Thursday, March 28, 2024

TÀU CONTAINER ĐÂM SẬP CẦU Ở BALTIMORE ĐANG BỊ ĐIỀU TRA (Reuters)

 



Tàu container đâm sập cầu ở Baltimore đang bị điều tra

Reuters

28/03/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/tau-container-dam-sap-cau-o-baltimore-dang-bi-dieu-tra/7545926.html

 

Các nhà điều tra liên bang Hoa Kỳ đã thu hồi hộp đen của chiếc tàu hàng đâm vào cây cầu ở Baltimore, người đứng đầu cơ quan an toàn cho biết hôm 27/3 trong lúc các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm sáu công nhân xây dựng mất tích trong vụ sập cầu.

 

https://gdb.voanews.com/27554ad8-24d2-4f7d-a50a-61cd076ddd4c_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Hiện trường vụ sập cầu ở Baltimore vào sáng ngày 27/3

 

Một nhóm điều tra đường cao tốc cũng sẽ xem xét phần còn lại bị méo mó của cầu Francis Scott Key để cố gắng tìm hiểu xem làm sao và tại sao một con tàu container đâm vào cột trụ của cầu dài 2,6 km trong màn đêm vào rạng sáng ngày 26/3.

 

Các nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, tức NTSB, đã thu hồi hộp dữ liệu sau khi lên tàu vào cuối ngày 26/3, chủ tịch NTSB, bà Jennifer Homendy, cho biết. Họ sẽ thẩm vấn thủy thủ đoàn của con tàu và những người sống sót khác, bà nói.

 

Thảm họa đã buộc cảng Baltimore, một trong những cảng sầm uất nhất ở Bờ Đông nước Mỹ, phải đóng cửa vô thời hạn, và gây ra nút thắt giao thông ở Baltimore và khu vực lân cận.

Các nhân viên cứu hộ đã kéo từ dưới sông lên hai công nhân xây dựng vẫn còn sống hôm 26/3. Một người nhập viện. Sáu người được cho là đã thiệt mạng bao gồm di dân đến từ Mexico, Guatemala và El Salvador, Sứ quán Mexico tại Washington cho biết.

 

Các quan chức cho biết tám người này nằm trong đội công nhân vá ổ gà trên mặt cầu khi tàu container Dali mang cờ Singapore đâm vào một mố cầu khi đang trên đường từ Baltimore đến Sri Lanka.

 

Một đoạn cầu gần như ngay lập tức sập xuống, khiến xe cộ và công nhân rơi xuống sông.

Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ cho biết họ đang tìm kiếm các thi thể 18 tiếng đồng hồ sau khi họ rơi từ cây cầu xuống dòng sông lạnh buốt sâu 17 mét ở cửa sông Patapsco.

 

“Họ đang ở dưới đó trong màn đêm, nơi họ chỉ thấy được khoảng một sải tay trước mặt và họ đang tìm đường bơi qua mớ sắt thép rách toạc ở nơi mà các nạn nhân được cho là đã thiệt mạng,” Thống đốc Maryland Wes Moore nói tại hiện trường.

 

Ông Moore cho biết tại một cuộc họp báo hôm 26/3 rằng hồ sơ cây cầu này cho thấy nó không gặp trục trặc gì về kết cấu.

 

Con tàu container dài 289 mét đã báo cáo nó bị mất lực đẩy không lâu trước khi va chạm và đã thả neo để tàu đi chậm lại, giúp giới chức giao thông có thời gian tạm dừng giao thông trên cầu trước khi tai nạn xảy ra. Động thái đó đã khiến con số thiệt mạng không tăng cao, nhà chức trách cho biết.

 

Nhưng không rõ liệu các giới chức có tìm cách cảnh báo cho nhóm công nhân làm đường trước vụ đâm cầu hay không.

 

Việc truy xuất dữ liệu từ con tàu sẽ giúp các nhà điều tra biết được theo thời gian về những gì đã xảy ra, bà Homendy thuộc NTSB nói với nhà báo khi chuẩn bị lên tàu.

 

Quá trình này cũng sẽ bao gồm chụp ảnh tàu và cầu, lấy nhật ký điện tử và phỏng vấn các nhân viên cứu hộ. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra xem liệu nhiên liệu nhiễm bẩn có góp phần làm cho con tàu bị mất điện hay không, bà nói.

 

Vụ sập cầu ở Baltimore khiến nhiều người chú ý đến lịch sử an toàn của con tàu này. Nó đã gặp sự cố ở cảng Antwerp, Bỉ, hồi năm 2016. Khi đó, nó đâm vào bến tàu khi đang rời cảng container ở Biển Bắc.

 

Một cuộc kiểm tra hồi năm 2023 ở Chile đã phát hiện ra những thiếu sót về ‘động cơ đẩy và máy móc phụ trợ’, theo dữ liệu trên trang web công cộng Equasis, trang cung cấp thông tin về tàu.

 

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore ra thông báo cho biết con tàu đã vượt qua hai cuộc kiểm tra riêng biệt ở cảng nước ngoài hồi tháng 6 và tháng 9 năm 2023. Họ cho biết một đồng hồ đo áp suất nhiên liệu bị lỗi đã được khắc phục trước khi tàu rời cảng sau cuộc kiểm tra hồi tháng 6/2023.

 

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu đâm vào cây cầu 47 tuổi trong màn đêm và có thể thấy đèn của các chiếc xe trên nhịp cầu khi nó rơi xuống nước và con tàu bốc cháy.
Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đều được tìm thấy, công ty quản lý tàu Synergy Marine cho biết.

 

 




No comments: