Thursday, May 25, 2023

VINFAST THU HỒI LÔ XE ĐIỆN ĐẦU TIÊN XUẤT SANG HOA KỲ VÌ RỦI RO AN TOÀN (Reuters)

 



VinFast thu hồi lô xe điện đầu tiên xuất sang Mỹ vì rủi ro an toàn

Reuters

25/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/vinfast-thu-hoi-lo-xe-dien-dau-tien-xuat-sang-my-vi-rui-ro-an-toan/7108547.html

 

VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam (EV), cho biết họ đang thu hồi tất cả xe của lô đầu tiên xuất sang Hoa Kỳ vào năm ngoái sau cảnh báo an toàn do chính quyền Hoa Kỳ đưa ra, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/03370000-0aff-0242-41ab-08dae2fa94de_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Màn hình hiển thị của xe VinFast.

 

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết 999 xe VF 8 của VinFast bị lỗi phần mềm trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ va chạm”.

 

NHTSA ước tính hơn 700 trong số 999 chiếc vẫn đang nằm trong kho của VinFast và chưa được giao cho khách hàng hoặc các công ty vận chuyển.

 

Trong một tuyên bố gửi cho Reuters, VinFast cho biết họ đã ra thông báo triệu hồi tự nguyện vì lý do an toàn đối với phiên bản VF 8 City Edition do màn hình bảng điều khiển không hiển thị khi xe đang chạy hoặc dừng.

 

“VinFast không nhận được bất kỳ báo cáo thực địa nào về các sự cố. Công ty đưa ra lệnh thu hồi này vì lý do thận trọng”, thông báo cho biết.

 

Thông báo thu hồi được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi VinFast tuyên bố sẽ niêm yết tại Hoa Kỳ sau khi sáp nhập với công ty Black Spade Acquisition Co., với giá trị vốn chủ sở hữu của công ty sáp nhập là 23 tỷ đôla.

 

Hồi tháng 2, VinFast thu hồi 2.781 xe VF8 bán ra thị trường trong nước để kiểm tra và thay thế bu-lông kết nối kẹp phanh cầu trước.

 

VinFast, được thành lập vào năm 2017 và bắt đầu bán xe điện ở California trong năm nay, xuất hai lô xe VF8 sang Hoa Kỳ với tổng số 2.097 chiếc.

 

Công ty này cũng có kế hoạch xuất lô xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng 7 năm nay.

VinFast đã xác nhận lỗi mới nhất này và cho biết họ “sẽ thu hồi các xe VF 8 (City Edition) do vấn đề về màn hình MHU”.

 

Trong các tài liệu trình lên NHTSA, VinFast cho biết lần đầu tiên họ nhận biết về vấn đề này là vào ngày 27/4 khi đọc các bình luận và mối quan ngại của khách hàng.

 

Theo cơ quan an toàn, vấn đề đã được ghi nhận 18 lần.

 

NHTSA cho biết VinFast sẽ giới thiệu một bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố nêu trên. Công ty lên kế hoạch thông báo trực tuyến vào ngày 25/5 với các thư thông báo được gửi cho chủ sở hữu trước ngày 29 tháng 5.

 

Tháng trước, VinFast cho biết họ đã nhận được một cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỷ đôla từ Công ty mẹ Vingroup JSC, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, và người sáng lập Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đầu tiên và là người giàu nhất Việt Nam.

 

 

VIDEO :

VinFast thu hồi lô xe đầu tiên xuất sang Mỹ vì rủi ro an toàn | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=A2sb2BgKTPo

 

.

======================================================

.

.

VinFast thu hồi xe xuất sang Mỹ vì lỗi phần mềm

RFA

2023.05.25

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vinfast-recalls-first-batch-of-us-bound-evs-over-safety-risk-05252023073757.html

 

Hãng xe điện VinFast của Việt Nam vừa phải thu hồi lô xe điện đầu tiên xuất sang Mỹ hồi năm ngoái vì lý do an toàn liên quan đến lỗi phần mềm do cảnh báo của giới chức Mỹ.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vinfast-recalls-first-batch-of-us-bound-evs-over-safety-risk-05252023073757.html/@@images/9b3d56a1-92a1-4adb-8198-2b5121737207.jpeg

Xe điện mẫu VF 8 tại buổi lễ bàn giao xe ở nhà máy của hãng tại Hải Phòng hôm 10/9/2022.   Reuters

 

Hãng xe điện VinFast của Việt Nam vừa phải thu hồi lô xe điện đầu tiên xuất sang Mỹ hồi năm ngoái vì lý do an toàn liên quan đến lỗi phần mềm do cảnh báo của giới chức Mỹ.

 

Theo Reuters, việc thu hồi xe được thực hiện sau khi Cơ quan An toàn Giao thông đường Cao tốc quốc gia của Mỹ (NHTSA) cho biết lô 999 xe VF 8 của VinFast có lỗi phần mềm trên màn hình hiển thị để báo người lái thông tin trong trường hợp có tuyết và có nguy cơ bị đâm va.

 

Hơn 700 xe trong số 999 chiếc xe đầu tiên xuất sang Mỹ hiện vẫn còn nằm trong tay của VinFast và chưa được chuyển tới khách hàng, theo ước tính của NHTSA.

 

Trong một tuyên bố được Vinfast cung cấp cho Reuters, hãng xe điện non trẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết hãng tình nguyện thu hồi loại xe VF 8 City Edition vì lý do an toàn. Màn hình trong các xe này không hiển thị gì khi đang lái hoặc dừng.

 

“VinFast không biết có bất cứ báo cáo nào về các sự cố. Công ty thu hồi xe là do cẩn trọng” - thông báo của VinFast cho biết.

 

VinFast cách đây hai tuần thông báo hãng đang chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán của Mỹ sau khi hợp nhất với Black Spade Acquisition Co. Trị giá ước tính là 23 tỷ đô la.

 

Hồi tháng hai vừa qua, VinFast cũng phải thu hồi 2.781 xe VF 8 ở thị trường nội địa vì lỗi phanh.

 

VinFast được thành lập vào năm 2019 và bắt đầu bán xe điện tại California, Mỹ vào năm năm nay sau khi xuất cảng hai lô xe VF 8 vào Mỹ với tổng cộng 2.097 xe. Hãng cũng có dự đinh xuất lô xe đầu tiên vào Châu Âu vào tháng 7 tới.

 

Theo thông tin từ NHTSA được Reuter dẫn lại, VinFast cho biết hãng đã nhận biết được lỗi phần mềm từ ngày 27/4 khi đọc các bình luận từ khách hàng. Theo NHTSA, lỗi này đã được ghi nhận tổng cộng 18 lần.

 

-------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Thỏa thuận hợp nhất của VinFast với Black Spade bị “bơm” quá mức

·        VinFast sáp nhập với Black Spade Acquisition để thực hiện kế hoạch niêm yết ở Mỹ

·        VinFast xuất khẩu lô xe điện thứ hai sang Bắc Mỹ

·        VinFast nói sẽ giao xe SUV điện trong tháng này tại Việt Nam

·        Xe VF8 của VinFast được đánh gia năm sao trong thử nghiệm đâm đụng ở Đông Nam Á

 

 

 



No comments: