Thursday, March 28, 2024

ĐẢNG CỘNG HÒA HỎI NGƯỜI XIN VIỆC CÓ TIN BẦU CỬ 2000 GIAN LẬN? (Người Việt Online)

 



Đảng Cộng Hòa hỏi người xin việc ‘có tin bầu cử 2020 gian lận?’

Người Việt Online

March 27, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dang-cong-hoa-hoi-nguoi-xin-viec-co-tin-bau-cu-gian-lan-hay-khong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Sau khi cựu Tổng Thống Donald Trump siết chặt sự kiểm soát đối với đảng Cộng Hòa Toàn Quốc (RNC), cơ quan này đã hỏi những người xin việc liệu họ có tin rằng “cuộc bầu cử 2020 bị đánh cắp” hay không, nhật báo USA Today loan tin hôm Thứ Tư, 27 Tháng Ba.

 

Cách hành xử này đặt ra câu hỏi về việc liệu tin vào điều vô căn cứ đó có phải là tiêu chuẩn để làm việc trong đảng hay không, USA Today đặt nghi vấn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-whatley-1536x1060.jpg

Ông Michael Whatley (phải), đồng chủ tịch Đảng Cộng Hòa Toàn Quốc, và cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Melissa Sue Gerrits/Getty Images)

 

Kể từ khi thua cuộc cách đây gần bốn năm, cựu tổng thống liên tục tuyên bố, dù không có bất kỳ bằng chứng nào, rằng Tổng Thống Joe Biden và các đồng minh đã “gian lận” cuộc bầu cử năm 2020. 

 

Ông Trump, dự đoán sẽ là ứng cử viên của đảng Cộng Hòa năm 2024, đã nói rõ trong nhiều năm rằng ông mong đợi các phụ tá, đồng minh và cử tri ủng hộ cùng đồng ý với mình và ông luôn công khai chỉ trích dữ dội những ai chứng minh không hề có gian lận cử tri phổ biến đến mức thay đổi kết quả trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 2020.

 

Tờ Washington Post, tờ báo đầu tiên đưa tin về các câu hỏi phỏng vấn, dẫn lời những người xin việc giấu tên nói rằng họ không thoải mái khi trả lời các câu hỏi về cáo buộc gian lận bầu cử. Một người nói với Post rằng: “Nếu nói cuộc bầu cử không bị đánh cắp, có ai thực sự nghĩ rằng mình sẽ được thuê hay không?”

 

Các giới chức của RNC và ban tranh cử của ông Trump đã nói với USA TODAY rằng “sự liêm chính trong bầu cử” là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ và những người nộp đơn được hỏi nhiều câu hỏi khác nhau trong quy trình tuyển dụng.

 

Bà Danielle Alvarez, phát ngôn viên RNC và ban tranh cử của Trump, giải thích: “Chúng tôi muốn có những nhân viên giàu kinh nghiệm với những quan điểm có ý nghĩa về cách thắng và thua trong cuộc bầu cử cũng như những ý kiến dựa trên kinh nghiệm thực tế về những gì xảy ra trong chiến hào.”

 

Đảng Dân Chủ và các đối thủ khác cho biết ông Trump muốn RNC và những người ủng hộ khác truyền bá câu chuyện “dóc tổ” (big lie) gian lận bầu cử 2020, một thuật ngữ dùng để chỉ những tuyên bố sai sự thật dẫn đến cuộc bạo loạn Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021.

 

Ông Ammar Moussa, phát ngôn viên ban tranh cử Biden-Harris, cho biết: “Đối với ông Donald Trump, các cuộc bầu cử chỉ công bằng khi ông ta thắng và sẵn sàng làm mọi thứ để duy trì quyền lực, bao gồm cả bạo loạn như ngày 6 Tháng Giêng và trở thành nhà độc tài vào ngày đầu tiên trở lại Tòa Bạch Ốc.”

 

Ông Moussa cáo buộc ông Trump “đòi hỏi người làm việc cho mình phải trung thành đến mức cực đoan.” Ông Moussa cũng cáo buộc cựu tổng thống muốn “niềm tin phản dân chủ trở thành một phần của đảng Cộng Hòa,” bao gồm “các cuộc tấn công vào nền dân chủ, kêu gọi bạo lực hoặc chương trình nghị sự nguy hiểm.”

 

Hồi Tháng Hai, cựu tổng thống lên tiếng ủng hộ ông Michael Whatley, chủ tịch đảng Cộng Hòa tiểu bang North Carolina, và bà Lara Trump, con dâu của ông, cho vai trò đồng chủ tịch RNC. 

 

Ngay vừa khi tiếp quản, đội ngũ lãnh đạo RNC mới, gồm người của ông Trump, bắt đầu tiến trình sa thải hơn 60 nhân viên RNC làm việc ở các bộ phận chính trị, truyền thông và dữ liệu, theo trang tin Politico.

 

Những người được yêu cầu từ chức bao gồm năm thành viên trong ban tham mưu cấp cao, mặc dù tên tuổi không được công bố. (MPL) [qd]






No comments: