Một
trong những người Putin muốn giết nhất
Lê Tây Sơn -
Saigon Nhỏ
16 tháng 3, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/mot-trong-nhung-nguoi-putin-muon-giet-nhat/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/GettyImages-1239239963-1024x683.jpg
Ngành hỏa xa
Ukraine đã nỗ lực ngày đêm để đưa hơn 2 triệu người tỵ nạn thoát khỏi thảm họa
chiến tranh kể từ ngày 24 Tháng Hai 2022 khi quân Nga bắt đầu xâm lược nước họ
(Nicolas Economou/NurPhoto via Getty Images)
Oleksandr
Kamyshin, 37 tuổi, Giám đốc hệ thống đường sắt thời chiến của Ukraine cho biết
các nhân viên của ông đã giúp đưa hơn 2.5 triệu người đến nơi an toàn. Bây giờ
ông có lẽ là một trong những người mà Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn… giết
nhất.
Oleksandr Kamyshin thường thay đổi kế hoạch đi
lại vào phút cuối, và luôn có vệ sĩ đi cùng những lúc ông phải đi nhanh qua những
con phố yên tĩnh để vào ga xe lửa. “Đừng bao giờ ở một nơi quá lâu. Đừng bao giờ
lập lại một thói quen để người Nga có thể phát hiện. Chúng tôi luôn di chuyển
nhanh hơn những kẻ theo dõi mình!” – ông Giám đốc đường sắt nói với các phóng
viên nước ngoài. Đường sắt là công ty có đông nhân viên nhất của Ukraine, với
hơn 231,000 nhân viên trước chiến tranh và hoạt động trên 603,470 km vuông lãnh
thổ (Ukraine là quốc gia rộng thứ hai châu Âu).
Để đưa 2.5 triệu người đến nơi an toàn, họ đã
phải trả giá. 33 nhân viên đường sắt bị thiệt mạng kể từ ngày Nga xâm lược. Thời
điểm xuất bến được thay đổi liên tục vì các cuộc tấn công của Nga. Kamyshin
nói: “Họ tấn công các nhà ga và đường ray hàng ngày. Nhưng người dân chúng tôi
vẫn can đảm trước tên lửa và đạn pháo để cứu đồng bào mình và duy trì hoạt động
kinh tế” – ông nói. Kamyshin dành nhiều thời gian ngồi tại chiếc bàn dài cùng với
các cố vấn thân cận để nghiên cứu bản đồ thực địa hệ thống đường sắt quốc gia
và đề xuất phương án.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/03/GettyImages-1238316659-1280x852.jpg
Giám đốc Hỏa xa
Ukraine (Ukrzaliznytsia) Oleksandr Kamyshin (phải) và Chủ tịch Ban giám đốc điều
hành Henri Poupart-Lafarge của tập đoàn Alstom Transport SA (Pháp) ký bản ghi
nhớ hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống
Volodymyr Zelensky tại Dinh Mariinskyi, Kyiv, ngày 8 Tháng Hai 2022 (ảnh:
Volodymyr Tarasov/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images)
Lính bảo vệ cầm súng đứng ở lối vào. Có những
cuộc điện thoại liên tục. Trả lời cuộc gọi của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan,
Kamyshin nói với nụ cười thân thiện: “Cảm ơn bạn đã hỗ trợ. Chúng tôi chỉ có một
yêu cầu nữa. Hãy giúp chúng tôi xây dựng thương mại đường sắt hai chiều giữa
Ukraine và Ba Lan”. Kamyshin muốn thành lập một liên doanh với Ba Lan để đưa
hàng hóa xuất khẩu của Ukraine, chủ yếu là nông sản về phía Tây.
Từng là kế toán và doanh nhân, Kamyshin hiện
là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Ukraine. Chỉ trong một tuần,
ông đã chuyển từ người chịu trách nhiệm cải tổ ngành đường sắt thành giám đốc
điều hành các hoạt động thời chiến của hỏa xa Ukraine. Ông khiêm tối nói: “Tất
cả người dân Ukraine đều là doanh nhân, nông dân và làm các ngành nghề khác trước
khi chiến tranh bắt đầu. Bây giờ tất cả đều tham gia chiến tranh vệ quốc như một
tân binh!”.
Cuộc sống Kamyshin luôn bận rộn với các chuyến
đi, dừng lại nơi này để nói chuyện với nhân viên địa phương, dừng tại nơi khác
để gặp gỡ quan chức chính quyền và liên tục liên lạc điện thoại với các lãnh đạo
cấp cao ở thủ đô Kyiv. Có lúc ông và cận vệ đi dọc theo đường ray trong bóng tối
ở một vùng ngoại ô cho đến khi ánh đèn của đoàn tàu đến gần chiếu vào mặt họ và
các tiếp viên vẫy tay chào. Mỗi đêm Kamyshin chỉ ngủ có vài giờ. “Chúng tôi sửa
chữa các đường ray mỗi khi ngưng tiếng súng để giữ cho mạng lưới luôn hoạt động
ở mức cao nhất. Không có lựa chọn nào khác” – ông nói. Trong ba tuần Nga xâm lược,
ông chưa gặp vợ và hai con trai nhỏ lần nào.
Hệ thống đường sắt không chỉ đưa đón người tị
nạn mà còn cung cấp hàng viện trợ cho các khu vực bị phong tỏa, vận chuyển quân
lính và khí tài đến các thành phố tiền tuyến và tiếp tục xuất khẩu bất cứ thứ
gì Ukraine có thể sản xuất được trong tình trạng chiến tranh. Cuộc phong tỏa của
các tàu chiến Nga ngoài khơi đã làm tê liệt các cảng quan trọng ở phía Nam
Ukraine, khiến Kamyshin gánh thêm trách nhiệm nặng nề trong kế hoạch lưu thông
hàng hóa và ngoại thương của đất nước. Thay vì xuất khẩu qua các cảng biển phía
Nam như Odessa hay Mariupol, bây giờ hàng hóa chuyển về phía Tây bằng xe lửa.
Các nhà máy quan trọng cũng được di dời. Cho đến
nay chiến dịch tối cần thiết cho sự tồn tại kinh tế của đất nước đã khởi động
khá suôn sẻ. Tuy nhiên, Oleksandr Kamyshin cho rằng phương Tây cần phải làm nhiều
hơn thay vì chỉ cung cấp vũ khí và viện trợ nhân đạo. Ví dụ NATO hãy thực thi
vùng cấm bay. Đó cũng là lời khẩn khoản được các quan chức chính phủ Ukraine lặp
đi lặp lại mỗi khi có cơ hội, dù khả năng xảy ra là rất thấp.
Một trong những khó khăn là thông tin liên lạc,
khi vùng phủ sóng của điện thoại di động bị che khuất hoặc hoàn toàn không có.
Hệ thống internet vệ tinh Starlink do Elon Musk chỉ sử dụng trong những tình huống
khẩn cấp vì quân Nga có thể dựa vào đó để xác định vị trí mục tiêu. Công việc
không bao giờ kết thúc, Kamyshin kể. Khó có thể ngủ được, và không ai trong số
viên chức điều hành hỏa xa được nhìn thấy gia đình của họ kể từ khi cuộc chiến
bắt đầu vào ngày 24 Tháng Hai. Sáng hôm đó, Kamyshin chụp bức ảnh cuối cùng với
hai đứa con của mình, một đứa vẫn đang ngủ. Gia đình Kamyshin đã đi tỵ nạn. Đôi
mắt Kamyshin đỏ lên và giọng nói như nghẹn lại khi nhắc đến vợ con…
Tổng hợp từ CNN, BBC và Politico
____________
Tù
binh Nga nói gì về cuộc xâm lược Ukraine?
Chiến
thuật đánh Nga của Ukraine như thế nào?
No comments:
Post a Comment