Tuesday, May 23, 2023

UKRAINE ĐẶT MỤC TIÊU BAO VÂY QUÂN NGA Ở BAKHMUT SAU KHI MOSCOW TUYÊN BỐ CHIẾN THẮNG (Cali Today News)

 



Ukraine đặt mục tiêu bao vây quân đội của ông Putin ở Bakhmut sau khi Nga tuyên bố chiến thắng

Cali Today News

May 23, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/ukraine-dat-muc-tieu-bao-vay-quan-doi-cua-ong-putin-o-bakhmut-sau-khi-nga-tuyen-bo-chien-thang.html

 

Moscow đã tuyên bố chiến thắng ở thành phố phía đông vào cuối tuần qua, nhưng Kiev hôm thứ Hai báo hiệu rằng trận chiến còn lâu mới kết thúc.

 

Nga có thể đã chiếm được phần thưởng biểu tượng của Bakhmut, nhưng theo nhiều cách, trận chiến giành thành phố này có thể chỉ mới bắt đầu.

 

Moscow đã tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut vào cuối tuần qua, lần đầu tiên sau gần một năm, với truyền thông nhà nước ca ngợi “giải phóng” và Tổng thống Vladimir Putin hứa hẹn “phần thưởng nhà nước” cho những người “nổi bật” trong trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất của cuộc chiến.

 

Tuy nhiên, quân đội của ông Putin – đã kiệt sức vì kiểu giao tranh chưa từng thấy ở châu Âu kể từ Thế chiến II – có thể phải vất vả để tiến sâu hơn vào khu vực Donbas phía đông trong khi quân đội Kiev sẽ tìm cách tận dụng những thành tựu gần đây bằng cách cố gắng bao vây họ, theo các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự phương Tây.

 

‘Nhiệm vụ đã hoàn thành’?

 

Các tiêu đề truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Hai tuyên bố Bakhmut đã được rà phá bom mìn sau khi Bộ Quốc phòng và chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Bảy rằng các lực lượng do các chiến binh Wagner dẫn đầu đã kiểm soát hoàn toàn thành phố bị tàn phá.

 

Prigozhin đã đăng hình ảnh các chiến binh của mình giương cờ trên các tòa nhà bị phá hủy một phần trong thành phố, nơi đã bị tàn phá bởi nhiều tháng xung đột khiến cả hai bên phải chịu tổn thất lớn.

 

Một người dẫn chương trình tin tức trên Kênh Một của Nga gọi việc chiếm giữ thành phố là “một sự kiện có quy mô lịch sử” và “một nhiệm vụ đã hoàn thành“, ở đầu bản tin vào chiều Chủ nhật, khi Putin chúc mừng các đơn vị Wagner và quân đội chính quy của Nga, bất chấp nhiều tuần thù hận cay đắng giữa Prigozhin và quân đội hàng đầu của Nga.

 

Nhưng lễ kỷ niệm đã bị bác bỏ ở Kiev, nơi các quan chức khẳng định rằng thành phố không hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và trận chiến còn lâu mới kết thúc.

 

Mặc dù thực tế là chúng tôi hiện đang kiểm soát một phần nhỏ Bakhmut, tầm quan trọng của việc phòng thủ không mất đi sự liên quan“, Oleksandr Syrskyi, người chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cho biết hôm Chủ nhật. “Chúng tôi tiếp tục tiến vào sườn ở ngoại ô Bakhmut và thực sự đang tiến gần đến việc chiếm được thành phố trong một cuộc bao vây chiến thuật“, ông nói thêm.

 

Serhii Cherevaty, phát ngôn viên của Nhóm lực lượng miền Đông Ukraine, cũng cho biết vào cuối ngày Chủ nhật rằng quân đội của họ duy trì quyền kiểm soát “một số tòa nhà và công sự ở phía tây nam của thành phố“.

 

Các thông điệp mâu thuẫn có thể chỉ ra rằng có một số điều xảy ra đồng thời và cuộc chiến giành thành phố có thể chưa kết thúc mà là bước vào một giai đoạn mới, Neil Melvin, giám đốc nghiên cứu an ninh quốc tế tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, hay RUSI, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, cho biết.

 

Các lực lượng Wagner đã tập trung ở khu vực trung tâm của thành phố và nhường quyền kiểm soát hai bên sườn cho quân đội tăng cường từ quân đội chính quy Nga trong những tuần gần đây, giúp các chiến binh lính đánh thuê có đủ sức mạnh để chiếm giữ về cơ bản toàn bộ thành phố.

 

Trong khi đó, quân đội Ukraine dường như đã rút khỏi các vị trí cuối cùng ở trung tâm và tập trung vào hai bên sườn ở phía bắc và phía nam, nơi gần đây họ đã bắt đầu đẩy lùi quân đội Nga.

 

Bây giờ nó dường như đang nhắm đến việc bao vây thành phố, điều này có thể cho phép nó cắt đứt và sau đó tiêu diệt lực lượng Wagner ở trung tâm, Melvin nói thêm.

 

Chúng tôi tiếp tục tiến lên“, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar nói trên truyền hình Ukraine hôm thứ Hai. “Do thực tế là chúng tôi di chuyển dọc theo sườn từ phía bắc và phía nam và chiếm một số độ cao nhất định ở đó, chúng tôi đã gây khó khăn cho kẻ thù ở lại thành phố.”

 

Trận chiến giành Bakhmut đã diễn ra ác liệt kể từ mùa hè năm ngoái, làm chảy máu nghiêm trọng nguồn dự trữ binh sĩ và đạn dược của mỗi bên.

 

Đối với Nga, thành phố này đại diện cho một cửa ngõ tiềm năng đến phần còn lại của khu vực công nghiệp phía đông Donbass, trong khi đối với Ukraine, vị trí phòng thủ đã trở thành một cách để làm suy yếu lực lượng Nga và câu giờ cho cuộc phản công được mong đợi rộng rãi của họ.

 

Cuộc chiến đã mang giá trị biểu tượng to lớn cho cả hai bên, nhưng giá trị chiến lược của nó đối với Điện Kremlin có thể bị xói mòn bởi khả năng của Ukraine trong việc kéo dài cuộc chiến và đảm bảo người Nga không thể tiến xa hơn và hướng tới mục tiêu kiểm soát khu vực xung quanh của Putin.

 

Về mặt chiến lược, Nga đã “kiểm soát hiệu quả” Bakhmut, Christopher Tuck, một chuyên gia về xung đột và an ninh tại Đại học King’s College London cho biết. Nhưng các lực lượng Ukraine vẫn hiện diện ở một phần rất nhỏ phía tây thành phố, ông nói, có nghĩa là người Nga không có “toàn quyền kiểm soát” đối với nó.

 

Sự khác biệt giữa hai vị trí này có vẻ nhỏ, nhưng chúng có ý nghĩa chính trị vì người Nga muốn mô tả Bakhmut là một chiến thắng, trong khi Ukraine muốn chứng minh rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn“.

 

Ukraine sẽ muốn Moscow cảm thấy rằng Bakhmut vẫn dễ bị tổn thương, vì vậy quân đội Nga buộc phải tăng cường quân đội ở đó và lấy nguồn lực từ các khu vực khác của chiến tuyến kéo dài, có khả năng mở ra cơ hội ở những nơi khác cho cuộc phản công của Ukraine.

Ông Prigozhin cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ rút các chiến binh của mình khỏi thành phố vào cuối tuần này “để nghỉ ngơi và tập hợp lại“, với các lực lượng chính quy của Nga tiếp quản.

 

Mặc dù Ukraine có thể đang báo hiệu rằng họ hy vọng sẽ kéo dài cuộc chiến giành Bakhmut, nhưng khó có khả năng cam kết các lực lượng đáng kể để cố gắng giành lại thành phố, các nhà phân tích cho biết.

 

Trong mọi trường hợp, kết quả ở Bakhmut có thể chỉ là tạm thời trong ngắn hạn, bất chấp những nỗ lực đáng kể của cả hai bên trong cuộc chiến giành nó“, ông Tuck nói.

 

Trong trung và dài hạn, điều thực sự quan trọng sẽ là tác động của cuộc phản công sắp tới của Ukraine. Điều này có thể khiến câu hỏi hiện tại về việc ai kiểm soát Bakhmut phần lớn không còn phù hợp“, ông nói thêm.

 

Việt Linh (Theo Huffpost)





No comments: