Saturday, March 30, 2024

TT ZELENSKY : KHÔNG CÓ VIỆN TRỢ CỦA MỸ, LỰC LƯỢNG UKRAINE SẼ BUỘC PHẢI RÚT LUI (Reuters)

 



TT Zelenskyy: Không có viện trợ của Mỹ, lực lượng Ukraine sẽ buộc phải rút lui

Reuters

30/03/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/zelenskyy-khong-co-vien-tro-my-ukraine-buoc-phai-rut-lui/7549745.html

 

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng hôm 29/3 rằng nếu nước ông không nhận được viện trợ quân sự đã hứa của Mỹ, đang bị ngăn lại do những bất đồng ở Quốc hội Mỹ, các lực lượng của Ukraine sẽ buộc phải rút lui “theo từng bước ngắn”.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-4a46-08dc5024c9e3_cx0_cy1_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Ukraine Zelenskyy (phải) gặp binh sĩ hồi năm 2022 (Ukrainian Presidential Press Office via AP)

 

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng hôm 29/3 rằng nếu nước ông không nhận được viện trợ quân sự đã hứa của Mỹ, đang bị ngăn lại do những bất đồng ở Quốc hội Mỹ, các lực lượng của Ukraine sẽ buộc phải rút lui “theo từng bước ngắn”.

 

Ông Zelenskyy nói với tờ Washington Post: “Nếu không có sự trợ giúp của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có tên lửa Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 mm”.

 

Ông nói tiếp: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay đầu, rút lui, từng bước một, từng bước ngắn. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách nào đó để không rút lui".

 

Theo ông, tình trạng thiếu đạn dược có nghĩa là "ta phải hành động với nguồn lực ít hơn. Làm thế nào đây? Tất nhiên là quay trở lại. Làm cho chiến tuyến ngắn hơn. Nếu vỡ trận, quân Nga có thể tiến đến các thành phố lớn".

 

Tổng thống Joe Biden, người thuộc đảng Dân chủ, đã kêu gọi Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hãy thông qua gói viện trợ tài chính và quân sự, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã trì hoãn vấn đề này trong nhiều tháng, viện lý do cần ưu tiên các vấn đề trong nước.

 

Ông Zelenskiy nói với ông Johnson trong một cuộc điện đàm hôm 28/3 rằng việc phê duyệt gói viện trợ này là điều rất quan trọng.

 

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Ukraine nói rằng Ukraine đang bù đắp tình trạng thiếu tên lửa bằng hệ thống vũ khí và phòng không sản xuất trong nước, "nhưng vẫn chưa đủ".

 

Sau hơn 2 năm chiến tranh, giờ đây quân đội Ukraine không thể tiến lên và ông Zelenskyy nói rằng Kyiv có chủ trương tìm cách tấn công vào các mục tiêu ở Nga, bao gồm cả các nhà máy lọc dầu.

 

Ông cho hay phản ứng của Washington về làn sóng tấn công của Ukraine là "không tích cực", nhưng Kyiv đang sử dụng máy bay không người lái của chính họ.

 

Ông nói với tờ báo Mỹ: “Chúng tôi đã sử dụng máy bay không người lái của mình. Không ai có thể nói với chúng tôi rằng chúng tôi không thể. Nếu không có lực lượng phòng không để bảo vệ hệ thống năng lượng của chúng tôi và phía Nga tấn công nó, câu hỏi của tôi là: Tại sao chúng tôi không thể đáp trả họ?”.

 

"Xã hội của họ phải học cách sống không có xăng, không dầu diesel, không điện. Khi Nga dừng hành động của họ, chúng tôi sẽ dừng lại", tổng thống của Ukraine nói.

 





No comments: