Friday, May 19, 2023

NGƯỜI CHUYỂN GIỚI Ở CÁC TIỂU BANG 'ĐỎ' ĐANG GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN (Thiện Lê / Người Việt)

 



Người chuyển giới ở các tiểu bang ‘đỏ’ đang gặp nhiều khó khăn

Thiện Lê/Người Việt

May 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nguoi-chuyen-gioi-o-cac-tieu-bang-do-dang-gap-nhieu-kho-khan/

 

LOS ANGELES, California (NV) – Trong nhiều năm, cộng đồng người LGBT luôn bị đả kích vì nhiều lý do chính trị, và bị chĩa mũi dùi vào nhiều nhất là người chuyển giới. Để nói về những chính sách liên quan đến người chuyển giới, cơ sở Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức hội thảo hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Năm, có sự tham dự của những người đấu tranh cho quyền lợi của người chuyển giới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/DP-nguoi-chuyen-gioi-kho-khan-1-1536x1022.jpg

Người chuyển giới biểu tình nhiều nơi để đòi quyền lợi. (Hình minh họa: Mark Makela/Getty Images)

 

Tính đến Tháng Năm, có 14 tiểu bang đưa ra nhiều dự luật làm mất quyền lợi của người chuyển giới, và có đến 29 dự luật đã được thông qua. Trong khi đó, cả năm 2022 chỉ có 20 dự luật chống người chuyển giới được thông qua tại 12 tiểu bang.

 

Những đạo luật được thông qua gây ra nhiều nguy hiểm như các trung tâm y tế có thể bị kết tội đại hình khi chăm sóc sức khỏe giúp người chuyển giới xác định giới tính của họ. Những người kêu gọi bảo vệ quyền lợi cho người chuyển giới cho biết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đó rất cần thiết.

 

Vì bị kỳ thị và bị nhiều luật lệ gây khó khăn, 82% người chuyển giới ở Hoa Kỳ từng nghĩ đến chuyện tự tử, 40% tìm cách tự tử, và số người chuyển giới chết vì tự tử nhiều nhất là thế hệ trẻ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/DP-nguoi-chuyen-gioi-kho-khan-2-1536x864.jpg

Từ trái từ trên xuống, bà Nadine Smith, Dân Biểu Gene Wu của Texas, ông Sailor Jones, và bà Susan Maasch. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

 

Diễn giả dự hội thảo của EMS gồm có những người đứng đầu các tổ chức bảo vệ quyền lợi cho người chuyển giới và có một nhà lập pháp ở một tiểu bang đang gây nhiều khó khăn cho cộng đồng đó.

 

Diễn giả đầu tiên là bà Nadine Smith, tổng giám đốc Equality Florida, nói về những khó khăn của người chuyển giới ở Florida.

 

Bà Smith cho biết Florida là  khó khăn cho cộng đồng người chuyển giới.

 

Một trong những dự luật đang được cân nhắc là cấm người chuyển giới chơi thể thao theo giới tính mà họ chọn cho bản thân, và trong một thập niên vừa qua chỉ có chưa tới 10 vận động viên chuyển giới ở Florida.

 

Theo bà Smith, người chuyển giới đang là một mục tiêu dễ tấn công chính trị ở nhiều tiểu bang, và nhiều nhà lập pháp hay các ứng cử viên dùng cộng đồng đó để lấy phiếu từ cử tri bảo thủ tại các tiểu bang “đỏ” như Florida.

 

Những vấn đề liên quan đến người chuyển giới, nhất là người trẻ tuổi, đang làm nhiều cư dân cảm thấy khó chịu vì sự kỳ thị qua các đạo luật tước mất quyền lợi của họ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/DP-nguoi-chuyen-gioi-kho-khan-3-1536x1024.jpg

Nhà vệ sinh là một vấn đề gây tranh cãi. (Hình minh họa: Francois Picard/AFP via Getty Images)

 

Bà cho hay Florida là tiểu bang của hai ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa là cựu Tổng Thống Donald Trump và Thống Đốc Ron DeSantis, trong đó, vị thống đốc muốn chứng minh mình bảo thủ hơn vị cựu tổng thống.

 

Diễn giả thứ hai là ông Gene Wu, dân biểu đảng Dân Chủ của tiểu bang Texas. Ông cho biết các nhà lập pháp của tiểu bang này đang chuẩn bị giới thiệu một dự luật chống người chuyển giới, và đây là lần thứ ba họ giới thiệu một dự luật như vậy.

 

“Họ bỏ nhiều công sức để đả kích một cộng đồng nhỏ không làm gì sai trái,” Dân Biểu Wu nói.

 

Ông nói Texas từng có nhiều đạo luật chống người LGBT vì họ là một mục tiêu dễ nhắm vào, sau đó là các luật chống người Trung Mỹ, người Hồi Giáo, và gần đây nhất là người Hoa vì những người này không có nhiều sức mạnh chính trị.

 

Dân biểu còn nói có nhiều người muốn đè nén các cộng đồng thiểu số, lòng thù ghét lúc nào cũng như nhau.

 

Về dự luật chống người chuyển giới ở Texas, ông không biết đảng Dân Chủ có thể chặn được lần thứ ba hay không, nhưng sẽ cố gắng hết sức, và kêu gọi cộng đồng lên tiếng phản đối.

“Người chuyển giới có quyền sống theo ý muốn của họ, và đó là cơ thể của họ nên có quyền gặp bất cứ bác sĩ nào,” ông nói.

 

Diễn giả thứ ba là ông Sailor Jones, phó giám đốc Common Cause North Carolina, nói về những khó khăn của người chuyển giới ở North Carolina.

 

Cũng như hai tiểu bang “đỏ” Florida và Texas, North Carolina có những luật lệ gây khó khăn cho người chuyển giới, ví dụ như không cho họ vào nhà vệ sinh theo giới tính họ chọn, giới hạn chăm sóc sức khỏe, cấm họ chơi thể thao theo giới tính. Những luật lệ đó gây nhiều nguy hiểm cho người chuyển giới trẻ tuổi, nhất là về bạo lực.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/DP-nguoi-chuyen-gioi-kho-khan-4-1536x1024.jpg

Những người chuyển giới trẻ tuổi đang gặp nhiều nguy hiểm. (Hình minh họa: Derek R. Henkle/AFP via Getty Images)

 

Về mặt chính trị, ông cho biết Phó Thống Đốc Mark Robinson của North Carolina đang vận động tranh cử thống đốc cho mùa bầu cử năm 2024, và ông có những chính sách chống người chuyển giới như cựu Tổng Thống Trump và Thống Đốc DeSantis của Florida.

 

Ông Jones cho biết ông Robinson đang đi đến nhiều nhà thờ của cộng đồng gốc Phi Châu để lan truyền sự sợ hãi và thù ghét người chuyển giới. Vì vậy, ông cho hay mùa bầu cử năm 2024 sẽ có nhiều nguy hiểm.

 

Diễn giả cuối cùng là bà Susan Maasch, sáng lập viên của tổ chức Trans Youth Equality Foundation, nói về những hoạt động của tổ chức này.

 

Bà cho biết Trans Youth Equality Foundation cung cấp nhiều trợ cấp nhỏ cho những người chuyển giới đang tìm cách ra khỏi những tiểu bang “đỏ,” vì có nhiều gia đình phải ra khỏi nơi họ từng sống mấy thế hệ vì sợ hãi và tình trạng thù ghét.

 

Nhiều người phải bán đổ bán tháo nhà ở và xe để đi cho nhanh, đành bỏ lại người thân để đến những nơi mình có thể cảm thấy an toàn. Số tiền mà họ bán nhà và xe nhiều lúc chỉ đủ để thuê nhà ở chỗ mới. [đ.d.]

 

Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com





No comments: