Monday, March 18, 2024

TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI KÊU GỌI ISRAEL TỪ BỎ VIỆC ĐỔ BỘ VÀO RAFAH VÌ LÝ DO "NHÂN ĐẠO" (Thu Hằng / RFI)

 



Tổ Chức Y Tế Thế Giới kêu gọi Israel từ bỏ việc đổ bộ vào Rafah vì lý do "nhân đạo"

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 17/03/2024 - 11:28

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240317-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-y-t%E1%BA%BF-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-israel-t%E1%BB%AB-b%E1%BB%8F-vi%E1%BB%87c-%C4%91%E1%BB%95-b%E1%BB%99-v%C3%A0o-rafah-v%C3%AC-l%C3%BD-do-nh%C3%A2n-%C4%91%E1%BA%A1o

 

Hơn 60 người Palestine trong đó có 11 thành viên cùng một gia đình ở Gaza bị thiệt mạng trong trận oanh kích của Israel sáng sớm 17/03/2024, chỉ vài tiếng trước cuộc đàm phán mới về ngừng bắn ở Gaza do Ai Cập tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo lực lượng tình báo Israel - Mossad. Trước nguy cơ thảm kịch trong trường hợp Israel đổ bộ vào Rafah, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (OMS) kêu gọi thủ tướng Netanyahu từ bỏ kế hoạch. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/950a5304-e448-11ee-b5dd-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24074627814330.webp

Người dân Palestine tại một khu chợ địa phương bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel, trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, ở Rafah, Dải Gaza, Ảnh ngày 14/03/2024. AP - Fatima Shbair

 

Trên mạng X ngày 16/03, tổng giám đốc OMS bày tỏ quan ngại vì « sự gia tăng bạo lực ở vùng đông dân (Rafah) sẽ còn khiến thêm nhiều người chết và reo rắc đau thương »« khoảng 1,2 triệu người ở Rafah không còn nơi nào yên ổn để đi, Gaza cũng không còn cơ sở y tế hoạt động đầy đủ chức năng ». Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi « nhân danh nhân loại, Israel ngừng tiến quân mà hãy hành động vì hòa bình ».

 

« Các kế hoạch hành động » trên bộ nhắm vào Rafah, được thủ tướng Nentanyahu phê chuẩn, cũng bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc phản đối. Người dân Israel lo cho các con tin, liên tục bị Hamas thay đổi nơi giam giữ, có thể chết dưới bom đạn của chính quân đội Israel. Tối 16/03, trong cuộc biểu tình gây sức ép với chính phủ vào tối thứ 7 hàng tuần, tại Jerusalem, một số người nhận định với đặc phái viên RFI rằng « chính phủ không quan tâm đến con tin. Họ đàm phán nhưng đặt ra hàng loạt điều kiện, trong khi lẽ ra phải đồng ý để giải phóng con tin, sau đó mới đánh Hamas. Thủ tướng chỉ đang cố giữ quyền lực ».

 

 

Cộng đồng Do Thái cấp tiến ở New York phản đối thủ tướng Israel

 

Trước đó, thủ tướng Israel bị thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer coi là « một cản trở cho hòa bình ». Phát biểu của người đứng đầu phe đa số Dân Chủ ở Thượng Viện tiếp tục gây ý kiến trái chiều trong cộng đồng người Do Thái tại New York, theo ghi nhận của thông tín viên RFI Loubna Anaki :

 

« Sau buổi lễ Sabbath tại một giáo đường ở Manhattan, rất nhiều người ủng hộ ông Chuck Schumer. Một người đàn ông nói : « Tôi nghĩ là ông ấy có những phát biểu hoàn toàn hợp tình hợp lý và thể hiện suy nghĩ của những cử tri đã bầu cho ông ấy. Ông ấy không nên bị chỉ trích hay lên án vì đã phát biểu như vậy ».

 

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm (14/03), thượng nghị sĩ New York đã chỉ trích gay gắt chính sách của ông Benjamin Netanyahu về chiến tranh tại Gaza. Và thậm chí, ông Chuck Schumer còn kêu gọi tổ chức bầu cử ở Israel. Thông điệp này được cộng đồng Do Thái cấp tiến nhất ở New York hưởng ứng.

 

Một người đàn ông khác nhận định : « Tôi nghĩ là ông Benjamin Netanyahu đang cố bao che và che giấu việc tham nhũng. Ông ấy hành động theo một chính sách rất cực đoan, vô cùng cổ hủ, bạo lực, luẩn quẩn và việc đó sẽ không bao giờ mang lại hòa bình trong vùng ».

 

Người đàn ông thứ ba thì cho rằng « chúng tôi ủng hộ Israel, đó là điều chắc chắn. Nhưng chúng tôi cũng lo ngại trước tình hình hiện nay ở dải Gaza và trước số người dân vô tội bị thiệt mạng ở cả hai bên ».

 

Những phát biểu của ông Chuck Schumer lại ít được hưởng ứng hơn trong cộng đồng Do Thái chính thống ở New York. Tuy nhiên, trong vòng 5 tháng, tỉ lệ ủng hộ không gì lay chuyển đối với Israel đã giảm từ 57% xuống còn 45% ».

 

Về viện trợ nhân đạo, 200 tấn hàng viện trợ đầu tiên được chuyển thẳng bằng được biển cho Gaza đã được bốc dỡ xong. Theo AFP, con tàu thứ hai, cũng chở 200 tấn hàng, chuẩn bị khởi hành từ đảo Chypre, cách Gaza khoảng 370 km. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo khẳng định biện pháp này không thể thay thế hoạt động viện trợ nhân đạo trên bộ, vốn vẫn đang bị Israel kiểm soát hoàn toàn.

 

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

GAZA - VIỆN TRỢ - BIỂU TÌNH

Israel : Nhiều thành phần cực đoan tìm cách ngăn hàng viện trợ vào dải Gaza

 

HOA KỲ - ISRAEL

Israel chỉ trích mạnh mẽ lãnh đạo đảng Dân Chủ ở Thượng Viện Mỹ

 

ISRAEL - TẤN CÔNG RAFAH

Israel : Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông qua "các kế hoạch" tấn công Rafah của quân đội

 

 

 

 

 



No comments: