Saturday, February 4, 2023

KHINH KHÍ CẦU DO THÁM CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ BỊ BẮN HẠ (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 



Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã bị bắn hạ

Bình Phương  - Saigon Nhỏ
4 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/khinh-khi-cau-do-tham-cua-trung-quoc-da-bi-ban-ha/

 

Quân đội Hoa Kỳ vừa bắn rơi quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Carolina theo lệnh của Tổng thống Joe Biden sau khi nó bay ngang qua các địa điểm quân sự nhạy cảm trên khắp nước Mỹ và trở thành điểm nóng mới nhất trong căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1246788383.jpg

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc được nhìn thấy trên bầu trời thành phố Charlotte, North Carolina vào sáng ngày 04/02/2023 trước khi bị bắn hạ. Ảnh Peter Zay/Anadolu Agency via Getty Images

 

Hãng tin AP cho biết Tổng thống Biden ông muốn bắn hạ quả khinh khí cầu ngay sau khi nó bị phát hiện vào thứ Tư 1 tháng Hai, nhưng các tướng lĩnh quân đội khuyên ông rằng thời điểm tốt nhất để diệt nó là khi nó bay trên biển để tránh gây rủi ro cho người trên mặt đất.

 

Đến sáng thứ Bảy 4 tháng Hai, khinh khí cầu đã bay đến South Carolina và tiến gần bờ biển Đại Tây Dương. Vào khoảng 2g40 chiều thứ Bảy, giờ miền Đông Hoa Kỳ, một chiến đấu cơ F-22 của Không quân đã bắn một quả tên lửa vào khinh khí cầu khi nó cách bờ biển khoảng 6 hải lý, gần Myrtle Beach, South Carolina. Quả cầu bị bắn thủng, xì hơi và rơi xuống mặt biển, các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết.

 

Hải quân và Tuần duyên Hoa Kỳ đang chờ sẵn bên dưới, và cho biết mảnh vỡ của quả khí cầu chìm xuống dưới 47 feet nước, không sâu như dự tính. Hiện chưa rõ phải mất bao lâu các lực lượng Hoa Kỳ mới trục vớt xong quả khí cầu xâm nhập này.

 

“Quân đội đã hạ nó thành công và tôi muốn khen ngợi những phi công của chúng ta đã làm được điều đó,” ông Biden nói trên đường đến Trại David.

 

Để chuẩn bị cho việc bắn hạ quả khí cầu do thám, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã tạm thời đóng cửa không phận trên bờ biển Carolina, gồm các sân bay ở Myrtle Beach và Charleston, South Carolina và Wilmington, North Carolina. Các sân bay đã mở cửa hoạt động trở lại sau lúc 2g45 chiều.

 

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một vụ nổ nhỏ, sau đó quả bóng bay khổng lồ bị xì hơi lao xuống mặt nước như một dải ruy băng. Người ta thấy các máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ bay gần đó và các tàu tuần dương đã được triển khai trên biển để tiến hành hoạt động thu hồi.

 

Các quan chức nói họ sẽ cố gắng thu hồi càng nhiều mảnh vỡ càng tốt trước khi nó chìm xuống đại dương. Tuần dương Mỹ khuyên những người đi biển nên rời khỏi khu vực ngay lập tức vì các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ “gây ra mối nguy hiểm đáng kể”.

 

Vụ xâm nhập của khinh khí cầu Trung Quốc trong tuần này đã khiến chuyến công du tới Trung Quốc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bị hủy bỏ. Chuyến thăm của ông Blinken được cho là nhằm giảm căng thẳng Hoa Kỳ-Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc hôm thứ Bảy đã tìm cách giảm nhẹ tác động của sự việc.

 

--------------

Đọc thêm:

 

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay vào nước Mỹ

Bình Phương   -  Saigon Nhỏ
2 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/khinh-khi-cau-do-tham-cua-trung-quoc-bay-vao-nuoc-my/

 

Một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc được phát hiện đang lảng vảng trên bầu trời tiểu bang Montana – nơi đặt các hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ. Tuy nó không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào nhưng có thể đặt ra một số vấn đề cho quan hệ giữa hai nước.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/Untitled-2-1024x562.jpg

Một khinh khí cầu do thám khổng lồ màu trắng của Trung Quốc đang lảng vảng trên bầu trời tiểu bang Montana, nơi có kho hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ, gây phản ứng mạnh ở Washington. Ảnh chụp màn hình ti-vi.

 

Khinh khí cầu được người dân trên một chuyến bay thương mại phát hiện vào thứ Tư 1 Tháng Hai 2023. Các chiến đấu cơ F-22 của Không quân Hoa Kỳ đã được cử đến nơi quả cầu đang bay nhưng sau đó chính quyền quyết định không bắn hạ nó. 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thông báo cho Tổng thống Joe Biden, nhưng đề nghị để nó yên vì nếu bắn hạ nó, nguy cơ mảnh vỡ có thể rơi xuống gây hại cho người trên mặt đất.

 

Chuẩn tướng Pat Ryder, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, nói với các phóng viên: “Mỹ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao đang bay qua lục địa Mỹ ngay bây giờ. Nó hiện đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với phi cơ thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay vật chất nào đối với những người trên mặt đất.” Một quan chức cao cấp khác cho biết nó đang di chuyển về phía Đông Nam và có thể ở trên bầu trời nước Mỹ trong vài ngày nữa.

 

Quan chức Mỹ cũng từ chối trả lời một số câu hỏi về khinh khí cầu, bao gồm mục tiêu giám sát, kích thước hoặc các thông số kỹ thuật của nó mà chỉ cho biết nó bay cao hơn nhiều so với độ cao của phi cơ dân dụng – khoảng 40,000 feet (12,000 mét). Tuy vậy, các chuyến bay đến và đi từ phi trường Billings ở Montana đã tạm thời bị dừng trong hai giờ vào hôm qua thứ Tư trong khi chờ Bộ Quốc phòng xem xét các lựa chọn.

 

Đây không phải là lần đầu tiên một khinh khí cầu gián điệp được phát hiện trên lãnh thổ Hoa Kỳ, mặc dù lần này nó lảng vảng lâu hơn các trường hợp trước đây. Quan chức này từ chối cho biết lý do tại sao Mỹ tin rằng quả bóng thuộc về Trung Quốc, chỉ nói rằng Mỹ tin tưởng cao vào nhận định này. “Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc đây là khinh khí cầu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và đó là đánh giá được chia sẻ trong cộng đồng phân tích và tình báo của chúng tôi,” một quan chức quốc phòng cấp cao nói. 

 

Trung Quốc trước đây đã thả khinh khí do thám tầm cao qua lục địa Hoa Kỳ nhưng lần này là một trong những hoạt động thu thập thông tin tình báo hung hăng nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây. 

 

Chính quyền Biden đã thông báo tóm tắt tình hình cho các nhà lãnh đạo Quốc hội, chủ tịch và thành viên cấp cao của ủy ban tình báo Hạ viện và Thượng viện.

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã triệu tập đại biện lâm thời Trung Quốc tại Washington,“để đưa ra một thông điệp rất rõ ràng và dứt khoát,” theo báo The Wall Street Journal. Cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc lẫn đại sứ quán nước này tại Washington đều không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1246747040.jpg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) tiếp Quốc vương Jordan Abdullah II và Thái tử Hussein ở Washington hôm nay 02/02/2023. Ông Blinken dự kiến sẽ đến Bắc Kinh trong vài ngày tới trong một nỗ lực hàn gắn mối quan hệ mâu thuẫn giữa hai cường quốc. Ảnh Royal Hashemite Court (RHC) /Handout/Anadolu Agency via Getty Images

 

Khinh khí cầu do thám bị phát hiện chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thực hiện chuyến đi dự kiến tới thủ đô Trung Quốc trong một nỗ lực hàn gắn mối quan hệ mâu thuẫn giữa hai cường quốc về một loạt vấn đề toàn cầu và khu vực. Hoa Kỳ muốn sử dụng chuyến thăm của ông Blinken để giải quyết các tranh chấp dai dẳng và, các quan chức cho biết, có ý định nhấn mạnh mối quan tâm của chính quyền Biden trong việc tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

 

Bộ Ngoại giao hôm thứ Năm từ chối cho biết liệu họ có hủy chuyến đi của ông Blinken hay không. Nếu chuyến đi của ông Blinken diễn ra, ông sẽ là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Bắc Kinh trong hơn bốn năm. Mục tiêu hàng đầu của chuyến thăm là khôi phục liên lạc giữa các quan chức cấp cao, vốn đã bị suy giảm trong bối cảnh đại dịch và những bất đồng về việc Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan, mối quan hệ chặt chẽ của Bắc Kinh với Moscow, sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc kiểm soát các công nghệ hàng đầu và một cuộc cạnh tranh rộng lớn hơn cho tầm ảnh hưởng toàn cầu. 

 

Không có phản ứng ngay lập tức từ Trung Quốc và không rõ tại sao khinh khí cầu gián điệp của họ lại bay qua Mỹ vào thời điểm cụ thể này. Vẫn chưa rõ tại sao người Trung Quốc lại thả khinh khí cầu tầm cao qua nước Mỹ trong khi nước này có các phương tiện thu thập thông tin tình báo kín đáo hơn. 

 

Người Trung Quốc trong nhiều thập niên đã phàn nàn về việc phi cơ và máy bay do thám của Mỹ giám sát gần lãnh thổ của họ, dẫn đến các cuộc đối đầu trong nhiều năm.

 

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa yêu cầu chính quyền Biden hành động và nêu bật mối đe dọa từ Trung Quốc. Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa – Wisconsin), Chủ tịch ủy ban mới thành lập của Hạ viện chuyên trách vấn đề Trung Quốc, nói rằng sự hiện diện của khinh khí cầu “cho thấy rõ ràng rằng các đề nghị ngoại giao gần đây của đảng Cộng sản Trung Quốc không có sự thay đổi đáng kể về chính sách.” 

 

“Sự coi thường trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền của Hoa Kỳ là một hành động gây bất ổn cần phải được giải quyết và Tổng thống Biden không thể im lặng,” Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa – California), lên tiếng.

 

------------

Đọc thêm:

 

Mỹ đạt thỏa thuận tăng cường quân đội ở Philippines

 

Tướng Mỹ: Chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc trong hai năm tới


=====================================================

 

 Không quân Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu TQ. Bắc Kinh thu thập những gì và thả xuống đất Mỹ những gì? - YouTube

VietCatholicNews

Feb. 4, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=XjpIr76q9_M









No comments: