Thứ Bảy, 05/23/2020 -
11:33 — tuongnangtien
Sống dưới một
chế độ xấu xa, hủ bại mà không dám lên tiếng là có lỗi với con cháu.
*
Trong ký ức thơ ấu
của tôi, Đà Lạt không phải là nơi có nhiều chim chóc. Ngoài những
bầy sẻ ríu rít đón chào nắng sớm trên mái ngói, và những đàn én
bay lượn khắp nơi vào lúc hoàng hôn – thỉnh thoảng – tôi mới nhìn
thấy vài chú sáo lò cò giữa sân trường vắng, hay một con chàng làng
lẻ loi (và trầm ngâm) trên cọc hàng rào.
Chào mào tuy hơi nhiều
nhưng chỉ ồn ào tụ họp, giữa những cành lá rậm ri, khi đã vào hè
và trái mai (anh đào) cũng đà chín mọng. Họa hoằn mới thấy được
thấy đôi ba con chim lạ, đỏ/vàng rực rỡ (chả biết tên chi) xa tít trên
những cành cây cao ngất, giữa đồi thông vi vút.
Ở California thì chim
chóc nhiều hơn, và cũng dạn dĩ hơn. Tiếc vì vốn liếng tiếng Anh
giới hạn (và cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên cũng thế) nên tôi chỉ
gọi tên được dăm ba loại chim thôi: robin, blue bird, hummingbird,
mockingbird, house sparrow – sẻ nhà. Nơi đâu có người
là có chim se sẻ, tiếng kêu gần gũi thân quen của chúng vào lúc
chiều tàn – ở bất cứ phương nao – cũng đều khiến cho tôi cảm thấy
được an ủi (phần nào) trong suốt những tháng ngày lưu lạc.
Mãi cho đến những năm
gần đây (khi không còn phải bận bịu với chuyện áo cơm) tôi mới có
dịp tìm biết thêm ít/nhiều về thế giới của loài chim, qua những tập
phim tài liệu, và qua ống kính của giới birder (hay con
gọi là birdwathcher) chuyên nghiệp tự quê nhà.
Hôm đầu năm nay, người
ngắm chim Huynh Ngoc Chenh mới trình
làng một chú Sơn Ca (trông) rất bảnh.
Bên dưới bức ảnh là
lời bình của FB Nghiem Vietanh:
“Sơn ca có nhiều tên gọi
khác nhau, tuỳ theo địa phương, như chiền chiện ; Huế gọi là Cà lơi; Quảng Nam,
Quảng Ngãi gọi là Chà chiện, ở bãi sông Hồng còn một loại nữa cũng giống sơn ca
nhưng nhỏ hơn và không biết hót, à con sẻ mía. Con của ông Chênh, bắc cờ kêu
chiền chiện, con này cũng hót nhưng chỉ hót khi chúng bay trên không trung,
nuôi trong lồng chúng không hót …”
Tôi nghe tên Sơn Ca từ
khi còn thơ ấu nhưng mãi đến nay mới được thấy hình, và được biết
thêm đôi điều lạ lẫm: “Bắc cờ kêu chiền chiện, con này cũng hót nhưng chỉ
hót khi chúng bay trên không trung, nuôi trong lồng chúng không hót …”
Hay nhỉ?
Hoá ra có những con chim không hót trong lồng! Chi tiết thú vị này khiến tôi nhớ đến
những dòng chữ của Huy Đức trong Bên Thắng Cuộc:
Ngày 14-12-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký “Sắc lệnh về
chế độ báo chí”, buộc người dân ra báo phải xin phép, chấm dứt trên miền Bắc thời
kỳ ai muốn làm báo chỉ cần đăng ký mà người dân An Nam được hưởng gần một thế kỷ
dưới thời thực dân Pháp… Ngày 5-6-1958, dưới sự chủ trì của Tố Hữu, “800
văn nghệ sỹ” đã ký vào một nghị quyết “hoan nghênh kết quả thắng lợi của cuộc đấu
tranh chống Nhân Văn Giai Phẩm”. Ngày 7-7-1958 Ban Chấp hành Hội Nhà văn ra
thông báo “kỷ luật nhóm Nhân Văn” ….
Lê Đạt gọi thời kỳ “hậu Nhân Văn” là những ngày
“khôn ngoan không dám làm người”. Phần lớn các nạn nhân, vốn là những văn nhân
tài hoa, đều phải cúi đầu, tự mình viết bài xỉ vả mình. Họ được ở lại Hà Nội và
sau một thời gian lao động phần lớn được trở lại hành nghề. Cũng có những nhà
văn, nhà thơ bỏ về rừng như Hữu Loan, Nguyên Hồng. Nhưng, cái giá mà họ và gia
đình họ phải trả là vô cùng đau đớn.
Tôi có đọc “Lời Tự Thuật Của Hữu Loan” nên cũng biết
qua về “cái giá” mà nhà thơ và cả gia đình phải trả cho quyết định
“về rừng” của ông. Kể thì “đau đớn” và khốn nạn thật nhưng vẫn chưa
đến nỗi nào, nếu so với tình cảnh của nhiều người cầm cầm bút độc
lập hiện nay. Xin ghi lại đôi ba trường hợp.
Trương Duy Nhất sinh năm 1964, bắt đầu viết báo từ năm1987. Đến năm 2011, ông
đột nhiên tuyên bố “nghỉ báo viết blog để
viết theo lẽ phải!” Nói cách khác, và nói theo cách riêng của TDN,
là ông ngang nhiên ra khỏi cái “Hợp Tác Xã Tư Tưởng” của Đảng và Nhà
Nước VN.
Tôi không hiểu –
vào thế kỷ trước, ở miền Bắc – khi một nông dân bỏ Hợp Tác Xã Nông
Nghiệp thì sẽ bị trừng phạt ra sao nhưng thấy cái giá mà TDN phải
trả hiện nay thì cay nghiệt quá, “một đòn thù
chính trị đê hèn”: hai cái án tù, tổng cộng là 12 năm chẵn. Cả hai vụ án này – chắc chắn – đã không xẩy
ra, nếu bạn Nhất vẫn chịu hót… trong lồng!
Trường hợp chia tay
với làng báo quốc doanh của Đoan Trang thì hơi khác, nhẹ nhàng
và kín đáo hơn. Nhân vật này lặng lẽ rời bỏ cái Hợp Tác Xã Tư
Tưởng VN không một lời tuyên bố hay tuyên ngôn gì ráo. Tuy thế, cái
giá mà ĐT phải trả – xem ra – cũng không rẻ lắm. Trong một cuộc
phỏng vấn dành cho RFA, vào hôm 5 tháng 3
năm 2020, cô cho biết:
“Từ khi tôi trở về nước vào năm 2015, về được 3
tháng thì tôi bị công an tấn công trong một cuộc tuần hành cây xanh, chấn
thương 2 chân. Sau liveshow ca sĩ Nguyễn Tín năm 2018 thì tôi bị chấn thương ở
tay. Sức khỏe của tôi gần như xuống dốc không phanh nên tôi không biết còn chịu
được bao lâu.”
Nói tóm lại và nói
cho chính xác là ĐT chỉ bị truy sát và truy lùng thôi chứ chưa mất
mạng và cũng chưa bị túm. Phạm Chí Dũng, Chủ Tịch Hội Nhà
Báo Độc Lập, không được “may mắn” thế.
Năm 2012 ông bị bắt khẩn
cấp vì bị tình nghi biên soạn tài liệu “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.” Qua
năm 2019, ông lại bị khởi tố và bắt giam lần nữa với cáo buộc là đã “đăng 63 bài báo xuyên tạc sự thật,
kích động các cá nhân trỗi dậy và lật đổ chính quyền nhân dân, kích động hận
thù và cực đoan, đánh lừa mọi người về tình hình kinh tế xã hội nhằm mục đích
gây lo lắng công cộng và bất ổn xã hội.”
Tuy không rành rẽ về
bói toán hay lý số, tôi vẫn có thể đoán (chắc) được rằng lòng bàn
tay của ông Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập có đường tù ngục vì
đường này cũng có thể thấy ngay được qua cái chức vụ của ông. Cái
gì chứ Độc Lập với Tự Do là “hai món” mà đám cầm quyền ở VN hiện
nay tối kỵ (họ nuốt không trôi) nên PCD vướng vòng lao lý là chuyện
tất nhiên.
Sau P.C.D đến lượt Phạm
Thành, nguyên Tổng Thư Ký báo Thanh Niên. Ông vừa bị “tó” tại nhà,
với cáo buộc là đã vi phạm Điều 117 Bộ Luật Hình Sự. Điều này có khoản ghi rõ như sau:
“Người phạm tội có hành
vi làm ra, tạo ra, xác lập thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc,
phỉ báng chính quyền nhân dân … tạo ra hình ảnh méo mó, phản cảm, sai lệch về
việc làm, hoạt động của cơ quan, cán bộ, công chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ
chức chính trị...”
BBC,
nghe được vào hôm 22 tháng 5 năm 2020 ái ngại loan tin:
Blogger 'Bà Đầm
Xòe', cây bút chỉ trích TBT Nguyễn Phú Trọng bị bắt Cuốn sách "Nguyễn
Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo" do ông tự xuất bản
năm 2019 đã gây xôn xao dư luận. Nội dung chính cuốn sách "ngoài luồng"
này tập trung vào thái độ và hành động của ông Nguyễn Phú Trọng trước Trung Quốc…
Trước đó, ông từng tự xuất bản một số cuốn sách khác như "Hậu Chí
Phèo", "Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống hố cả lũ."
Phen này Phạm Thành
chắc chết, chết chắc, với Đảng và Nhà Nước ta chứ chả phải bỡn
đâu!
Lê Đạt gọi thời kỳ “hậu
Nhân Văn” là những ngày “khôn ngoan không dám làm người.” Xét ra thì thời
kỳ “hậu đổi mới” còn ti tiện và tàn tệ hơn nhiều. Dân Việt, tuy
thế, vẫn chưa bao giờ thiếu vắng những nhân vật cầm bút vẫn nhất
định làm người. Xin chân thành cảm ơn qúi vị.
No comments:
Post a Comment