Wednesday, May 13, 2020

NHỮNG NGƯỜI ĐANG CÓ VISA LAO ĐỘNG Ở MỸ - MẤT VIỆC DO ĐẠI DỊCH Covid-19 SẼ PHẢI RỜI KHỎI HOA KỲ, NẾU KHÔNG TÌM ĐƯỢC VIỆC KHÁC THAY THẾ … SỚM (Giao Thanh Pham)





Cũng như hàng triệu công nhân Mỹ khác hiện nay, những người hiện đang có Visa Lao Động ở Mỹ, cũng đã bị mất việc làm giữa cơn đại dịch Covid-19. Nhưng không giống như người Mỹ, họ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, mặc dù họ cũng đã phải đóng thuế, vì họ là người lao động đến từ nước ngoài qua các loại Visa Lao Động. Và, nếu họ không sớm tìm được công việc tương tự để thay thế, họ sẽ bị buộc phải rời khỏi Hoa Kỳ.

Rất nhiều công nhân với Visa Lao Động hiện đang phải vật lộn để tìm cho mình một công việc khác, trước thời gian gia hạn 60 ngày để chuyển thị thực của mình qua cho một chủ nhân khác, khi Visa của họ hết hạn vào những tháng sắp tới. Cuộc sống của hàng chục ngàn công nhân nước ngoài qua thị thực công nhân có nghề nghiệp, chẳng hạn như H-1B, đã bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ kinh tế từ cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra.

Nhiều người đã phải chờ đợi sự tồn đọng hồ sơ trong nhiều năm dài để có được những loại Visa Lao Động thường trú hợp pháp thông qua những chủ nhân thuê mướn họ, và bây giờ họ lại phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Chính quyền Donald Trump cũng vừa ra dự kiến trong vài tuần tới sẽ "tạm dừng" việc cấp thêm những thị thực lao động như H-1B, cho người nước ngoài có tay nghề cao và H-2B, cho những công việc làm theo thời vụ hoặc theo mùa.

Các biện pháp mới cũng đang được chính quyền ông Trump xem xét và nghiên cứu, trong đó họ cũng sẽ loại bỏ những chương trình cho phép sinh viên tốt nghiệp nước ngoài của các trường đại học Mỹ ở lại trong nước và làm việc. Nghĩa là, học xong, tốt nghiệp xong, bắt buộc phải rời Hoa Kỳ.

NHỮNG VÒNG VÂY của CHÍNH SÁCH AMERICA FIRST ĐANG DẦN THẮT CHẶT MỘT CÁCH HOÀN HẢO.
.

NGUỒN :
By Miriam Jordan
The New York Times | May 12, 2020 | 3:25 PM






No comments: