Thursday, May 25, 2023

NGĂN CHẶN TRUNG QUỐC, HOA KỲ KÝ HIỆP ƯỚC QUỐC PHÒNG MỚI VỚI PAPUA NEW GUINEA (Người Việt)

 



Ngăn Trung Quốc, Mỹ ký hiệp ước quốc phòng mới với Papua New Guinea

Người Việt

May 22, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-ky-thoa-thuan-quoc-phong-moi-voi-papua-new-guinea/

 

PORT MORESBY, Papua New Guinea (NV) – Mỹ và Papua New Guinea vừa ký một thỏa thuận quốc phòng mới hôm Thứ Hai, 22 Tháng Năm, khi Washington nỗ lực gia tăng ảnh hưởng ở châu Á Thái Bình Dương nhằm khống chế Trung Quốc, theo UPI.

 

Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, đã gặp ông John Rosso, phó thủ tướng quốc đảo, tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea để ký hiệp định. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/TS-blinken-png-1068x712.jpeg

Ngoại Trưởng Anthony Blinken bắt tay một giới chức New Papua Guinea sau khi ký hiệp ước quốc phòng hôm Thứ Hai, 22 Tháng Năm. (Hình: Twitter@SecBlinken)

 

Trước đó, theo thời khoá biểu đã được sắp xếp, Tổng Thống Joe Biden lẽ ra sẽ có mặt tại Papua New Guinea nhưng ông phải cắt ngắn chuyến công du châu Á để trở về Washington đàm phán việc “trần nợ.”

 

“Chúng tôi cam kết phát triển tất cả các khía cạnh trong mối quan hệ đôi bên,” Ngoại Trưởng Blinken tuyên bố ở Port Moresby.

 

“Thỏa thuận hợp tác quốc phòng này sẽ tăng cường khả năng của lực lượng phòng thủ Papua New Guinea trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và nơi trú ẩn tạm thời cho những người bị ảnh hưởng của các khủng hoảng.”

 

“Thỏa thuận cũng sẽ giúp các lực lượng Papua New Guinea và Hoa Kỳ dễ dàng huấn luyện cùng nhau theo những cách mới và ở nhiều nơi hơn như một phần trong nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình và an ninh trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” ông Blinken cho biết.

 

Việc ký kết thỏa thuận Hoa Kỳ-Papua New Guinea được một số người xem là một kế hoạch để chống lại thỏa thuận của Trung Quốc với Quần đảo Solomon trong nỗ lực giành được sự ảnh hưởng trong khu vực.

 

Chính phủ Papua New Guinea đưa ra một tuyên bố vào hôm Thứ Bảy trước những chỉ trích của địa phương về thỏa thuận với Hoa Kỳ.

 

“Papua New Guinea không có kẻ thù nhưng cần phải chuẩn bị sẵn sàng,” ông Port Moresby cho biết trong tuyên bố. “Trường hợp Ukraine-Nga là vụ tranh chấp lãnh thổ nổi cộm hiện nay.”

 

“Thỏa thuận này không phải là về địa chính trị mà là công nhận nhu cầu của đất nước trong việc xây dựng khả năng phòng thủ vì tranh chấp biên giới là không thể tránh khỏi trong tương lai. Mỹ khởi xướng đề nghị điều này,” theo thông báo của Papua New Guinea. (MPL) [kn]

 




No comments: