Thursday, May 18, 2023

TƯỚNG TRUNG QUỐC KÊU GỌI TÍCH HỢP NĂNG LỰC TÁC CHIẾN MỚI KHI ĐỐI ĐẦU VỚI PHƯƠNG TÂY (BBC News Tiếng Việt)

 



Tướng Trung Quốc kêu gọi tích hợp năng lực tác chiến mới khi đối đầu với Phương Tây

BBC News Tiếng Việt

17 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmlwr81223go

 

Rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng Ukraine, vị tướng hàng đầu của quân đội Trung Quốc đã kêu gọi tích hợp các khả năng tác chiến mới bao gồm trí thông minh nhân tạo, với các chiến thuật cũ trước bất kỳ sự đối đầu nào với Phương Tây, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ec37/live/ea46f430-f46b-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Quy mô sức mạnh của quân đôi Trung Quốc đang được theo dõi chặt chẽ không chỉ từ Phương Tây, mà còn từ các láng giềng của Trung Quốc và hòn đảo Đài Loan

 

Hình thức chiến tranh pha trộn (hybrid war) đã xuất hiện từ cuộc xung đột Ukraine, có sự kết hợp giữa "chiến tranh chính trị, tài chính, công nghệ, mạng và chiếm lĩnh nhận thức (cognitive warfare)," Tướng Uông Hải Giang, Tư lệnh Chiến khu Tây Bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, viết trên một tờ báo của Trung Quốc hôm thứ Hai 15/05.

 

Với tuyên bố vì nền an ninh quốc gia và chống lại những mối đe dọa từ Phương Tây, Trung Quốc tiếp tục tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu trước các thách thức an ninh mặc cho nền kinh tế đang phát triển chậm lại vì Covid. Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng trong tám năm liên tiếp vào năm 2023.

 

Quy mô sức mạnh của quân đôi Trung Quốc đang được theo dõi chặt chẽ không chỉ từ Phương Tây, mà còn từ các láng giềng của Trung Quốc và hòn đảo Đài Loan, vốn Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền.

 

"Vào hiện tại và tương lai, các cuộc xung đột và bất ổn trong khu vực diễn ra thường xuyên, các vấn đề toàn cầu ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, và thế giới đã bước vào một thời kỳ bất ổn và thay đổi," ông Uông viết trên tờ Study Times.

 

"Các sự kiện 'thiên nga đen' và 'hà mã xám' khác nhau có thể xảy đến bất kỳ lúc nào, đặc biệt với sự kiềm chế, thiết lập vòng vây, tách rời, đàn áp, và những mối đe dọa quân sự từ một số quốc gia Phương Tây," ông Uông nói thêm.

 

Mặc cho việc đã chi hàng trăm tỷ USD trong nền quốc phòng, lực lượng vũ trang Trung Quốc đã không có nhiều kinh nghiệm trong một cuộc chiến tranh nóng, gần nhất là cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam vào năm 1979.

 

Khả năng chiến thắng là cần thiết để duy trì nền an ninh quốc gia, ông Uông viết.

 

Tính sẵn sàng tác chiến của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một cuộc chiến tranh giả định đã trở thành trọng tâm trong những tháng gần đây, khi Trung Quốc gia tăng phô diễn sức mạnh quân sự trước Đài Loan, và đặt quốc gia này vào khả năng xảy ra xung đột với Mỹ.

 

Washington có chính sách "sự mơ hồ chiến lược" liên quan đến liệu có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan hay không, nhưng có đạo luật để cung cấp phương tiện vũ khí giúp hòn đảo này tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

 

Trung Quốc sẽ tìm kiếm các lợi thế quân sự mới bằng việc thiết lập năng lực trong các lĩnh vực như trí thông minh nhân tạo, mạng lưới thông tin, hàng không và không gian, ông Uông nói.

 

Hồi tháng Giêng, trong một bài viết chỉ trích hiếm có về những bài học từ cuộc chiến tranh Ukraine, trang nhật báo của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc nêu những điểm yếu quân sự của Nga, bao gồm nhu cầu phải cải thiện "nhận thức tình hình" trên chiến trường.

 

Trung Quốc diễn tập giả định tấn công 'các mục tiêu chính' ở Đài Loan

Trung Quốc thẳng tay đàn áp giới bất đồng bất chấp Phương Tây kịch liệt lên án

 

-------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Cho tàu tiến gần giàn khoan Nga - Việt, Trung Quốc tăng rủi ro xung đột

12 tháng 5 năm 2023

.

Trung Quốc gây sức ép với Nga, có thể tạo xung đột cao 'chưa từng có' trên Biển Đông

8 tháng 4 năm 2023

.

Trung Quốc bỏ tù công dân Mỹ 78 tuổi với tội danh gián điệp

15 tháng 5 năm 2023

.

Trung Quốc thẳng tay đàn áp giới bất đồng bất chấp Phương Tây kịch liệt lên án

14 tháng 5 năm 2023

.

Trung Quốc diễn tập giả định tấn công 'các mục tiêu chính' ở Đài Loan

9 tháng 4 năm 2023

.

'Không thể so sánh Chiến tranh Biên giới Việt-Trung 1979 và Nga xâm lược Ukraine'

20 tháng 3 năm 2022

 

 




No comments: