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6992be9c-ecc6-11ee-ab64-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24087615509403.webp

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (T) và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron trong buổi lễ hạ thủy tàu ngầm Brazil do Pháp chế tạo. Ảnh chụp tại Itaguai, Brazil, ngày 27/03/2024. © Silvia Izquierdo / AP

 

Trái lại, thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu (EU) với 5 nước tại châu Mỹ Latinh - Mercosur - là cái gai trong quan hệ song phương. Pháp cho rằng hai bên cần đàm phán trên cơ sở « một thỏa thuận mới » phù hợp hơn với thời đại.

 

Đặc phái viên RFI Valérie Gas tường trình từ Brasilia :

 

« Hôm nay là thời khắc dành cho những cuộc đối thoại nặng phần nghi thức với tổng thống Brazil, Lula da Silva tại phủ tổng thống, cung Planalto. Các cuộc khủng hoảng trên trường quốc tế, như xung đột tại Cận Đông hay chiến tranh Ukraina sẽ là những hồ sơ chính được thảo luận. Nhưng liên quan đến hiệp định tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu và khối 5 nước nam Mỹ Mercosur thì Pháp và Brazil có quan điểm trái ngược nhau. Phát biểu tại Sao Paulo trước các doanh nhân Brazil, tổng thống Emmanuel Macron nhắc lại quan điểm của ông trên hồ sơ này. Ông nói : « Chúng ta hãy đi đến cùng. Cùng nhau xây dựng một thỏa thuận mới, phù hợp với một thế hệ mới với những chuẩn mực phải được áp dụng cho tất cả các bên ». Đây là một thông điệp nhắn gửi đến các doanh nghiệp Brazil, nhưng chủ yếu ông Macron lại muốn nói với công luận Pháp rằng cho dù đang ở cách xa đất nước đến 9.000 cây số, ông vẫn không quên bảo vệ quyền lợi của người dân Pháp ».

 

Mercosur là hồ sơ gây bất đồng giữa Pháp và Brazil. Trao đổi với các doanh nhân Brazil tại Sao Paulo hôm qua, Emmanuel Macron đánh giá cần « khai tử » tiến trình đàm phán về hiệp định tự do mậu dịch Mercosur, bởi đây là một văn bản của 20 năm về trước, thời kỳ mà những vấn đề về môi trường, sinh thái không được quan tâm. Paris chủ trương « một thỏa thuận mới, với những tiêu chuẩn có trách nhiệm hơn đối với đa dạng sinh thái, về mặt chống biến đổi khí hậu ».

 

Theo quan điểm của tổng thống Macron, một hiệp định mới cũng sẽ phải được dựa trên nguyên tắc có qua có lại : Châu Âu tạo sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp Brazil, đồng thời trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, đôi bên cùng phải chấp nhận những chuẩn mực « khắt khe hơn ».

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - BRAZIL- QUAN HỆ NGOẠI GIAO

Tổng thống Pháp công du Brazil với hai trọng tâm: Hợp tác phát triển tàu ngầm và quan hệ kinh tế

 

 




No comments: