Wednesday, May 24, 2023

TRUNG QUỐC TRIỂN KHAI BA THIẾT BỊ CỐ ĐỊNH ĐỂ ĐỊNH VỊ TẠI KHU VỰC QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA (RFA)

 



Trung Quốc triển khai ba thiết bị cố định để định vị tại khu vực quần đảo Trường Sa  

RFA

2023.05.24

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-deploys-three-navigation-beacons-in-scs-05242023083242.html

 

Trung Quốc vừa triển khai ba thiết bị định vị quanh khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng.

 

Reuters dẫn thông báo của Bộ Giao thông Trung Quốc hôm 24/5 cho biết trung tâm an ninh biển Biển Đông của nước này đã đặt ba thiết bị gần Đá Cá Nhám, Đá Ba Đầu và Đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa.

 

Thông báo cho biết, các thiết bị này để đảm bảo sự an toàn đi lại của tàu thuyền.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-deploys-three-navigation-beacons-in-scs-05242023083242.html/@@images/6e28ccae-0989-468f-8d04-e9b02b9cd273.jpeg

Tàu của Trung Quốc neo ở Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa hôm 22/4/2023.    AFP

 

Hồi đầu tháng này, Philippines cũng đã thả các phao định vị mang cờ của nước này trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines.

 

Tuần duyên Philippines hôm 14/5 cho biết nước này đã thả năm phao định vị hàng hải tại năm khu vực ở Biển Đông bao gồm Đá Ba Đầu và cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng đòi chủ quyền.

 

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước động thái này của Philippines đã khẳng định: “Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), có đóng góp thiết thực và tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)".

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Việt Nam đẩy nhanh việc xây lấp đảo ở Biển Đông

·        Chiến hạm Hoa Kỳ đi gần đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo ở Biển Đông

·        Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lập danh sách khảo sát trong vùng biển Việt Nam

·        Việt Nam lên án Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa

·        Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình ở Biển Đông

 

=================================================

.

.

Trung Quốc đặt ba đèn hiệu định hướng ở Biển Đông

Reuters

24/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7107081.html

 

Trung Quốc đã đặt ba đèn hiệu định hướng xung quanh quần đảo Trường Sa có tranh chấp với nhiều nước ở Biển Đông.

 

Bắc Kinh có động thái này sau khi Philippines đặt các phao định hướng hồi đầu tháng này nhằm tuyên bố chủ quyền của mình đối với khu vực.

 

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc hôm 24/5 cho biết rằng trung tâm an ninh hàng hải Biển Đông của nước này đã đặt ba đèn hiệu gần Irving Reef (Đá Cá Nhám), Whitson Reef (Đá Ba Đầu) và Gaven Reef (Đá Ga Ven) thuộc quần đảo Trường Sa, vốn bao gồm nhiều đảo nhỏ, bãi đá ngầm và bãi cạn.

 

Bộ này nói rằng việc đặt đèn hiệu nhằm "đảm bảo an toàn cho hoạt động và điều hướng của các tàu".

 

Đầu tháng này, Philippines cũng đã đặt các phao định hướng mang quốc kỳ của nước này trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, bao gồm cả tại Whitson Reef, nơi hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu vào năm 2021.

 

Khi được hỏi về việc Philippines đã đặt các phao định hướng ở 5 khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm 18/5 nói: “Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

 

Việt Nam chưa lên tiếng về bước đi mới nhất của Trung Quốc nhưng mới đây cũng đã chỉ trích hành động ở Biển Đông của một tàu nghiên cứu Trung Quốc, nói rằng rằng tàu đó "xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam", và rằng Việt Nam đang triển khai "các biện pháp phù hợp" để bảo vệ các quyền của mình.

 

Căng thẳng gần đây đã gia tăng tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất của thế giới.

 

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Malaysia và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

 

VIDEO :

Việt Nam chỉ trích hành động của Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông  

VOA EXPRESS

 




No comments: