Friday, May 19, 2023

BA NƯỚC BALTIC MUỐN ĐẨY NHANH VIỆC NGẮT KẾT NỐI VỚI LƯỚI ĐIỆN NGA (Reuters)

 



Ba nước Baltic muốn đẩy nhanh việc ngắt kết nối với lưới điện Nga

Reuters

12/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ba-nuoc-baltic-muon-day-nhanh-viec-ngat-ket-noi-voi-luoi-dien-nga/7090591.html

 

Estonia, Latvia và Litva đang xem xét đẩy nhanh kế hoạch ngắt nguồn điện khỏi lưới điện của Nga.

 

https://gdb.voanews.com/80470000-c0a8-0242-a7b5-08daa37d2f21_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Thủ tướng Litva, ông Krisjanis Karins, kêu gọi các nước Baltic nhanh chóng ngắt kết nối lưới điện với Nga 

 

Ba quốc gia Baltic này, tất cả đều là thành viên NATO và Liên minh châu Âu, vẫn nằm trong lưới điện BRELL có từ thời Liên Xô cùng với Nga và Belarus. Họ phải dựa vào các nhà vận hành Nga để kiểm soát tần số và cân bằng cung cầu.

Họ đã đồng ý tách khỏi BRELL vào năm 2018 và gia nhập lưới điện EU vào cuối năm 2025, thông qua Ba Lan. Nhưng cuộc xâm lược Ukraine của Nga buộc họ phải tính toán gấp gáp hơn.

“Tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng chúng tôi cần phải hành động nhanh nhất có thể ở cấp độ kỹ thuật”, Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins nói trong một cuộc họp báo chung ở Tallinn với những người tương nhiệm Estonia và Litva.

"Chắc chắn tất cả chúng tôi đều có ý chí và quyết tâm chính trị”.


Theo lịch trình, các công ty vận hành lưới điện của ba quốc gia Baltic và Viện Kỹ thuật Điện của Ba Lan sẽ phải hoàn tất báo cáo về việc ngắt kết nối khỏi lưới điện Nga vào tháng 6, sau đó, các bên sẽ cân nhắc về thời điểm mới về thay đổi lưới điện.

Litva đã không còn mua điện từ Nga và đã thử nghiệm thành công khả năng ngắt lưới điện từ Nga hồi tháng 4. Họ cho biết sẽ ra quyết định về việc liệu có đơn phương rút khỏi BRELL hay không trước ngày 6/8, sau khi xem xét các nghiên cứu.

Các quan chức năng lượng Litva cho biết điều này có thể diễn ra sớm nhất là vào đầu năm 2024.

“Thật không may, chúng tôi có kinh nghiệm trực tiếp về việc Nga vũ khí hóa năng lượng như thế nào”, Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte nói.

“Chúng tôi không thể bỏ qua cho dù chỉ là xác xuất nhỏ nhất về việc Nga có thể khai thác sự lệ thuộc của chúng tôi vào lưới điện của họ vào thời khắc sống còn nhất”.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Reuters đưa tin các công ty vận hành lưới điện châu Âu đã sẵn sàng thực hiện kế hoạch dài hạn để cho phép các nước Baltic gia nhập lưới điện Liên minh châu Âu mà chỉ cần báo trước không lâu trong trường hợp bị Moscow ngắt.




 

 


No comments: