Thật
phước thay cho dân Campuchia có một nhà giáo dục như ông
23/09/2020
https://baotiengdan.com/2020/09/23/that-phuoc-thay-cho-dan-campuchia-co-mot-nha-giao-duc-nhu-ong/
.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/GD-1.jpg
Tiến sĩ Hang Chuon
Naron . Ảnh : Internet
Người trong hình là Bộ
trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao của Campuchia, tiến sĩ Hang Chuon
Naron, đảm nhiệm chức vụ từ năm 2013. Sau 7 năm tại vị, ông đã đưa lại cho
giáo dục Campuchia một diện mạo tươi mới mà nhiều quốc gia tưởng là to nhớn
hùng mạnh hơn cũng phải thèm muốn.
Là một người có tầm nhìn
xa trông rộng, khi nhậm chức, ông đưa ra 8 điểm quan trọng để cải cách giáo dục
nước nhà khi đó đang chìm vào tình trạng chạy đua theo thành tích, chất lượng
xuống cấp, giáo viên yếu và thiếu, học sinh không có khả năng cạnh tranh, gian
lận thi cử và hối lộ tham nhũng tràn lan.
8 điểm ông đưa ra là nâng
cao chất lượng, cải cách kỳ thi THPT quốc gia (BacII), đào tạo kỹ năng, phát
triển kỹ năng mềm, cải cách thể thao, giám sát nhân viên, cải cách tài chính và
đẩy mạnh nghiên cứu giáo dục.
Việc đầu tiên ông cho làm
là chống gian lận thi cử trung học để đưa chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Và
ông cho coi thi cực kỳ nghiêm nhặt và đưa tỷ lệ tốt nghiệp PTTH của Campuchia vốn
toàn gần như tuyệt đối về thực chất luôn. Khi đó dân biểu tình và nhiều người
chống đối, song ông dám đối mặt và làm bằng được, quyết không chùn bước.
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT
của Campuchia từ 80% trong năm 2013 giảm mạnh còn 25,7% năm 2014. Nghĩa là thực
chất chỉ có 1/4 xứng đáng đậu PTTH mà thôi. Sau đó học sinh phải bò ra học thật.
Tỷ lệ này trong các năm
sau được cải thiện đáng kể (năm 2015 là 56%, năm 2016 là 62%, năm 2017 là
63,84% và năm 2019 là 68%), và điều đáng nói là không còn bóng dáng của tệ hối
lộ và gian lận.
Những học sinh đạt điểm A
trong kỳ thi này khi cải cách chỉ còn 11 em, nay đạt 400 em.
Việc kế tiếp ông cho tăng
lương giáo viên lên 300% cho toàn bộ 130 ngàn người. Và 80% tổng ngân sách giáo
dục của Campuchia hiện nay là dành cho lương giáo viên.
Đồng thời giáo viên buộc
phải nâng cao trình độ. Bộ Giáo dục xây dựng các kế hoạch với mục tiêu nâng cao
trình độ của tất cả giáo viên-đòi hỏi họ phải có bằng cử nhân thay cho bằng
trung cấp (chỉ phải học 2 năm) như hiện nay. Riêng đối với giáo viên THPT, tiến
tới sẽ phải có bằng thạc sĩ.
Về sách giáo khoa, ông
cho làm lại nội dung theo hướng cho phép học sinh tham gia tích cực hơn vào các
bài học.
Ông cực kỳ chú trọng vào
đào tạo cho sinh viên và học sinh về kỹ thuật số qua việc xây dựng thí điểm các
trường học Thế hệ mới. Campuchia đã đầu tư hàng triệu đô la vào cơ sở hạ tầng của
Trường học Thế hệ Mới, thư viện điện tử, đào tạo giáo viên và đưa Công nghệ
thông tin vào lớp học.
Về giáo dục thanh thiếu
niên, ông rất chú trọng những kỹ năng quan trọng để các con có thể hội nhập
toàn cầu, đó là kỹ năng tự học hiệu quả, kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng mềm và kỹ
năng ngôn ngữ, đạo đức., học STEM và khả năng làm chủ kỹ thuật số.
Ông cho rằng “Thanh niên
là trụ cột quan trọng của quốc gia, họ phải được trang bị kiến thức. Đó là kiến thức chung, học tiếng Anh và các ngôn ngữ
khác, kỹ năng nghề và kiến thức toàn diện. Bản thân thanh niên cần tích cực
giải quyết các vấn đề xã hội, tham gia giải quyết việc làm cho chính thanh
niên, đoàn kết tốt, tôn trọng bản sắc dân tộc”.
Ông luôn toàn tâm toàn ý
cho giáo dục, năm 2018, sau khi trúng cử Nghị sỹ quốc hội 13 ngày, ông xin từ
chức để chỉ làm Bộ trưởng Giáo dục cho thật tốt. Ông quản lý tài chính cho ngân
sách giáo dục rất nghiêm ngặt do trước đó ông từng làm thứ trưởng Bộ Tài chính
Campuchia.
Bản thân Hang Chuon Naron
cũng là một con người của học hỏi, của tiến bộ, ông là một học giả không ngừng
chinh phục các đỉnh cao trí tuệ, là tấm gương thiết thực cho mọi học sinh.
Ông tốt nghiệp đại học Luật
và quan hệ quốc tế Kiev và có bằng tiến sĩ Kinh tế quốc tế tại trường MGIMO
danh giá của Nga. Ông học và lấy bằng thạc sỹ Luật từ một chương trình liên kết
với Đại học Lumière University Lyon 2 của Pháp. Trong khi làm Bộ trưởng Bộ Giáo
dục, ông tiếp tục học tiến sĩ giáo dục và lấy bằng năm 2018 tại Đại học
Chualongkom Thái Lan. Ông rất tích cực tham gia các chương trình và diễn đàn
giáo dục toàn cầu để tìm đường đi nước bước phát triển giáo dục nước nhà. Ông
thông thạo tiếng Nga, tiếng Anh…
Ông được học sinh, thày
cô giáo và dân chúng yêu mến. Năm 2016 ông được dân bầu chọn là Bộ trưởng yêu
thích nhất của Campuchia.
Nhờ có công sức của ông
mà tỷ lệ trẻ em đi học tiểu học tăng từ 87% năm 2000 lên 98%, tỷ lệ học sinh
trung học cơ sở và trung học phổ thông tăng lần lượt là 57% và 30%. Kể từ ít
hơn 1% dân số được học đại học năm 2000 lên 15% hiện nay. Học sinh Campuchia đã
bắt đầu tham gia các kỳ thi quốc tế và về giáo dục đại học, Viện Công nghệ
Campuchia được công nhận không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.
Thật phước thay cho dân
Campuchia có một nhà giáo dục như ông.
Nghĩ mà thấy buồn thấy tủi
quá. Có lẽ ta còn thua xa cả hàng xóm mất rồi.
No comments:
Post a Comment