Sunday, May 21, 2023

ĐÀM PHÁN TRẦN NỢ CÔNG MỸ : TÒA BẠCH ỐC, ĐẢNG CỘNG HÒA NÓI KHÔNG CÓ TIẾN TRIỂN (Reuters)

 



Đàm phán trần nợ công Mỹ: Nhà Trắng, Đảng Cộng Hòa nói không có tiến triển

Reuters

20/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/dam-phan-tran-no-cong-my-khong-co-tien-trien/7101721.html

 

Cuộc họp thứ nhì vào ngày thứ Sáu 19/5 giữa các nhà đàm phán của Nhà Trắng và của đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ về việc tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang đã kết thúc mà không có tiến triển nào, hai bên cũng không xác định khi nào sẽ họp tiếp.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-e2ad-08db58da3181_cx0_cy2_cw0_w1023_r1_s.jpg

Dân biểu Garret Graves, đảng Cộng hòa, nhà đàm phán số 1 về trần nợ công của Mỹ, thay mặt cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, tại Điện Capitol, Washington, 19/5/2023.

 

Tuy Nhà Trắng thừa nhận rằng vẫn còn có "những khác biệt sâu sắc" với đảng Cộng hòa, hiện đang kiểm soát Hạ viện, song Tổng thống Joe Biden nói ông vẫn tin rằng có thể tránh được một vụ vỡ nợ.

 

“Tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ có thể tránh được tình trạng vỡ nợ và chúng tôi sẽ làm được một việc tốt”, ông Biden nói với các phóng viên ở Hiroshima, Nhật Bản, nơi ông đang tham dự hội nghị của các nhà lãnh đạo khối 7 quốc gia giàu có.

 

Đảng Cộng hòa đến nay vẫn nói rằng họ sẽ không chấp thuận việc tăng giới hạn vay nợ của chính phủ liên bang mà không có thỏa thuận cắt giảm mạnh chi tiêu.

 

Trưởng đoàn đàm phán của đảng Cộng hòa cho hay đã không đạt được tiến triển nào hôm 19/5.

 

“Chúng tôi đã thảo luận rất, rất thẳng thắn”, Dân biểu đảng Cộng hòa Garret Graves nói với các phóng viên sau cuộc họp ngắn lần thứ nhì tại Điện Capitol với các quan chức Nhà Trắng.

Ông nhắc lại ý kiến của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy rằng cần phải đạt được tiến bộ về thay đổi "quỹ đạo" chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ gây ra thâm hụt và nợ tăng nhanh. Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy việc phải cắt giảm mạnh chi tiêu.

 

Nhà đàm phán số 2 của đảng Cộng hòa, Dân biểu Patrick McHenry, nói ông không tin rằng hai bên có thể đạt được mục tiêu mà ông McCarthy đề ra là đạt được thỏa thuận trong cuối tuần này.

 

Một cuộc họp trước đó trong cùng ngày 19/5 đã kết thúc đột ngột và ông McCarthy nói với các phóng viên rằng không có bất kỳ "động thái" nào của Nhà Trắng về các yêu sách của đảng Cộng hòa.

 

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với số ghế chênh lệch là 222-213, trong khi đảng Dân chủ của ông Biden chiếm thế đa số ở Thượng viện với tỷ lệ 51-49, điều này làm cho khó soạn ra một bản thỏa thuận có thể nhận được đủ các lá phiếu để cả hai viện thông qua.

 

Các đảng viên Dân chủ cố đề nghị duy trì mức chi tiêu ổn định bằng mức của năm nay, trong khi đảng Cộng hòa muốn quay trở lại mức của năm 2022. Một kế hoạch được Hạ viện thông qua vào tháng trước sẽ cắt giảm 8% chi tiêu của chính phủ vào năm tới.

 

Kế hoạch đó không nêu cụ thể các khoản chi tiêu nào sẽ bị cắt giảm, nhưng một số đảng viên Cộng hòa nói rằng họ sẽ bảo vệ các chương trình về quân sự và cựu chiến binh. Đảng Dân chủ nói rằng làm như vậy sẽ buộc phải cắt giảm trung bình ít nhất 22% ngân quỹ cho các chương trình trong nước như giáo dục và thực thi pháp luật.

 

(Reuters)

 

.

==================================================

.

.

Hoa Kỳ: Đàm phán về mức trần nợ công giữa Hạ Viện và Nhà Trắng bị tạm hoãn

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 20/05/2023 - 13:50

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230520-hoa-k%E1%BB%B3-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-v%E1%BB%81-m%E1%BB%A9c-tr%E1%BA%A7n-n%E1%BB%A3-c%C3%B4ng-gi%E1%BB%AFa-h%E1%BA%A1-vi%E1%BB%87n-v%C3%A0-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng-b%E1%BB%8B-t%E1%BA%A1m-ho%C3%A3n

 

Cuộc họp thứ hai vào hôm qua, 19/05/2023 giữa Nhà Trắng và Hạ Viện Mỹ trong tay đảng Cộng Hòa về việc tăng mức trần khối nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang, đã kết thúc mà không có tiến triển. Thậm chí không có cuộc họp mới nào được ấn định, bất chấp cảnh báo về nguy cơ Hoa Kỳ bị vỡ nợ sau ngày 01/06.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6b0a86c8-f704-11ed-90b3-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23139639250028.webp

Dân biểu đảng Cộng Hòa Patrick McHenry, chủ tịch Ủy Ban Tài Chính Hạ Viện Mỹ, nói chuyện với các phóng viên bên ngoài văn phòng chủ tịch Hạ Viện sau khi các cuộc đàm phán về mức trần nợ công bị dừng đột ngột, tại Điện Capitol ở Washington (Hoa Kỳ) ngày 19/05/2023. AP - J. Scott Applewhite

 

Theo thông tín viên RFI Guillaume Naudin ở Washington, đàm phán về nợ và ngân sách giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ vẫn bế tắc do bất đồng quá lớn trong lập trường của hai bên:

 

“Không khí lạc quan mấy ngày qua đã nhường chỗ cho sự lo lắng. Trong khi các nhà đàm phán nhìn thấy khả năng đạt được một thỏa thuận trước cuối tuần, các cuộc đàm phán về các khoản chi tiêu ngân sách trong tương lai của Hoa Kỳ và về việc cho phép vay để đáp ứng các chi phí của quốc gia đã khó khăn hơn dự kiến.

 

Các quan điểm cách biệt nhau quá xa, đặc biệt là về mức chi tiêu tối đa của liên bang vào năm 2024. Các cuộc đàm phán thậm chí đã bị tạm dừng trong vài giờ trước khi khởi động lại.

 

Theo chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng Hòa: “Nhà Trắng cần phải có động thái, nhưng vẫn chưa thấy đâu. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã tiến đến mức có thể nhìn thấy một lối ra, nhưng chúng tôi không thể chi nhiều tiền hơn vào năm tới. Chúng tôi cần chi tiêu ít hơn so với năm trước, điều đó khá đơn giản,”.

 

Điểm bế tắc chủ yếu: Đảng Cộng Hòa yêu cầu cắt giảm chi tiêu liên bang, để trở lại mức của năm 2022, tức là cắt giảm 130 tỷ đô la trong phần chi tiêu. Đây lại là lằn ranh đỏ mà đảng Dân Chủ từ chối vượt qua.

 

Khó có thể biết là hai lập trường có thực sự quá xa nhau hay không, hay đó chỉ là vấn đề cả Nhà Trắng lẫn Hạ Viện đều muốn tỏ vẻ cứng rắn để chiều lòng hai đảng Dân Chủ và Cộng hòa và Dân chủ đặc biệt không khoan nhượng?

 

Tuy nhiên, tình hình đang bắt đầu gây lo ngại. Vào hôm qua, giá cổ phiếu trên thị trường tài chính, sau khi lên cao lúc mở cửa, đã lại rơi xuống mức thấp hơn lúc đóng cửa. Việc Mỹ bị vỡ nợ vì không tăng được trần nợ công trước ngày 1 tháng 6 vẫn có thể tránh được, nhưng không còn nhiều thời gian nữa.

 

Các cuộc đàm phán diễn ra trong khi tổng thống Joe Biden không có mặt ở Washington. Ông đang ở Nhật Bản để tham dự cuộc họp G7 và sẽ trở về Mỹ vào ngày mai Chủ Nhật.

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

PHÂN TÍCH

Lục đục ngân sách Mỹ cản trở tham vọng của Biden ở châu Á-Thái Bình Dương

 

HOA KỲ - NÂNG TRẦN NỢ

Tại Mỹ, đàm phán nâng trần nợ giữa chính quyền và các lãnh đạo nghị sĩ đối lập vẫn bế tắc

 

HOA KỲ - NỢ CÔNG

Tổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo lưỡng đảng để bàn về thuế và nâng trần nợ

 




No comments: