Friday, May 26, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 25/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 25/05/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 26 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

26 THÁNG 5, 2023

TT Zelenskyy: Nga tấn công trạm y tế, giết hại 2 người, làm bị thương 23 người

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào một trạm y tế ở thành phố Dnipro, miền đông Ukraine, hôm thứ Sáu 26/5.

 

 

26 THÁNG 5, 2023

Nga thay lính đánh thuê tại Bakhmut bằng lính chính quy

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga bắt đầu rút lực lượng ra khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine và chuyển giao các vị trí của họ ở đó cho quân đội chính quy của Nga, người sáng lập Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, loan báo trong một video công bố ngày 25/5.

 

 

25 THÁNG 5, 2023

NATO chính thức cảnh báo Trung Quốc không hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine

Trong lúc thế giới trông chờ Ukraine bắt đầu cuộc phản công đánh đuổi quân Nga, Phó Tổng thư ký NATO cảnh báo Trung Quốc không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Moscow để Nga tiếp tục cuộc xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp.

 

 

25 THÁNG 5, 2023

Thủ tướng Nga: Áp lực từ phương Tây càng củng cố mối quan hệ Nga-Trung

Áp lực từ phương Tây đang củng cố mối quan hệ Nga-Trung, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 24/5.

 

 

25 THÁNG 5, 2023

Wagner cảnh báo Nga có thể đối mặt với cuộc cách mạng như 1917

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, cảnh báo rằng Nga có thể đối mặt với một cuộc cách mạng tương tự như cuộc cách mạng năm 1917 và thua trong cuộc xung đột ở Ukraine trừ khi giới tinh hoa Nga nghiêm túc về cuộc chiến.

 

 

25 THÁNG 5, 2023

Thủ lĩnh cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga cảnh báo sẽ mở thêm nhiều cuộc tấn công nữa

Chỉ huy lực lượng dân quân người Nga tiến hành cuộc đột kích vào khu vực biên giới Nga trong tuần này hôm 24/5 tuyên bố lực lượng này sẽ sớm tiến hành thêm các cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

 

 

24 THÁNG 5, 2023

Hồi hương trẻ em Ukraine bị ép đưa sang Nga

Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi hành động chống lại ‘việc cưỡng ép di dời’ hàng chục nghìn trẻ em Ukraine sang Nga. Nhưng đối với một số gia đình Ukraine, những tội ác này chỉ là một phần trong hàng loạt những mối nguy khác mà họ phải vượt qua để có thể sống sót trong cuộc chiến.

 

 

24 THÁNG 5, 2023

Truyền thông Nga: Bakhmut chỉ còn là đống đổ nát

Không còn một tòa nhà nào nguyên vẹn, cảnh tượng ở thành phố Bakhmut miền đông Ukraine, nơi chứng kiến một số cuộc giao tranh tàn khốc nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine, theo hãng tin “Izvestia” của Nga.

 

 

24 THÁNG 5, 2023

Nhà tù mạng: Cách Nga theo dõi, kiểm duyệt và kiểm soát công dân

Bà Yekaterina Maksimova phải luôn đúng giờ, nhưng ký giả và các nhà hoạt động ở Nga né đi tàu điện ngầm tại Moscow dù đây có lẽ là tuyến đường hiệu quả nhất.

 

 

23 THÁNG 5, 2023

NATO: Huấn luyện về F-16 không biến khối này thành một bên trong cuộc chiến Ukraine

Việc huấn luyện phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây không khiến cho khối NATO trở thành một bên trong cuộc xung đột, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg nói hôm thứ Ba 23/5, vào lúc các nước thuộc khối đồng minh cam kết tăng tốc độ chuẩn bị để khai giảng các khóa học.

 

 

23 THÁNG 5, 2023

Nga nói cuộc tấn công xuyên biên giới từ phía Ukraine đã bị dẹp tan

Quân đội Nga ngày 23/5 cho biết họ đã đánh tan các tay súng tấn công khu vực biên giới Nga bằng xe bọc thép vào ngày hôm trước, giết chết hơn 70 “người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine” và đẩy những người còn lại rút về Ukraine.

 

 

23 THÁNG 5, 2023

EU tính chuyển tiền tịch thu của Nga cho Ukraine

Khi Nga xâm lược Ukraine hơn một năm trước, các quan chức châu Âu đã nhanh chóng ra tay trừng phạt Moscow bằng cách đóng băng bất kỳ tài sản nào của Nga vẫn mở ở nước ngoài. Bây giờ câu hỏi đặt ra là có thể làm được gì với số tiền hàng tỷ đô la này, nếu được.

 

 

                                                 TẢI THÊM  

 

 



No comments: