Saturday, May 23, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 23/05/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 23/05/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Biển Đông: 'Nếu Đông Nam Á cứ đi hai hàng, TQ sẽ hưởng lợi' (BBC) - Nhà nghiên cứu Raul Pedrozo, chuyên gia luật quốc tế từng nhiều năm làm việc cho Hải quân Mỹ, nói các nước Đông Nam Á cần đứng lên chống lại sự bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông.
·         'Việt Nam có vị thế hơn hẳn Đài Loan trong cuộc chiến chống Trung Quốc' (BBC) - Ý kiến nói việc bà Thái Anh Văn thắng cử tổng thống Đài Loan lần hai là tín hiệu tốt cho tiến trình giành độc lập
·         Luật Đặc khu bị phản đối, nhưng sao VN quyết mở khu kinh tế Vân Đồn? (BBC) - Ý kiến chuyên gia kinh tế quanh việc chính phủ Việt Nam thành lập khu kinh tế thí điểm Vân Đồn dù Dự Luật Đặc khu đã bị công luận phản đối.
·         Phản ứng vụ bắt blogger Bà Đầm Xòe: ‘Không ngạc nhiên, luôn gặp nguy hiểm’ (BBC) - Giới quan sát bình luận về nguyên nhân nhà văn Phạm Thành, tức Blogger Bà Đầm Xòe, bị bắt hôm 21/5.
·         Blogger 'Bà Đầm Xòe', cây bút chỉ trích TBT Nguyễn Phú Trọng bị bắt (BBC) - Ông Phạm Thành bị bắt trong bối cảnh ĐCS Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13 dự kiến diễn ra vào 1/2021.
·         VNTB – Có giới tinh hoa ở Việt Nam không? (VNTB) - Tư Giang (VNTB) – Giới tinh hoa lệch lạc, sai lầm sẽ là vận mạt xã hội. Theo từ điển Cambridge: tinh hoa là giới giàu nhất, quyền lực nhất, được giáo dục tốt nhất hoặc được đào tạo tốt nhất trong xã hội. Tinh hoa có thể tìm thấy ở mọi tầng lớp, địa vị, tuổi tác, dân tộc. Một thợ thủ công tài hoa đến một nhà văn có sức ảnh hưởng dư luận cao đều là thuộc giới tinh hoa. Giới tinh hoa không chỉ là những người có học hàm, học vị cao hay địa vị xã hội. Đặc biệt giới tinh hoa không đứng trên, mặc định chỉ huy tầng lớp khác. Điểm chung giới tinh hoa là họ phải được hầu hết mọi người công nhận và những đóng góp của họ phải có tác động xã hội tích cực, không cản trở sự phát triển
·         VNTB – Cần xem xét trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Cuối tháng 8-2019, ông Lê Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng kể từ ngày 1-9-2019. Ông Lê Quốc Tiến được phân công trực tiếp phụ trách công tác cán bộ, công tác kế hoạch tài chính, công tác thanh tra, công tác pháp chế, công tác đối ngoại, công tác tổng hợp thi đua, khen thưởng, kỷ luật. Ông Lê Quốc Tiến còn là Bí thư Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng. Ngày 21-5, mạng xã hội chia sẻ vụ việc nhiều học sinh lớp 1A1 Trường Tiểu học Quang Trung (quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) bị cô giáo bắt lên bục cùng các bạn khác để phê bình vì lỗi đi học sớm.
·         VNTB – Sân Golf Phan Thiết ( Bài 2) (VNTB) - Bài 2. Nhận diện nhóm lợi ích. Bài 1: Thách thức lò Ông Trọng … Phan Bình Minh (VNTB) – Sân Golf Phan Thiết đẳng cấp quốc tế biến thành khu đô thị – một dự án rút ruột tài nguyên đất đai, mà về “quy mô thiệt hại” cho lợi ích quốc gia vào năm 2014 tính bằng tiền là hơn 7.000 tỷ đồng, không thua kém gì vụ AVG mua Mobiphone.
·         VNTB – Covid-19, cảnh sát giao thông thổi phạt và đời sống người dân: khó chồng khó (VNTB) - Út Sài Gòn (VNTB) – Nới lỏng cách ly covid-19, một số người dân chưa kịp khôi phục lại kinh tế cho sinh hoạt hằng ngày, rồi việc các anh cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện chiến dịch ra quân kiểm tra giấy tờ cùng thổi nồng độ cồn đã nảy sinh ra một vài câu chuyện. Và Út Sài Gòn tui lại có dịp để… “nhiều chuyện”. Một ngày đẹp trời như bao ngày, chỉ có điều khác biệt là bữa nay Út tui đi chợ thay bà xã (vì bả bận đi du lịch sau bao ngày ‘thèm khát’ vì cách ly xã hội). Tự nhận thấy có vẻ còn khá sớm, Út tui quyết định vào làm ly cà phê rồi tính tiếp. – Chào anh Tám, bữa nay tin tức có gì lạ không anh? Bước chân vào quán, tui gặp ‘chiến hữu’ của mình đang say mê đọc báo, Út tui hỏi ngay. – Có, đọc tin mà nhiều lúc buồn ông ạ. – Chuyện gì mà anh cảm xúc dữ vậy? – Thì mấy ông CSGT chứ ai, ra quân kiểm tra giấy tờ, làm cho bao nhiêu người nghèo hay còn khó khăn hơn.
·         Mỹ thông báo ý định rút ra khỏi Hiệp Ước “Open Sky” (RFI) - Mai Vân - Vào hôm qua, 21/05/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump đã loan báo ý định rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp ước gọi là Open Sky - Bầu trời mở, ký kết năm 2002 giữa 34 quốc gia trong đó có Mỹ và Nga. Lý do phía Hoa Kỳ đưa ra là Nga đã liên tục vi phạm hiệp ước này. Theo thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, như vậy đây là một hiệp ước quốc tế liên quan đến lãnh vực quân sự thứ hai mà ông Donald Trump phủ nhận. “Đây là lần thứ hai mà tổng thống Mỹ rút Hoa Kỳ ra khỏi một hiệp ước quốc tế thuần túy về quân sự. Và đây cũng là lần thứ hai mà Donald Trump tố cáo Nga vi phạm hiệp ước để biện minh cho quyết định của mình
·         VNTB – Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn: Tập Cận Bình biết rõ về dịch bệnh (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – TNS Marsha Blackburn bảo trợ cho Đạo luật Ngăn chặn COVID và muốn Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19. Không phải ngày nào nhà nước cộng sản với vũ khí hạt nhân cũng lên án đích danh một người Mỹ. Nhưng điều đó đã xảy ra với Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn. Tuần trước, “Thời báo hoàn cầu” (phiên bản tiếng Anh của tờ báo Trung Quốc “Nhân dân Nhật báo”) đã đăng bài viết chỉ trích các nhà lập pháp và các quan chức Hoa Kỳ vì muốn buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19 vào năm 2019. Bài báo thông tin rằng bốn nghị sỹ không xác định của Hoa Kỳ và hai “thực thể” sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế “đau đớn”. Nội dung bài báo chỉ trích những người bảo trợ Đạo luật Ngăn chặn COVID (Ngừng COVID), theo đó sẽ khởi kiện chính phủ Trung Quốc vì “gây nên và làm trầm trọng thêm dịch bệnh toàn cầu này”. National Interest phỏng vấn TNS Marsha Blackburn về việc bảo trợ cho Đạo luật Ngăn chặn COVID, tương lai của quan hệ Mỹ-Trung và các kế hoạch phòng chống đại dịch.
·         VNTB – Cái bóng chiến tranh lạnh bao trùm giới tinh hoa chính trị Trung Quốc (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Thủ tướng Lý Khắc Cường đối mặt với tình trạng không tốt đẹp tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần này. Nền kinh tế tăng trưởng âm của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và quan hệ ngoại giao với phương Tây đang xấu đi. Trong bầu không khí hiếm hoi của Đại lễ đường Nhân dân, mùi chất khử trùng hoà quyện cùng nỗi đau kinh tế. “Trước khi xảy ra đại dịch, Mỹ – Trung đã đứng trước bờ vực một cuộc chiến tranh lạnh mới.” An Gang, thuộc Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế của Đại học Bắc Kinh cho biết tình hình sẽ tồi tệ hơn sau khi bùng phát. “Dịch bệnh nêu bật những lợi thế thể chế của Trung Quốc và những bất lợi về thể chế của Mỹ. Và khi sự tự tin chính trị của Mỹ giảm, Washington sẽ ngày càng nhạy cảm hơn. Bằng cách này, sự cạnh tranh thể chế rõ ràng đã trở thành một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước”, An Gang bày tỏ trong bài bình luận với tựa đề “Bốn cuộc khủng hoảng chính đang âm ỉ”. Trước đại dịch coronavirus, “mối quan hệ” ngoại giao giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đã lạnh nhạt, và bây giờ đang trong tình trạng đóng băng sâu.
·         Thái Anh Văn - Tập Cận Bình: Hiệp thứ hai bắt đầu (RFI) - Tú Anh - Sống chung với siêu vi Covid-19, và tình hình eo biển Đài Loan trong nhiệm kỳ hai của tổng thống Thái Anh Văn, vẫn là những chủ đề được bình luận rộng rãi trên báo Pháp ngày 22/05/2020. Theo Le Monde, trên đỉnh cao uy tín, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ hai. Tái đắc cử với 57%, năm tháng sau, tỷ lệ ủng hộ đường lối của bà lên đến 73%. Trong thời gian đó, Hải Quân và Không Quân Trung Quốc xâm phạm hàng chục lần không phận và hải phận Đài Loan như muốn biểu dương sức mạnh sẵn sàng "thống nhất bằng vũ lực"
·         Đài Loan thầm lặng và công khai nhận ủng hộ từ Hoa Kỳ và quốc tế (BBC) - Hai đảng lớn ở Hoa Kỳ, dân biểu EU từ Tây và Đông Âu cùng nhiều hãng hàng không đang ủng hộ Đài Loan, hết sợ TQ.
·         Luật an ninh mới của Trung Quốc ‘có thể kết liễu Hong Kong’ (BBC) - Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ cho rằng động thái của Bắc Kinh có thể có nghĩa rằng "một quốc gia, hai thể chế" bị xóa bỏ.
·         Covid-19 : Dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại châu Mỹ Latinh (RFI) - Minh Anh - Nghĩa trang tại các thành phố lớn ở Brazil bị quá tải ; bệnh viện ở thủ đô Peru bên bờ sụp đổ… tình hình tại châu Mỹ Latinh mỗi lúc thêm trầm trọng, trong khi thế giới đã có hơn năm triệu người nhiễm virus corona chủng mới xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Dịch Covid-19 như « cơn sóng thần » đang tràn xuống Nam Mỹ và các vùng biển Caribe. Chiếm khoảng 57% số ca tử vong của châu lục, Brazil, với 210 triệu dân, là quốc gia bị tác động nặng nề nhất, có tổng cộng hơn 20.000 người chết và gần 1.200 ca tử vong mới trong vòng 24 giờ theo số liệu thống kê do bộ Y tế đưa ra ngày 21/05/2020
·         Trung Quốc bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế hậu Covid-19 (RFI) - Thanh Phương - Hôm nay, 22/05/2020, trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh đã loan báo một loạt biện pháp để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhưng không đề ra mục tiêu tăng trưởng. Là nơi xuất phát dịch virus corona chủng mới, Trung Quốc đã gần như khống chế được dịch bệnh, nhưng những hậu quả đối với kinh tế sẽ còn kéo dài và rất khó dự báo. Cho nên, lần đầu tiên trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc Hội Trung Quốc, năm nay, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không đề ra một mục tiêu tăng trưởng kinh tế, trái với truyền thống lâu đời của chế độ Cộng sản Bắc Kinh
·         Covid-19: Nga triển khai quân đội chống dịch tại mỏ vàng lớn nhất nước ở Siberi (RFI) - Trọng Nghĩa - Tình hình dịch Covid-19 tại Nga vẫn nghiêm trọng. Tính đến sáng hôm nay, 22/05/2020, Nga đã ghi nhận tổng cộng 317.554 ca nhiễm, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, trong lúc số tử vong được thống kê đã vượt mức 3.000 trường hợp. Thủ đô Matxcơva vẫn là nơi bị nặng nhất, chiểm khoảng 50% người mắc bệnh, nhưng tình hình tại một số địa phương cũng rất đáng lo ngại. Một ví dụ cụ thể: Mỏ vàng lớn nhất của Nga đã trỏ thành một trong những tâm dịch chính ở Siberi, với hơn 800 ca nhiễm trong không đầy 2 tuần lễ.
·         Kim Jong-un ‘biến mất 3 tuần’, Hàn Quốc theo dõi tình hình (BBC) - Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình Bắc Hàn và nơi ở của lãnh đạo Kim Jong-un, theo lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc.







No comments: