Monday, May 18, 2020

TT TRUMP CÁCH CHỨC VỊ TỔNG THANH TRA THỨ TƯ TRONG VÒNG 3 THÁNG   (Phạm Quang Tuấn)





Tổng thanh tra có nhiệm vụ điều tra các sai trái, lạm quyền, tham nhũng, và là một chức vụ vô cùng quan trọng trong mọi chính phủ. Ở Mỹ không có Tổng thanh tra chung cho chính phủ, mà mỗi bộ có Tổng thanh tra (Inspector General) của nó. Nhưng nếu cứ nói gì làm tổng thống bực mình là bị cách chức thì còn Tổng thanh tra nào dám làm nhiệm vụ?

Tháng 5/2016 Steve Linick, Tổng thanh tra bộ ngoại giao Mỹ, công bố một báo cáo nói rằng ngoại trưởng Hillary Clinton đã xử dụng email cá nhân trái phép, có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Vụ này đã được Trump xử dụng tối đa để tấn công Clinton trong cuộc bầu cử TT 2016. Tuy nhiên, cả Clinton lẫn Obama đều không hề có một lời phàn nàn, chỉ trích báo cáo hay tác giả của nó.

Gần đây ông Linick khởi sự điều tra một vụ nghi ngờ lạm quyền của đương kim ngoại trưởng Pompeo, đã dùng một nhân viên của bộ để phục vụ cho vợ chồng mình. Không may cho Linick (và nước Mỹ), Pompeo không phải là Clinton và Trump không phải là Obama. Theo lời yêu cầu của Pompeo, Trump đã cách chức Linick.

Đây là lần thứ tư Trump đã cách chức hay thay thế một tổng thanh tra trong vòng 3 tháng. Gần nhất là bà Christi Grimm, phó TTT Y tế (hiện bộ này không có tổng thanh tra) đã làm Trump bực mình vì báo cáo rằng nhiều bệnh viện ở Mỹ thiếu thốn phương tiện xét nghiệm và phòng vệ cá nhân để chống Covid-19, trái với hình ảnh lạc quan của Trump. Trump đã tuýt rằng cái báo cáo đó là "hồ sơ giả tạo" (fake report) viết bởi một người có động cơ chính trị. (Bà Grimm tuy được giữ chức phó TTT nhưng Trump đã bổ người khác vào làm "xếp").

Trước đó nữa là Glenn Fine, TTT bộ Quốc phòng, được các đồng nghiệp (TTT) bầu ra để làm chủ tịch giám sát việc tiêu hàng ngàn tỷ USD kích thích kinh tế trong thời dịch.
Người thứ tư là Michael Atkinson, tổng thanh tra Tình báo, đã làm Trump nổi giận vì đã chuyển cho Quốc hội một tố cáo (whistleblower's complaint) rằng Trump đã làm áp lực lên chính phủ Ukraine để tìm "tin bẩn" về cha con đối thủ Biden.

-----------------------

NGUỒN :

Ledyard King,  USA TODAY 
3:05p.m. ET  May 16, 2020

.
By Zachary Cohen, CNN
Updated 6:22 AM ET, Mon May 18, 2020
CNN  





No comments: