Sunday, March 31, 2024

TỔNG THỐNG BIDEN ĐE DỌA NGA PHẢI TRẢ GIÁ SAU MỘT NĂM GIAM GIỮ NHÀ MỸ BÁO EVAN GERSHKOVICH (Reuters)

 

TT Biden đe dọa Nga phải trả giá sau 1 năm giam giữ nhà báo Mỹ Evan Gershkovich
Reuters
30/03/2024
 https://www.voatiengviet.com/a/tt-biden-doa-nga-phai-tra-gia-sau-1-nam-giam-giu-nha-bao-my-evan-gershkovich/7549862.html
 
Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ buộc Nga phải trả giá cho “những nỗ lực kinh khủng” của họ nhằm sử dụng người Mỹ làm con bài thương lượng trong một tuyên bố đánh dấu một năm ngày phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal bị bắt giữ ở Nga.
 
https://gdb.voanews.com/f5a1336a-dfc0-4d69-aeca-31f532b362ce_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg
Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đứng trong lồng kính trong phòng xử án tại Tòa án Thành phố Moscow của Nga, hôm 14/12/2023.
 
Ông Gershkovich, 32 tuổi, trở thành nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội làm gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh khi ông bị Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) bắt giam vào ngày 29 tháng 3 năm ngoái.
 
“Như tôi đã nói với cha mẹ Evan, tôi sẽ không bao giờ từ bỏ hy vọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mỗi ngày để đảm bảo anh ấy được thả tự do,” ông Biden nói trong tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra hôm 29/3, trong đó tổng thống Mỹ gọi việc Nga giam giữ nhà báo này là “hoàn toàn bất công và bất hợp pháp.”
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tố cáo và buộc Nga phải trả giá cho những nỗ lực kinh khủng của họ nhằm sử dụng người Mỹ làm con bài thương lượng,” ông Biden nói.
 
Điện Kremlin hôm 28/3 nói rằng sự im lặng tuyệt đối là điều cần thiết khi thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân liên quan đến phóng viên này.
 
Ông Gershkovich, tờ WSJ và chính phủ Hoa Kỳ đều phủ nhận ông là gián điệp. FSB, cơ quan kế thừa hàng đầu của KGB thời Liên Xô, cho biết ông Gershkovich đã tìm cách lấy bí mật quân sự.
 
Hiện nhà báo này đã bị giam một năm tại nhà tù Lefortovo được bảo mật cao ở Moscow, nơi có liên hệ chặt chẽ với FSB, và thời gian giam giữ ông đã được gia hạn thêm đến ngày 30/6.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu tại Quốc hội Hoa Kỳ từ cả hai đảng bao gồm Lãnh đạo đa số Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Mike Johnson cũng đưa ra tuyên bố chung hôm 29/3, gọi vụ bắt giữ nhà báo này là vô căn cứ và bất công.
 
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vụ bắt giữ ông Gershkovich đã khiến bối cảnh truyền thông vốn đã hạn chế của Nga trở nên “áp bức hơn”.
 
Trong các tuyên bố đưa ra hôm 29/3, Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken cũng lên án việc giam giữ ông Paul Whelan, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt ở Moscow vào năm 2018 và bị kết án 16 năm tù vì tội gián điệp vào năm 2020. Ông Whelan và chính phủ Mỹ phủ nhận cáo buộc này.
 
“Gửi tới Evan, Paul Whelan, và tới tất cả những người Mỹ bị bắt làm con tin hoặc bị giam giữ sai trái ở nước ngoài: Chúng tôi ở bên các bạn. Và chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng nỗ lực để đưa các bạn về nhà,” ông Biden nói.
 





No comments: