Sunday, May 17, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17/05/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/05/2020

BÀI MỚI


*

·         Trung Quốc lạm dụng tư thế ở thượng nguồn các con sông châu Á (RFI) - Trọng Nghĩa - Tuần báo Anh The Economist ngày 16/05/2020 đã có bài viết phê phán việc Trung Quốc lạm dụng tư thế quốc gia nằm ở thượng nguồn hai con sông lớn tại châu Á để bắt chẹt các láng giềng. Trong bài bình luận “Nếu không bớt xây đập trên thượng nguồn, thì ít ra Trung Quốc nên chia sẻ thông tin”, The Economist đã nêu lên trường hợp sông Brahmaputra chảy qua Ấn Độ, và sông Mêkông chảy xuống 5 nước Đông Nam Á (Miến Điện, Lào, Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam) để chỉ trích việc Bắc Kinh cố tình giữ kín các thông tin về hoạt động của các con đập giữ nước mà họ xây trên thượng nguồn, khiến cho nông dân và ngư dân ở các nước hạ nguồn không thể có được kế hoạch tốt để canh tác hay đánh bắt.
·         Nhiều người Việt Nam lo Trung Quốc 'thôn tính' đất ven biển (BBC) - Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết hầu hết các lô đất do Trung Quốc sở hữu ở Đà Nẵng đều ở vị trí các đường lớn, ven biển, có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ.
·         Người Việt chúng ta còn lười đọc sách báo bao lâu nữa? (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Gần đây, nhân ngày sách thế giới vừa diễn ra khoảng tháng nay và dẫu dịch COVID-19, vẫn được tích cực hưởng ứng trên mạng, khi đọc tin, theo thống kê Liên Hiệp Quốc, tính trung bình một năm người Việt Nam đọc chưa được … một cuốn sách, tôi quá buồn, thế nhưng, hoàn toàn chẳng ngạc nhiên chút nào.
·         Biển Đông: Tàu khảo sát Trung Quốc rời khỏi vùng biển Malaysia (RFI) - Thanh Phương - Sau một tháng đối đầu với một tàu khoan dầu của Malaysia trên Biển Đông, tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển Malaysia, theo các dữ liệu được công bố hôm qua. Theo hãng tin Reuters, các dữ liệu từ trang mạng Marine Traffic cho thấy là hôm qua, tàu Hải Dương Địa Chất 8 đã rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, đi theo hướng bắc về phía Trung Quốc, với sự hộ tống của ít nhất hai tàu khác của Trung Quốc.
·         Có những “bên thua cuộc” khác (VNTB) - Đinh Hoàng Thắng - Thế giới là cuộc cờ vĩ đại mà các cường quốc thường là những tay “chơi cờ độn nước”. Kẻ thức thời nên biết chọn loại cờ nào. “Ai cho kén chọn vàng thau tại mình”. Cờ Tàu, tốt muôn đời vẫn là con tốt, kể cả khi nó chiếu được tướng. Cờ Tây, chơi đến tận hàng cuối, tốt có thể về hậu. Nhưng cờ Tây thì phải đi với nhau đến tận cùng mới có kết quả. Phải biết gắn mình vào thế trận chung với các quân cờ khác, dù đó là vua hay hậu, tượng, xe, để đi đến thắng lợi.
·         VNTB – Biển Đông, Francis Fukuyama, Việt Nam (VNTB) - Đình Văn Phú (VNTB) – Cuộc chiến tranh lạnh thứ hai giữa hai nước Trung – Mỹ sẽ xảy ra. Tham vọng quyền lực chính trị của Trung Quốc thể hiện rõ nét hơn tại Biển Đông. Hoàn cảnh bên ngoài buộc cơ chế bên trong phải thay đổi, không còn ở mức độ giữ gìn sự tồn vong của chế độ, cao hơn là chủ quyền quốc gia. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, chính trị toàn cầu bước vào một kỷ nguyên mới, nơi khái niệm về ý thức hệ đụng độ đã trở nên lỗi thời, như Francis Fukuyama (1989) đã từng viết với “Kết thúc Lịch sử” của mình. Với cái chết của chủ nghĩa cộng sản, sẽ không có gì thay thế được và thế giới sẽ dần chấp nhận sự hợp lý của các tư tưởng phương Tây để trở thành một nền văn hóa toàn cầu. Những người khác dự đoán các mô hình được thúc đẩy bởi các quốc gia.
·         VNTB – Có đại biểu nào dám bỏ lá phiếu không đồng ý? (VNTB) - Lynn Huỳnh (VNTB) – Quốc Hội sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Phó Thủ tướng với ông Vương Đình Huệ. Báo chí Việt Nam đưa tin, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16-5 cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Theo dự kiến chương trình, cuối giờ chiều ngày 10-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, và trình Quốc hội miễn nhiệm ủy viên Ủy ban Thường vụ Nguyễn Thanh Hải (bà Hải nhận một chức vụ khác cũng trong Quốc hội). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
·         VNTB – Dấu ấn Nguyễn Phú Trọng trong vị trí Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương!? (VNTB) - Lâm Viên (VNTB) – Với những lời qua – tiếng lại từ phiên giám đốc thẩm vụ án bưu cục Cầu Voi, cho thấy dường như các vị chủ tịch nước kiêm nhiệm ghế Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương: Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang (1956–2018, mất khi đang tại nhiệm), và hiện tại là Nguyễn Phú Trọng, vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào với nền tư pháp Việt Nam. Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan được thành lập vào tháng 9-2011 lập theo Quyết định số 39-QĐ/TW do Bộ Chính trị ban hành, có trách nhiệm tham mưu, giúp Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đạo việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác cải cách Tư pháp và Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020.
·         Một số vấn đề đặt ra đối với cải cách nền tư pháp (BoxitVN) - LS Ngô Ngọc Trai - 1. Triển khai thực hiện việc chuyển các trại giam giữ sang cho Bộ Tư pháp quản lý, bao gồm các trại giam thi hành án phạt tù và trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với các bị can bị cáo đang trong quá trình xử lý hình sự. Đây là kế hoạch đã được đặt ra từ năm 2005 bởi Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về tầm nhìn cải cách tư pháp đến năm 2020. Tới nay là năm cuối của thời hạn nhưng vẫn chưa làm được.
·         Hãy chặn lại sự vi phạm pháp luật của cai ngục dùng nhục hình với các tù nhân lương tâm (BoxitVN) - Hồng Lâm - Điểm lại các hoạt động của những người phổ biến Hiến pháp, ví dụ như nhà báo độc lập Ngô Văn Dũng (nick Biển Mặn), anh tích cực lên tiếng kêu oan cho bà con nghèo bị mất đất đai, nhà cửa và phổ biến Hiến pháp cho nhân dân biết để dân không vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật. Nhưng những người phổ biến Hiến pháp lại bị nhà cầm quyền chặn bắt vào tháng 9/2018.
·         Quanh việc tòa án VN nói bức xúc vụ Hồ Duy Hải là do ‘truyền thông bẩn’ (BoxitVN) - Mỹ Hằng - BBC News Tiếng Việt - Không lâu sau phiên xét xử giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải với kết luận y án tử hình gây bức xúc dư luận, ngành tòa án Việt Nam đã có những phản ứng bị cho là ‘đổ thềm dầu vào lửa”. Cụ thể, trang báo chính thống của tòa án Việt Nam có bài viết với tiêu đề: “Vụ án Hồ Duy Hải: “Nhiễu thông tin”, “truyền thông bẩn” đã làm ảnh hưởng đến chính trị và cả nền tư pháp“.
·         Kiến nghị đòi công lý cho Hồ Duy Hải và cho cả nền tư pháp Việt Nam! (BoxitVN) - Diễm Thi - Một bản kiến nghị đòi công lý cho Hồ Duy Hải vừa được công khai trên mạng xã hội tối 14/5/2020 [https://tinyurl.com/petitionhoduyhai]. Bản kiến nghị không chỉ lên tiếng cho sinh mạng một con người, mà còn lên tiếng cho cả nền tư pháp Việt Nam hiện nay. Lên tiếng cho Hồ Duy Hải… Kiến nghị được gởi đến ông Nguyễn Phú Trọng – Chủ tịch nước; bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội; bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cùng các Đại biểu Quốc hội
·         Án tử hình ở Việt Nam và Hồ Duy Hải (BoxitVN) - GS Nguyễn Văn Tuấn - Hoàng Hưng dịch - Vụ án Hồ Duy Hải dấy lên mối quan tâm sâu sắc về một hệ thống tư pháp lệch lạc với hệ quả nhiều án tử hình cho những người vô tội. Ngày 13/1/2008, hai nữ nhân viên bưu điện bị giết chết trong một bưu cục thuộc tỉnh Long An, Việt Nam. Thoạt đầu, vụ án giết người này có vẻ chẳng có gì độc đáo. Nghi phạm số 1 là Nguyễn Văn Nghị, một tình nhân của một trong hai nạn nhân, người được cho là có mặt tại phạm trường trước đó không lâu. Nghị bỏ đi và sau đó bị bắt tại nhà của mẹ anh ta.
·         Hình bóng nhà mồ (BoxitVN) - Võ Văn Tài – Nguyên Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Tây Ninh - Tôi đã từng viết 02 bài về vụ án Hồ Duy Hải được cộng đồng rất ủng hộ, nếu tôi cố viết nữa thì cũng không hay lắm. Nhưng thật sự mấy ngày nay, hình ảnh trụ sở Bưu điện Cầu Voi với kiến trúc của tầng trên giống như một ngôi nhà mồ cứ ám ảnh tâm trí của tôi, nơi đây đã có 02 oan hồn rồi, tôi hy vọng nó không dung nạp thêm oan hồn nào khác nữa, nên tôi quyết định tiếp tục viết và viết mãi cho đến khi công lý được thực thi một cách chính xác và nghiêm minh trên thực tế.
·         Nếu không huỷ bản án Giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, uy tín của nền tư pháp Việt Nam sẽ sụp đổ (BoxitVN) - GS. TS Thái Vĩnh Thắng – nguyên Chủ nhiệm Khoa Pháp luật Hành chính – Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội - Bản án giám đốc thẩm về vụ án giết người mà bị cáo là Hồ Duy Hải bị buộc tội và bị kết án tử hình cần phải bị hủy bỏ, niềm tin của người dân Việt Nam vào công lý sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu bản án này không được hủy bỏ.
·         Vụ Hồ Duy Hải: Các thẩm phán tự mâu thuẫn trong chính quyết định giám đốc thẩm của mình (BoxitVN) - Đinh Duy - Một trong những nội dung gây tranh luận sâu sắc trong phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải diễn ra từ ngày 6-8/5/2020 là việc Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao kết luật rằng quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao là không đúng pháp luật.
·         Đại hội 13: Việt Nam cần dành 5 năm tới cho cải cách nền tư pháp? (BBC) - Ý kiến nói cần phải cải cách nền tư pháp một cách mạnh mẽ để xây dựng và phát triển đất nước.
·         Virus corona: Việt Nam sắp ghép phổi cho phi công người Anh (BBC) - Giới chức và bác sĩ Việt Nam nói ghép phổi sẽ là giải pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhân Covid-19 số 91, một phi công người Anh.
·         Virus corona: Ông Trump công bố dự án vaccine 'thần tốc' (BBC) - Nhưng Tổng thống Trump cũng nói nước Mỹ sẽ mở cửa trở lại 'dù có vaccine hay không'.
·         Mỹ tăng cường giám sát tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (RFI) - Thùy Dương - Hôm qua, 15/05/2020, Washington thông báo một loạt biện pháp mới để giám sát chặt chẽ hơn nữa tập đoàn Hoa Vi. Tập đoàn viễn thông Trung Quốc bị chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump coi là hoạt động vì lợi ích của chế độ Bắc Kinh và một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Sáng sớm hôm qua, bộ Thương Mại Mỹ thông báo biện pháp nhằm ngăn cản khả năng Hoa Vi phát triển các thiết bị bán dẫn ở nước ngoài nhờ vào công nghệ của Mỹ. Bộ Thương Mại Mỹ tố cáo Hoa Vi đã lách các lệnh cấm mà Mỹ ban hành hồi năm 2019, theo đó các doanh nghiệp phải có giấy phép của Washington thì mới được xuất sản phẩm của Mỹ cho Hoa Vi và 114 công ty con của tập đoàn này. Theo Washington, bất chấp lệnh cấm của Mỹ, Hoa Vi vẫn tiếp tục sử dụng các chương trình tin học và công nghệ của Mỹ để phát triển thiết bị bán dẫn.
·         Biểu tình Hong Kong: Cơ quan giám sát 'giải tội' cho cảnh sát (BBC) - Báo cáo cũng chỉ trích những người biểu tình đã phàn nàn về sự tàn bạo của cảnh sát trong khi bỏ qua hành động sai trái của chính họ.
·         Thời khắc nhạy cảm trước phiên họp Lưỡng hội, lan truyền tin Giang Trạch Dân bị quản thúc tại nhà (BoxitVN) - Vào thời điểm nhạy cảm trước phiên họp lưỡng hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), có thông tin rằng Giang Trạch Dân bị Tập Cận Bình quản thúc tại gia ở Tam Á, Hải Nam. Một số nhà phân tích cho rằng đối mặt với việc bị quốc tế truy cứu trách nhiệm và làn sóng phản đối ở trong đảng ngày càng gia tăng, rất có khả năng ông Tập sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp giam lỏng Giang. Họ cho rằng Giang có thể bị quản thúc tại biệt thự của mình ở Hải Nam.
·         Covid-19: Trẻ em đầu tiên tại Pháp chết với các triệu chứng gần giống Kawasaki (RFI) - Thanh Phương | Thùy Dương - Tại Pháp, một trẻ em 9 tuổi đã chết hôm thứ Bảy tuần trước, 09/05/2020, với các triệu chứng gần giống như bệnh viêm mạch Kawasaki. Nạn nhân này đã có tiếp xúc với virus corona. Giáo sư Fabrice Michel, trưởng khoa hồi sức nhi bệnh viện La Timone ở Marseille, thông báo tin này với hãng tin AFP hôm qua, 15/05/2020. Đây là trẻ em đầu tiên chết vì bệnh nói trên tại Pháp
·         Covid-19 : Trung Quốc đang thử nghiệm 5 vac-xin trên người (RFI) - RFI - Trung Quốc đang thử nghiệm 5 loại vac-xin trị Covid-19 trên người, theo thông tin của bộ Y Tế Trung Quốc. Trong số hơn 2.500 người tham gia thử nghiệm, cơ quan y tế Trung Quốc khẳng định chưa ghi nhận bất cứ dấu hiệu đáng ngại lớn nào.
·         Ngoại trưởng Đài Loan: « Chống Covid-19, chế độ chuyên chế Trung Quốc khó thể minh bạch » (RFI) - Minh Anh - Trước những thành công chống dịch Covid-19 mà không cần thiết lập lệnh phong tỏa hà khắc như tại Trung Quốc, ngày càng có nhiều nước lên tiếng ủng hộ Đài Loan gia nhập Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Nhân sự kiện cuộc họp đại hội đồng của WHO sắp diễn ra tại Genève, Thụy Sĩ, từ ngày 17-21/05/2020, mục Tạp chí Thế Giới Đó Đây tuần này, giới thiệu một số quan điểm của ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu), ngoại trưởng Đài Loan về cuộc chiến chống dịch Covid-19, khả năng gia nhập WHO và mối quan hệ giữa Trung Quốc – Đài Loan hiện nay, khi trả lời phỏng vấn nhà báo Adrien Simorre, ban tiếng Pháp đài RFI.
·         Covid-19: Châu Âu ngừng phân phối 10 triệu khẩu trang Trung Quốc (RFI) - RFI - Lại thêm một dấu hiệu về hàng y tế chất lượng kém từ Trung Quốc. Hôm thứ Năm 14/05/2020, Uỷ Ban Châu Âu đã ra quyết định đình chỉ kế hoạch phân phối hàng triệu khẩu trang, cho các quốc gia thành viên, mà Liên Âu đặt mua từ một công ty Trung Quốc, do phát hiện ra nhiều lỗi trong lô hàng đầu tiên






No comments: