Monday, March 18, 2024

ẤN ĐỘ, NỀN DÂN CHỦ LỚN NHẤT THẾ GIỚI, VỪA ẤN ĐỊNH NGÀY TỔNG TUYỂN CỬ (Người Việt)

 



 

Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới, vừa ấn định ngày tổng tuyển cử

NgưỜI Việt

March 17, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/an-do-nen-dan-chu-lon-nhat-the-gioi-vua-an-dinh-ngay-tong-tuyen-cu/#google_vignette

 

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Các phòng phiếu tại Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới hiện nay, sẽ đồng loạt mở cửa vào ngày 19 Tháng Tư, vị tổng ủy viên bầu cử loan báo vào hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Ba, chuẩn bị sân đấu cho cuộc tranh cử trên khắp nước, với triển vọng đương kim Thủ Tướng Narendra Modi sẽ được tái cử vào nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, theo bản tin của Đài CNN.

 

Một con số ước tính là 960 triệu cử tri, trong một quốc gia với 1.4 tỷ người, sẽ tham dự cuộc tuyển cử được dự trù kéo dài cả tháng mới xong.

 

Người ta trông đợi Đảng Bharatiya Janata (BJP) sẽ được dân chúng trao cho quyền chấp chính thêm năm năm nữa, và chuyện nắm quyền cai trị tại Ấn Độ đang ngày càng bị phân hóa vì nền tảng tôn giáo khác biệt nhau. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra qua hơn bảy giai đoạn trên khắp nước và sẽ kết thúc vào ngày 1 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2084795847-1536x1024.jpg

Một cuộc tuần hành chính trị ở Mumbai ngày 17 Tháng Ba, 2024 giữa lúc Ấn Độ chuẩn bị bầu cử toàn quốc vào ngày 19 Tháng Tư (Hình: INDRANIL MUKHERJEE/AFP/Getty Images)

 

Cử tri sẽ bầu ra 543 ghế dân cử trong tổng số 545 ghế tại hạ viện, gọi là Lok Sabha, và hai ghế còn lại thì sẽ được vị tổng thống bổ nhiệm.

 

Tất cả số phiếu gom lại từ 28 tiểu bang và tám vùng lãnh thổ thổ ở Ấn Độ sẽ được kiểm điểm vào ngày 4 Tháng Sáu, theo công bố của ủy ban tuyển cử  tại một cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi.

 

Dưới quyền lãnh đạo của Thủ Tướng Modi, Ấn Độ đang trên đường tiến tới vị thế một đại cường của thế kỷ 21 khi nền kinh tế của quốc gia này phát triển với nhịp độ mau lẹ như hiện nay.

Tuy nhiên, theo lời các nhà phân tích tình hình, nhà lãnh đạo của người bình dân Ấn Độ hiện đang siết chặt uy quyền trên các định chế của đất nước theo một cách thế chưa từng thấy như hồi thập niên 1970 dưới quyền cai trị kiểu bàn tay sắt của bà Indira Gandhi. Hiện nay, các nhóm thiểu số trong nước đang bị đàn áp dưới các chính sách ái quốc cực đoan và bịt miệng đối lập do Đảng Bharatiya Janata của người Hindu đề ra.

 

Ra tranh cử chống lại đảng của ông Modi là Đảng Quốc Đại, đảng đối lập chính trong nước hiện nay và là đảng từng cai trị Ấn Độ suốt 77 năm sau ngày nước này giành được độc lập khỏi tay Đế Quốc Anh. Đảng này hiện nằm trong một liên minh gồm các đảng phái cùng có lập trường chống đối chính quyền của Thủ Tướng Modi.

 

Tuy nhiên, bên trong liên minh đối lập đó lại đang có những rạn nứt, và hiện họ chưa chọn ra được một ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng chỉ vì thiếu vắng một người có vị thế của một ngôi sao và sức hấp dẫn quần chúng giống như đương kim Thủ Tướng Modi vậy. (TTHN)






No comments: