Tuesday, March 29, 2022

PHẠM ĐOAN TRANG, NGƯỜI PHỤ NỮ CAN ĐẢM NĂM 2022 (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)

 



PHẠM ĐOAN TRANG, NGƯỜI PHỤ NỮ CAN ĐẢM NĂM 2022  

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

14/3/2022  20:42 

https://www.facebook.com/mothermushroom/posts/418248423440404

 

Ngày 14/3, nhà báo, blogger Phạm Đoan Trang được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng Đệ nhất Phu nhân Jill Biden vinh danh tại lễ trao giải Phụ nữ can đảm Quốc tế năm 2022. Cùng nhận được vinh dự này ngoài nhà hoạt động Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam còn có 11 phụ nữ khác các quốc gia Bangladesh, Brazil, Colombia, Iraq, Liberia, Libya, Miến Điện, Moldova, Nam Phi, Nepal, và Romania.

 

“Hôm nay, chúng tôi tôn vinh 12 người phụ nữ này và hơn thế nữa chúng tôi mang đến cho họ nền tảng để tự mình cất cao tiếng nói của sự thật… Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến tới với đam mê và sự bền bỉ, với sự thăng tiến và dân chủ để ngăn chặn những kẻ muốn bịt miệng quý vị. Và chúng tôi sẽ kể tiếp những câu chuyện của quý vị ngay cả khi quý vị không thể lên tiếng”. – Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden phát biểu tại lễ trao giải trực tuyến.

 

Phạm Đoan Trang là nhà hoạt động nữ trong vai trò nhà báo, blogger, tác giả đã bền bĩ dấn thân cho quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, cho nhân quyền Việt Nam. Chị bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam vào ngày 6/10/2020 và bị kết án 9 năm tù vào ngày 14/12/2021, với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

 

Có thể nói, Phạm Đoan Trang là một trong những nhà hoạt động tiêu biểu khi đóng góp không nhỏ vào nỗ lực phản ánh tình trạng nhân quyền Việt Nam ra thế giới.

 

- Năm 2018, Phạm Đoan Trang nhận giải thưởng Homo Homini do tổ chức độc lập People in Need của CH Czech trao. Đây là giải thưởng thường niên dành cho những cá nhân có đóng góp to lớn cho hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ. Theo People in Need, "lòng dũng cảm của Phạm Đoan Trang khi không mệt mỏi theo đuổi sự thay đổi dân chủ cho đất nước mình, mặc dù bị sách nhiễu và khủng bố." là lý do mà Đoan Trang được vinh danh.

 

- Năm 2019, Phạm Đoan Trang là một trong ba phụ nữ đoạt giải Tự do Báo chí của Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cùng với Caroline Muscat từ Malta và Eman Al Nafjan từ Ả Rập Saudi.

 

- Năm 2022, sau khi bị bắt giam và bị kết án 9 năm tù, Phạm Đoan Trang nhận được giải thưởng Martin Ennals từ Geneva. Đây là giải thưởng nhằm bảo vệ và ủng hộ các nhà bảo vệ nhân quyền đang gặp nguy nan.

 

- Tháng 2/2022, hội thảo Tự do Truyền thông Toàn cầu tại thủ đô Tallinn, Estonia đã trao Giải thưởng Anh-Canada về Tự do Truyền thông năm 2022 cho Phạm Đoan Trang.

 

Là một nhà hoạt động tại Việt Nam đã là điều khó khăn, Phạm Đoan Trang lại là một nhà hoạt động nữ đã luôn bền bĩ, nỗ lực ghi dấu ấn dù phải chịu nhiều áp lực như bị sách nhiễu, bị đánh đập, bị bắt giam.

 

Tôi vẫn nhớ một trong những câu trích dẫn từ quyển sách Suối Nguồn mà Đoan Trang sử dụng “chúng ta không thể bỏ mặc thế giới này cho những kẻ mà chúng ta khinh bỉ”, có lẽ đó là phương châm, là đam mê và là lý tưởng mà hôm nay cả thế giới đã ghi nhận và vinh danh người phụ nữ đến từ Việt Nam.

 

Và Đoan Trang đã xác định đường đi, đích đến của mình một cách bình thản như trong lá thư chị đã viết sẵn trước khi bị bắt giam:

 

“Không ai mong muốn phải ngồi tù, nhưng nếu nhà tù là chỗ tất yếu ai đấu tranh cho tự do cũng phải đến, và nếu vào tù là để thực hiện một mục đích nào đó ta đã định trước, thì ta nên đi tù… Tôi không cần tự do cho riêng mình; nếu chỉ vậy thì quá dễ. Tôi cần cái lớn hơn thế nhiều: Tự do, dân chủ cho cả Việt Nam. Đó là một mục tiêu nghe có vẻ vĩ đại và xa vời, nhưng thật ra là khả thi, nếu có sự góp phần của tất cả các bạn.”

 

Phạm Đoan Trang đã sống cho từng trang đời của mình, phần còn lại là sự nhiệt thành và góp sức từ tất cả những ai yêu chuộng tự do, dân chủ.

 

Chúc mừng Phạm Đoan Trang – người phụ nữ can đảm năm 2022!

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=418248390107074&set=a.128016079130308

Tranh minh họa: Đinh Trường Chinh

 




No comments: