18/09/2020
http://www.danchimviet.info/s-t-t-d-tuo%cc%89ng-nang-tien-buon-vao-hon-khong-ten/09/2020/20689/
http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2020/09/1-5.png
TƯỞNG NHỚ 25 NĂM NGÀY MẤT NS TRÚC PHƯƠNG (18/9/1995 – 18/9/2020)
Có lần, tôi nghe giáo
sư Nguyễn
Văn Lục phàn nàn:
“Người cộng sản có một sự
sắp xếp rất máy móc, đơn giản về con người và sự việc. Hoặc họ coi là bạn, hoăc
là kẻ thù của họ. Miền Nam sau 1975 có chiến dịch đi ‘tìm thù’ và biến miền Nam
thành mảnh đất hung bạo với những ngữ từ quen thuộc như: Quét sạch, đánh phá,
truy lùng, tố cáo.”
Gần bốn mươi năm sau,
sau cái chiến dịch “tìm thù” bắt đầu từ năm 1975, có bữa tôi đang
ngồi lơ tơ mơ hút thuốc thì chuông điện thoại reo:
–
Tiến hả?
–
Dạ…
–
Vũ Đức Nghiêm đây…
–
Dạ…
–
Anh buồn quá Tiến ơi, mình đi uống cà phê chút chơi được không?
–
Dạ …cũng được!
Tôi nhận lời sau một
lúc tần ngần nên tuy miệng nói “được” mà cái giọng (nghe) không được
gì cho lắm. Tôi cũng thuộc loại người không biết làm gì cho hết đời
mình nên thường rảnh nhưng không rảnh (tới) cỡ như nhiều người trông
đợi. Sống ở Mỹ, chớ đâu phải Mỹ Tho mà muốn đi đâu thì đi, và muốn
đi giờ nào cũng được – mấy cha?
http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2020/09/2-4.png
Vũ Đức Nghiêm. Ảnh:honque.com.
Khi Mai Thảo và Hoàng
Anh Tuấn còn trên dương thế, thỉnh thoảng, tôi cũng vẫn nghe hai ông
thở ra (“anh buồn quá Tiến ơi”) y chang như thế. Chỉ có điều khác là
ông nhà văn khi buồn thì thích đi uống rượu, ông thi sĩ lúc buồn lại
đòi đi … ăn phở, còn bây giờ thì ông nhạc sĩ (lúc buồn) chỉ ưa nhâm
nhi một tách cà phê nóng. Ai sao tui cũng chịu, miễn đến chỗ nào (cứ)
có bia bọt chút đỉnh là được!
Vũ Đức Nghiêm sinh sau
Mai Thảo và trước Hoàng Anh Tuấn. Ông chào đời vào năm 1930. Hơn 80
mùa xuân đã (vụt) trôi qua. Cả đống nước sông, nước suối – cùng với
nước mưa và nước mắt – đã ào ạt (và xối xả) chẩy qua qua cầu, hay
trôi qua cống. Những dịp đi chơi với ông (e) sẽ cũng không còn nhiều
lắm nữa. Tôi chợt nghĩ như thế khi cho xe nổ máy.
Quán cà phê vắng tanh.
Nhạc mở nhỏ xíu nhưng tôi vẫn nghe ra giai điệu của một
bài hát rất quen:
Gọi người yêu dấu bao lần.
Nhẹ nhàng như gió thì thầm.
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi thương người xa xôi.
Gọi người yêu dấu trong hồn.
Ngập ngừng tha thiết bồn chồn.
Kỷ niệm xưa mơ thoáng trong sương cho lòng nhớ thương…
– Hình như
là nhạc Vũ Đức Nghiêm … Anh nghe xem có đúng không? Tôi đùa.
–
Em nói nghe cái gì?
–
Anh thử nghe nhạc coi…
–
Nhạc của ai?
Tôi chợt nhớ ra là ông
anh đã hơi nặng tai nên gọi cô bé chạy bàn:
–
Cháu ơi, người ngồi trước mặt chúng ta là tác giả của bản
nhạc Gọi Người Yêu Dấu mà mình đang nghe đó. Cháu mở
máy lớn hơn chút xíu cho ổng … sướng nha!
Thấy người đối diện
có vẻ bối rối vì cách nói vừa dài dòng, vừa hơi quá trịnh trọng
của mình nên tôi cố thêm vào một câu tiếng Anh (vớt vát) nhưng ngó bộ
cũng không có kết quả gì. Đúng lúc, chủ quán bước đến:
–
Cháu nó mới từ Việt Nam sang, ông nói tiếng Mỹ nó không hiểu đâu. Ông
cần gì ạ?
– Dạ không, không
có gì đâu. Never mind!
Tôi trả lời cho qua
chuyện vì chợt nhận ra sự lố bịch của mình. Cùng lúc, bản nhạc
của Vũ Đức Nghiêm cũng vừa chấm dứt. Tôi nhìn anh nhún vai. Vũ Đức
Nghiêm đáp lại bằng một nụ cười hiền lành và … ngơ ngác!
Tự nhiên, tôi thấy gần
và thương quá cái vẻ ngơ ngác (trông đến tội ) của ông. Tôi cũng bị
nhiều lúc ngơ ngác tương tự trong phần đời lưu lạc của mình. Bây giờ
hẳn không còn ai, ở lứa tuổi hai mươi – dù trong hay ngoài nước –
còn biết đến tiếng “Gọi Người Yêu Dấu” (“ngập ngừng tha thiết bồn
chồn”) của Vũ Đức Nghiêm nữa. Thời gian, như một giòng sông hững
hờ, đã vô tình bỏ lại những bờ bến cũ.
Vũ Đức Nghiêm, tựa như
một cây cổ thụ hiếm hoi, vẫn còn đứng lại bơ vơ bên bờ trong khi
bao nhiêu nhạc sĩ cùng thời đều đã ra người thiên cổ. Trúc Phương là
một trong những người này. Qua chương trình Bẩy Mươi
Năm Tình Ca Trong Tân Nhạc Việt Nam, nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam đã
cho biết nhiều chi tiết vô cùng thê thiết về cuộc đời của người viết
nhạc (chả may) này.
Trang sổ tay hôm nay,
chúng tôi xin được nắn nót ghi lại đây những nhận xét của Hoài Nam,
và mong được xem như một nén hương lòng (muộn màng) gửi đến một
người đã khuất:
“Trúc Phương là một
trong những nhạc sĩ gốc miền Nam được yêu mến nhất, từng được mệnh
danh là ông vua của thể điệu Bolero tha thiết trữ tình. Ông tên
thật là Nguyễn Thiện Lộc, ra chào đời năm 1939 tại xã Mỹ Hoà, quận Cầu
Ngang, tỉnh Trà Vinh, tức Vĩnh Bình – một xứ Chùa Tháp thu nhỏ ở vùng hạ
lưu sông Cửu Long…”
“Nhạc của Trúc Phương thường buồn, rất buồn.
Trong số những ca khúc của ông, hình như, chỉ có hai bản vui. Đó là:
Tình Thắm Duyên Quê và Chiều Làng Em. Riêng bản Chiều Làng Em nói
rằng vui là so sánh với những sáng tác khác của ông. Chứ Thực
ra, bản nhạc này tuy có nội dung êm đềm trong sáng nhưng giai điệu của
nó cũng man mác buồn. Không hiểu vì cuộc đời của Trúc Phương vốn
nhiều chuyện buồn và đã được ông gửi gấm vào dòng nhạc hay vì ông
thích sáng tác nhạc buồn nên riết rồi nó ám vào người, chỉ biết
những sáng tác phổ biến nhất, nổi tiếng nhất của ông đều là những
ca khúc buồn: Chiều Cuối Tuần, Nửa Đêm Ngoài Phố, Tầu Đêm Năm Cũ,
Bóng Nhỏ Đường Chiều …”
Tháng 4 năm 1975, Trúc Phương bị kẹt lại. Năm
1979, ông vượt biên nhưng bị bắt và bị tù. Sau khi được thả, cuộc
sống của ông trở nên vô cùng thê thảm về thể xác vật chất cũng như
tinh thần. Trong một đoạn video phỏng vấn ông, được Trung Tâm Asia phổ
biến tại hải ngoại, Trúc Phương cho biết:.
“Sau cái biến cố cuộc đời,
tôi sống cái kiểu rày đây mai đó,’bèo dạt hoa trôi’… Nếu mà nói đói thì cũng
không đói ngày nào, nhưng mà no thì chẳng có ngày nào gọi là no…Tôi không có
cái mái nhà, vợ con thì cũng tan nát rồi, tôi sống nhà bạn bè, nhưng mà khổ nổi
hoàn cảnh họ cũng bi đát, cũng khổ, chứ không ai đùm bọc ai được…đến nửa lúc đó
thì vấn đề an ninh có khe khắc, lúc đó thì bạn bè tôi không ai dám “chứa” tôi
trong nhà cả, vì tôi không có giấy tờ tùy thân, cũng chẳng có thứ gì trong người
cả.Tôi nghĩ ra được một cách..là tìm nơi nào mà có khách vãng lai rồi mình chui
vào đó ngủ với họ để tránh bị kiểm tra giấy tờ…Ban ngày thì lê la thành phố,
đêm thì phải ra xa cảng thuê một chiếc chiếu, 1 chiếc chiếu lúc bấy giờ là 1 đồng…thế
rồi ngủ cho tới sáng rồi xếp chiếc chiếu trả người ta..thế là mình lấy 1 đồng về….như
là tiền thế chân…Một năm như vậy, tôi ngủ ở xa cảng hết 9 tháng…Mà nói anh
thương…khổ lắm….Hôm nào mà có tiền để đi xe lam mà ra sớm khoảng chừng năm giờ
có mặt ngoài đó thế rồi thuê được chiếc chiếu trải được cái chỗ lịch sự chút
tương đối vệ sinh một tí mà hôm nào ra trễ thì họ chiếm hết rồi, những chỗ sạch
vệ sinh họ chiếm hết rồi ,tôi đành phải trải chiếu gần chỗ ‘thằng cha đi tiểu vỉa
hè’, thế rồi cũng phải nằm thôi.Tôi sống có thể nói là những ngày bi đát…mà lẽ
ra tôi nên buồn cho cái hoàn cảnh như thế nhưng tôi không bao giờ buồn …Tôi
nghĩ mà thôi , còn sống cho tới bây giờ và đó cũng là một cái chất liệu để tôi
viết bài sau này…”
http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2020/09/3-1.png
Nhạc sĩ TRúc Phương
. Ảnh: YouTube
Chất liệu, rõ ràng, đã có (và có quá dư) nhưng cơ hội để Trúc
Phương viết bài sau này (tiếc thay) không bao giờ đến –
vẫn theo như lời của nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam:
“Vào một buổi sáng
năm 1996, Trúc Phương không bao giờ thức dậy nữa. Ông đã vĩnh viễn ra
đi. Tất cả gia tài để lại chỉ là một đôi dép nhựa dưới chân. Thế
nhưng xét về mặt tinh thần Trúc Phương đã để lại cho chúng ta một di
sản vô giá.”
“Chúng ta ở đây là những người yêu nhạc, trong
nước cũng như hải ngoại, bên này cũng như bên kia chiến tuyến. Bởi vì
hơn ba mươi ca khúc nổi tiếng của ông cho dù có một hai bài có nhắc
đến chữ ‘cộng hoà’ vẫn phải được xem là những tình khúc viết cho
những con người không phải cho một chế độ chính trị nào. Những con
người sinh ra và lớn lên trong một cuộc chiến không lối thoát với
niềm khắc khoải chờ mong một ngày thanh bình . Cuối cùng thanh bình
đã tới nhưng không phải là thứ thanh bình mà những ‘con tim chân
chính’ trong nhạc của Lê Minh Bằng hằng mơ ước mà là thứ thanh bình
của giai cấp thống trị, của một thiểu số may mắn nào đó. Chính cái
thanh bình ấy đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng trong đó có người Việt
Nam xấu số đáng thương tên Nguyễn Thiện Lộc, tức nhạc sĩ Trúc Phương
nổi tiếng của chúng ta.”
Thôi thì cũng xong một
kiếp người! Và dòng đời, tất nhiên, vẫn cứ lạnh lùng và mải miết
trôi. Sáng nay, tôi lại chợt nhớ đến Trúc Phương sau khi tình cờ đọc
được một mẩu tin ngăn ngắn – trên báo Pháp
Luật:
“Ngày 31-1, một số cán
bộ hưu trí, người dân ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) bức xúc
phản ánh cuộc họp mặt đầu năm do phường tổ chức … Ngay phần khai mạc lúc
gần 9 giờ sáng, trên nền nhạc hip hop, hai phụ nữ ăn mặc hở hang, thiếu vải lên
nhún nhảy, múa những động tác khêu gợi. Hai thanh niên múa phụ họa. Quan sát đoạn
video chúng tôi thấy nhiều cán bộ hào hứng xem tiết mục ‘lạ mắt’ này. Có cán bộ
còn dùng điện thoại quay lại cảnh hai cô gái biểu diễn, ưỡn người và ngực về
phía khán giả. Nhiều người tham gia rất hào hứng, chỉ trỏ, thì thầm vào tai
nhau…
Chúng tôi tiếp tục liên lạc với bà Nguyễn Thị Bích Tuyền,
Phó Chủ tịch phường kiêm Chủ tịch Công đoàn phường … bà Tuyền lý giải: ‘Tiết mục
múa chỉ diễn ra gần 3 phút và đây là vũ điệu theo phong cách Hawaii nên hơi lạ…”
Nếu ngay sau khi chiếm
được miền Nam mà qúi vị cán bộ cộng sản cũng có được cách “lý
giải” tương tự thì thì Mai Thảo, Hoàng Anh Tuấn … đã không phải bỏ
thân nơi đất lạ. Vũ Đức Nghiêm cũng đã tránh được những giây phút bơ
vơ, ngơ ngác, lạc lõng ở xứ người. Và Trúc Phương thì chắc chắn vẫn
sẽ còn ở lại với chúng ta, vẫn có những đêm khắc khoải buồn
vào hồn không tên, thay vì nằm chết cong queo trong đói lạnh – trên
một manh chiếu rách – với tài sản duy nhất còn lại chỉ là một đôi
dép nhựa.
Mọi cuộc cách mạng luôn
luôn có cái giá riêng của nó. Riêng cái thứ cách mạng
(thổ tả) của những người cộng sản Việt Nam thì đòi hỏi mọi người
đều phải trả cái giá (hơi) quá mắc mà thành quả – xem ra – không
có gì, ngoài tộc ác!
TNT 2/2012
No comments:
Post a Comment