Sunday, February 5, 2023

RẤT ÍT NGƯỜI MỸ MUỐN TRUMP - BIDEN TÁI ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG (Saigon Nhỏ)

 



 

NỘI DUNG :

 

Rất ít người Mỹ muốn Trump-Biden tái đấu và chiến thắng

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ
.

Nhóm “siêu tỉ phú” Koch quyết loại Donald Trump khỏi chính trường?

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

 

=================================================

.

.

Rất ít người Mỹ muốn Trump-Biden tái đấu và chiến thắng

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ
5 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/rat-it-nguoi-my-muon-trump-biden-tai-dau-va-chien-thang/

 


Cuộc thăm dò diễn ra từ 27 Tháng Một đến 1 Tháng Hai của The Washington Post và ABC News cho thấy rất ít người Mỹ hào hứng với trận tái đấu Biden-Trump.

 

.

Chán đến tận cổ!

 

Hầu hết cử tri được hỏi nói họ không hài lòng hoặc tức giận nếu một trong hai người giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử 2024. Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều giành được số phiếu kỷ lục trong cuộc đấu năm 2020, nhưng ở giai đoạn đầu của cuộc bầu cử năm 2024, nhiều cử tri không hào hứng với cuộc tái đấu giữa hai nhà lãnh đạo nổi tiếng nhưng không được lòng dân này. Theo cuộc thăm dò ý kiến mới nhất do The Washington Post và ABC News thực hiện, cả Biden và Trump đều không tạo ra sự phấn khích rộng rãi ngay trong đảng của họ.

 

62% cử tri nói thẳng họ sẽ “không hài lòng” hoặc “tức giận” nếu Biden tái đắc cử vào năm 2024, trong khi 56% bày tỏ tương tự về viễn cảnh Trump trở lại Toà Bạch Ốc lần thứ hai. Biden chưa có ý định tái tranh cử và cũng chưa có đối thủ nào trong đảng Dân chủ, còn Trump chắc chắn đối mặt với một số đối thủ đáng gờm trong cuộc tranh cử thứ ba liên tiếp.

 

Trong số đảng viên Dân chủ và những người độc lập nghiêng về Dân chủ, cuộc thăm dò của Post-ABC cho thấy 58% nói họ muốn một người nào đó không phải Biden đại diện cho họ vào năm 2024, cao gần gấp đôi so với 31% ủng hộ Biden. Con số này không thay đổi kể từ cuộc thăm dò Tháng Chín năm ngoái. Trong số đảng viên Cộng hòa (GOP) và những người độc lập nghiêng về GOP, 49% nói họ thích ai đó không phải Trump đại diện cho họ vào năm 2024, so với 44% ủng hộ cựu tổng thống (cũng không thay đổi so với Tháng Chín năm ngoái).

 

Hơn 36% nói họ sẽ “nhiệt tình” hoặc “hài lòng nhưng không nhiệt tình” nếu Biden tái đắc cử trong khi 43% cũng nói như vậy về khả năng Trump chiến thắng. Nhưng tâm lý tiêu cực cũng rất đáng chú ý. Hơn 36% thú nhận họ sẽ tức giận nếu Trump thắng trong khi 30% nói như thế về chiến thắng của Biden. Chỉ có 17% nhiệt tình với Trump và 7% nhiệt tình với Biden.

 

Trong một trận tái đấu giả định giữa Biden và Trump, 48% cử tri đã đăng ký nói họ sẽ ủng hộ Trump so với 45% ủng hộ Biden (cách biệt trong phạm vi sai số cho phép của cuộc thăm dò). Khoảng 90% đảng viên Dân chủ ủng hộ Biden và 90% đảng viên Cộng hòa ủng hộ Trump. Trong số những người độc lập, 50% ủng hộ Trump và 41% ủng hộ Biden. Một phát hiện nổi bật của cuộc thăm dò là GOP không đạt được kỳ vọng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ (2022) và Biden đã có kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ tốt nhất cho một tổng thống mới trong nhiều thập niên.

 

Phát hiện thứ hai là các cuộc điều tra tài liệu mật đang diễn ra đã không làm thay đổi nhiều về tổng thể sự nhìn nhận của công chúng đối với hai người. Nhiều nhà lập pháp và quan chức GOP đổ lỗi cho Trump về việc đảng không giành được quyền kiểm soát Thượng viện hoặc không thắng các cuộc đua thống đốc cạnh tranh cao và không giành được đa số lớn hơn ở Hạ viện.

 

Họ nêu lý do thất bại của những ứng cử viên kém cỏi được Trump ủng hộ kiểu “có qua có lại”. Trump sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn dự đoán để trở thành ứng cử viên tổng thống của GOP khi ngày càng nhiều quan chức và chiến lược gia của đảng nói đã đến lúc phải quên Trump và nhiệm kỳ tổng thống của ông ta để hướng tới tương lai với ban lãnh đạo mới. Nhưng cuộc thăm dò cho thấy hình ảnh của Trump không bị thiệt hại đáng kể trong công chúng ủng hộ ông.

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1363483977.jpg

Nước Mỹ vẫn chia rẽ sâu sắc – ảnh: Những người ủng hộ Donald Trump biểu tình chống Tổng thống Joe Biden tại Las Vegas ngày 8 Tháng Một 2022 (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

 

.

Nhiệm kỳ đầu của Biden tạo ấn tượng chưa đủ mạnh

 

Đối với Biden, những thành công của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ không chuyển thành sự ủng hộ thêm cho nhiệm kỳ tổng thống của ông. Kết quả khá tốt của cuộc bầu cử dù làm giảm những băn khoăn đối với việc đề cử Biden nhưng không cải thiện hình ảnh chung của tổng thống. Khi Biden chuẩn bị đọc Thông điệp Liên bang, vị thế của ông với người dân Mỹ rất giống với vị thế trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

 

Nhìn chung, 42% tán thành nhiệm kỳ tổng thống của Biden trong khi 53% không tán thành (42% số này phản đối gay gắt). Tương tự, xếp hạng của Biden về nền kinh tế gần giống như đầu Tháng Mười Một, với 37% tán thành và 58% không tán thành. Khoảng 38% tán thành cách ông giải quyết vấn đề Nga và Ukraine so với 48% không tán thành.

 

Về mặt tài chính, nhiều người Mỹ nói họ không giàu hơn kể từ khi Biden trở thành tổng thống (tỉ lệ tăng nhẹ khi mọi người phải đối phó với giá cả tăng cao và đang ở mức cao nhất kể từ cuộc thăm dò lần đầu tiên của The Washington Post-ABC vào năm 1986 dưới thời Ronald Reagan) – so với con số nói rằng họ có giàu hơn (41% so với 16%). 42% người được hỏi cho biết tình hình tài chính của họ dưới thời Biden không hề khác trước khi ông tuyên thệ nhậm chức.

 

Biden và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thường xuyên nhấn mạnh các dấu hiệu kinh tế tích cực như tăng trưởng việc làm hàng tháng tốt hơn mong đợi, cũng như các đạo luật mà họ đã đạt được và thực hiện để cố gắng xoa dịu nỗi đau của người Mỹ trong bối cảnh đại dịch và lạm phát tăng vọt, nhưng cũng còn nhiều người lo ngại lạm phát kéo dài. Về tình hình ở biên giới Mỹ-Mexico, với số người nhập cư trái phép khổng lồ vào năm ngoái, dư luận có cái nhìn tiêu cực hơn về Biden.

 

Cuộc thăm dò mới cho thấy 28% tán thành cách xử lý biên giới của Biden trong khi 59% không tán thành (Tháng Sáu, 33% tán thành và 51% không tán thành). Cảm nhận được điều này, trong những tuần gần đây chính phủ đã có một số thay đổi chính sách biên giới.

Biden và Trump đều đang bị các công tố đặc biệt điều tra về việc mang theo các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở (Biden sau khi rời ghế phó tổng thống). Nhưng những người được hỏi nhìn hai trường hợp khác nhau.

 

Khoảng 48% nói Biden đã “hành động sai nhưng không cố ý”, trong khi 27% nói ông đã “hành động cố ý và bất hợp pháp”. 16% nói ông “không làm gì sai”.

 

Trong khi 45% nói Trump “hành động cố ý và bất hợp pháp”, 29% nói ông “hành động sai nhưng không cố ý” và 20% nói ông “không làm gì sai trái”.

 

Các đảng viên Dân chủ đánh giá sự khác biệt lớn hơn giữa hai trường hợp, với 79% nói Trump làm điều này bất hợp pháp và 5% nói Biden bất hợp pháp. Trong khi 49% người theo GOP nói Biden “hành động bất hợp pháp” và 16% nói Trump bất hợp pháp.

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1363186425.jpg

Những người ủng hộ Tổng thống Joe Biden lên án Donald Trump (ảnh: Robert Nickelsberg/Getty Images)

 

.

Chia rẽ sâu sắc

 

Cuộc tranh cử đề cử ứng viên tổng thống 2024 của GOP khởi động chậm chạp và có thể mất vài tháng mới vươn hết đôi cánh. Nhưng những nhận thức ban đầu về hai ứng cử viên hàng đầu đã dự báo sẽ có sự lặp lại của năm 2020 khi cử tri vẫn chia rẽ sâu sắc. Những người độc lập có phản ứng tiêu cực với viễn cảnh Biden hoặc Trump giành chiến thắng (66% cho Biden và 57% cho Trump).

 

Cả Trump và Biden đều nhận được sự ủng hộ thờ ơ trong nội bộ đảng mình. 1/3 đảng viên Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về GOP bày tỏ rằng họ “rất vui” nếu Trump thắng thêm một nhiệm kỳ tổng thống; trong khi chưa đầy 16% đảng viên Dân chủ hào hứng với nhiệm kỳ thứ hai của Biden.

 

Trong nội bộ GOP, Trump được ủng hộ kém nhất ở thành phần đảng viên có thu nhập cao hơn và có bằng đại học, với 2/3 trong mỗi nhóm muốn đảng đề cử người khác thay Trump. Hầu hết những người Cộng hòa “rất bảo thủ” thích Trump trong khi đa số “hơi bảo thủ” và ôn hòa hoặc tự do muốn một người khác. Những người theo đạo Tin lành da trắng của GOP gần như chia rẽ về ứng viên đảng đề cử năm 2024: 49% thích người khác so với 46% thích Trump.

 

Biden được ủng hộ kém nhất trong các đảng viên Dân chủ và những người độc lập dưới 40 tuổi nghiêng về Dân chủ. 69% nói đảng nên đề cử người khác. Các đảng viên Dân chủ da đen thích đề cử Biden (47%) hơn đề cử người khác (41%), trong khi 64% đảng viên Dân chủ da trắng muốn ai đó không phải Biden.

 

Khoảng 6/10 đảng viên Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về GOP nói họ sẽ “tức giận” nếu Biden tái đắc cử, trong khi 7/10 người trưởng thành nghiêng về đảng Dân chủ nói họ sẽ “tức giận” nếu Trump thắng cử.

 

=======================================

.

.

Nhóm “siêu tỉ phú” Koch quyết loại Donald Trump khỏi chính trường?

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ
5 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/nhom-sieu-ti-phu-koch-quyet-loai-donald-trump-khoi-chinh-truong/

 

Trump 2024 – Bị cản từ vạch xuất phát

 

Một mạng lưới các nhà tài trợ do anh em đại gia công nghiệp Charles G. và David H. Koch thành lập – Koch Network – đang sắn tay áo chuẩn bị tham gia sâu vào tiến trình bầu cử sơ bộ tổng thống 2024, với mục đích lật “trang quá khứ”, hàm ý rõ ràng rằng họ không muốn thấy Donald Trump bén mảng đến sân khấu chính trị Hoa Kỳ – dựa vào một bản ghi nhớ nội bộ mà The New York Times và Reuters tiếp cận được.

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1243521177.jpg

Những người ủng hộ Donald Trump tái tranh cử 2024 (ảnh: Mike Kemp/In Pictures via Getty Images)

 

Một mạng lưới các nhà tài trợ do anh em đại gia công nghiệp Charles G. và David H. Koch thành lập – Koch Network – đang sắn tay áo chuẩn bị tham gia sâu vào tiến trình bầu cử sơ bộ tổng thống 2024, với mục đích lật “trang quá khứ”, hàm ý rõ ràng rằng họ không muốn thấy Donald Trump bén mảng đến sân khấu chính trị Hoa Kỳ – dựa vào một bản ghi nhớ nội bộ mà The New York Times và Reuters tiếp cận được.

 

Koch Network là một “tổ chức” gồm các nhóm vận động chính trị được hỗ trợ bởi hàng trăm người bảo thủ siêu giàu, vốn là một trong những lực lượng có ảnh hưởng nhất trong nền chính trị Hoa Kỳ trong 15 năm qua. Koch Network đã chi gần $500 triệu để hỗ trợ các ứng cử viên Cộng hòa (GOP) và các chính sách bảo thủ trong mùa bầu cử 2020. Họ chưa bao giờ ủng hộ các ứng cử viên GOP trong các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống. Tuy nhiên, lần này thì khác. Koch Network muốn “trừ khử” Donald Trump ngay từ vòng “đấu bảng” mà trong đó các ứng cử viên GOP cạnh tranh nhau để được chọn đại diện đấu với đại diện của Dân chủ.

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-484206052.jpg

Ông Charles Koch thuộc gia đình tỉ phú Koch vốn có bề dày lịch sử can thiệp hậu trường chính trị Hoa Kỳ (ảnh: Nikki Kahn/The Washington Post via Getty Images)

 

The New York Times cho biết, bản ghi nhớ của Koch Network đã được gửi tới các nhà hoạt động và nhà tài trợ trực thuộc sau một hội nghị cuối tuần ở Palm Springs, California, nơi các nhân vật chóp bu của Koch Network đặt ra các mục tiêu hành động cho mùa bầu cử tổng thống 2024.

 

Bản ghi nhớ ghi: “Đảng Cộng hòa đang đề cử những ứng cử viên tồi ủng hộ những điều đi ngược lại các nguyên tắc cốt lõi của nước Mỹ. Và người dân Mỹ đang từ chối họ.” Tác giả bản ghi nhớ là Emily Seidel, giám đốc điều hành của nhóm phi lợi nhuận thuộc tổ chức Americans for Prosperity, và là cố vấn cho một siêu PAC (political action committee – nơi tổ chức quyên góp tài chính ủng hộ đảng phái chính trị) trực thuộc. Các nguyên tắc được phác thảo trong bản ghi nhớ dự kiến sẽ được áp dụng cho một số nhóm khác trong mạng, hiện được gọi là Stand Together.

 

Siêu PAC của American for Prosperity đã chi gần $80 triệu trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022, và đó có thể chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi tiêu của mạng lưới, phần lớn trong số đó được thực hiện bởi các nhóm phi lợi nhuận vốn không buộc phải tiết lộ tài chính cho đến mùa thu này. Một trong những bài học rút ra từ các chiến dịch tranh cử sơ bộ trong kỳ bầu cử giữa kỳ 2022, bản ghi nhớ in đậm cho biết, “là tiếng nói lớn nhất trong mỗi đảng chính trị sẽ tạo ra âm hưởng cho toàn bộ cuộc bầu cử. Trong năm tranh cử tổng thống, người đó không ai khác hơn là ứng cử viên tổng thống.”

 

Bản ghi nhớ viết tiếp, “Và để viết một chương mới cho đất nước chúng ta, chúng ta cần lật trang quá khứ. Vì vậy, điều tốt nhất cho đất nước là có một tổng thống vào năm 2025, người đại diện cho một chương mới. Người dân Mỹ cho thấy rằng họ đã sẵn sàng để đi tới, và vì vậy A.F.P. (tức tổ chức “Americans for Prosperity”) sẽ giúp họ làm điều đó.”

 

Bản ghi nhớ không đá động đến Trump nhưng ngôn ngữ được sử dụng – ám chỉ việc “bỏ lại quá khứ” và “tiến đến tương lai” – là hàm ý rõ ràng việc các ông trùm tỉ phú ủng hộ GOP không muốn Trump xuất hiện trên đường đua tổng thống 2024. Cho đến thời điểm này, bên phía GOP, ngoài Donald Trump, chưa ai chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống. Người có thể tuyên bố tranh cử tổng thống trong thời gian sắp tới có thể là Nikki Haley, cựu Thống đốc South Carolina, vốn là nhân vật thân tín của Trump và từng là đại sứ Liên Hợp Quốc dưới thời Trump. Những đồng minh gần gũi Nikki Haley cho biết, thời gian gần đây, Nikki đã trở thành “người khác” so với một Nikki thời Trump.

 

Việc Trump loan bố sớm tham gia đường đua tổng thống 2024 càng cho thấy rõ rằng uy tín chính trị của Trump đang tụt giảm khá nghiêm trọng. Trump không được ủng hộ nhiều như cá nhân ông và “fan cuồng” của ông kỳ vọng. Tiền vận động quyên góp vẫn chảy vào nhỏ giọt. The Club for Growth – một nhóm nổi tiếng chống thuế – từng kề vai sát cánh với Trump nay không chỉ chia tay mà còn nói rằng họ quan tâm đến việc chống lại kế hoạch tranh cử của Trump.

 

Chưa biết nhóm đại gia có thể khuynh loát chính trường Mỹ – Koch Network – thành công như thế nào trong việc sắp xếp các nguồn lực cho một ứng cử viên duy nhất, hoặc liệu ông trùm Charles Koch tự mình vận động quyên góp đáng kể như thế nào; nhưng ít nhất, thái độ của Koch Network nói chung là dấu hiệu mới nhất cho thấy rằng, cái gọi là “hệ sinh thái Đảng Cộng hòa” (Republican ecosystem) đã không còn “sợ hãi” Trump như trước đây. Trong thực tế, Koch Network đã công khai phản đối một số chính sách của Trump, trong đó có chính sách thuế mà Trump áp đặt khi còn là tổng thống, mặc dù họ làm việc với chính quyền Trump về việc sốc lại để điều chỉnh hệ thống tư pháp hình sự nhằm cắt giảm một số bản án.

 

Nếu Koch Network thống nhất một giải pháp thay thế Trump thì bất kỳ ứng cử viên GOP nào cũng được lợi, với các nguồn lực mà Koch Network có sẵn, đôi khi đủ sức ngang bằng hoặc thậm chí nhỉnh hơn cả nguồn lực của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (Republican National Committee – RNC). Cần nhắc lại, Koch Network từng làm mưa làm gió thời Tổng thống GOP George W. Bush, khi họ nỗ lực tái định hướng GOP và nền chính trị Hoa Kỳ, hướng đến khuynh hướng bảo thủ “tẩm mùi” chủ nghĩa tự do.

 

Koch Network hiện có quan hệ với cựu Phó Tổng thống Mike Pence, nhân vật mà không ít người tin rằng dường như đang lăm le “xách súng” vào cuộc đấu tranh cử tổng thống. Một số nhà tài trợ lớn trong Koch Network cũng bày tỏ sự quan tâm đến Thống đốc Florida Ron DeSantis. Trong khi đó, một số nhà tài trợ lớn từng hậu thuẫn Trump năm 2016 và 2020 lại nói rằng họ không ủng hộ Trump 2024.

 




No comments: