Sunday, March 17, 2024

G7 CẢNH CÁO IRAN KHÔNG ĐƯỢC CUNG CẤP PHI ĐẠN CHO NGA (Người Việt)

 



G7 cảnh cáo Iran không được cung cấp hỏa tiễn cho Nga

Người Việt

March 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/g7-canh-cao-iran-khong-duoc-cung-cap-hoa-tien-cho-nga/

 

WASHINGTON, DC (NV) – G7, nhóm bảy cường quốc thế giới, cảnh cáo Iran không được cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đe dọa sẽ “cùng nhau đáp trả nhanh chóng” nếu Iran làm như vậy, theo Bloomberg hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

 

Hôm Thứ Sáu, giới chức cao cấp của chính quyền Tổng Thống Joe Biden cho hay Mỹ không có bằng chứng Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, nhưng lưu ý Mỹ và đồng minh ngày càng lo ngại trước một số tin tức nói có lẽ Iran đã cung cấp.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-g7-canh-cao-1536x1023.jpg

Iran bắn thử hỏa tiễn đạn đạo tầm xa Qadr trong vùng núi phía Bắc nước này hôm 9 Tháng Ba, 2016. (Hình minh họa: Mahmood Hosseini/Tasnim News/AFP via Getty Images)

 

“Nếu Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo hoặc công nghệ liên quan cho Nga, chúng tôi sẵn sàng cùng nhau đáp trả nhanh chóng, bao gồm nhiều biện pháp mới và nghiêm trọng đối với Iran,” G7, gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Ý, Anh và Nhật, ra tuyên bố cho hay hôm Thứ Sáu.

G7 nhấn mạnh họ “rất lo ngại” Iran có thể cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga. G7 cho biết thêm rằng điều đó nếu xảy ra sẽ “làm tình hình ở khu vực đó thêm bất ổn và chứng tỏ họ [Iran] gia tăng hỗ trợ vũ khí cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.”

 

G7 đang cân nhắc cấm chuyến bay của hãng Iran Air vào Âu Châu, giới chức chính quyền Tổng Thống Biden cho phóng viên hay trước khi G7 ra tuyên bố hôm Thứ Sáu.

 

G7 đưa ra lời cảnh cáo này để đáp lại một số tin tức cho hay Iran đang cố gắng tăng cường hợp tác quân sự với Nga, bao gồm bằng cách cung cấp hỏa tiễn địa đối địa cho Nga. Giới chức chính quyền Tổng Thống Biden cho biết Mỹ và đồng minh đang theo dõi chặt chẽ vụ này và đang lên kế hoạch đối phó.

 

Tháng trước, chính quyền Tổng Thống Biden tuyên bố sẽ cấm vận Iran thêm nữa vì ủng hộ Nga xâm lược Ukraine, sau khi hãng thông tấn Reuters đưa tin Iran chuẩn bị cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho quân đội Nga. Hiện tại, Iran đã bị Mỹ cấm vận nặng nề, nên đợt cấm vận mới chủ yếu chỉ mang tính tượng trưng.

 

Mỹ từng lưu ý Nga đang ngày càng phụ thuộc vào vũ khí Iran và Bắc Hàn trong cuộc xâm lược Ukraine. Bắc Hàn phủ nhận nước này đang cung cấp vũ khí cho Nga.

Hiện tại, Iran đã cung cấp cho Nga “drone” (máy bay điều khiển từ xa), bom thông minh và đạn pháo để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine, theo giới chức nêu trên. (Th.Long) [qd]

 

----------------------------------------------------

Mỹ, G7 cảnh báo Iran chớ có giao tên lửa cho Nga, hoặc sẽ phải chịu thêm trừng phạt

 




No comments: