Sunday, May 17, 2020

CÂU CHUYỆN của MỘT NẠN NHÂN Covid-19 VÔ TÌNH BỊ LÂY NHIỄM TỪ NGƯỜI KHÁC TRONG GIA ĐÌNH (Phạm Thanh Giao)






(Ngày 4 tháng 5 năm 2020)

Tuần trước tôi đã đưa ông nội tôi vào phòng cấp cứu vì ông có những triệu chứng nhiễm Covid-19. Tôi đã phải vật lộn để tìm chữ nghĩa trong việc diễn tả cảm giác của mình khi thấy ông nội tôi được nhân viên nhà thương đẩy ông rời xa tôi và biết rằng tôi không thể ở bên cạnh ông. Tiếng Anh của ông rất hạn chế và tôi đã khóc mỗi khi tôi nghĩ về sự trống vắng, cô đơn và sợ hãi như thế nào khi ông nội tôi chỉ có một thân một mình vào lúc ấy. Nhà thương đêm hôm ấy báo cho chúng tôi biết rằng, ông nội tôi đã thử nghiệm và bị nhiễm Covid-19. Họ đã chuyển ông qua phòng cấp cứu đặc biệt ICU để chiến đấu cho sự sống còn của mình.

Vy Mai and her grandfather Tam Mai, who died after contracting COVID-19. The 80-year-old lived with his son and daughter-in-law who work at Smithfield Foods in Crete. They didn't have symptoms, but were carriers of the virus. Vy Mai graduated from Lincoln High in 2016.
COURTESY PHOTO

Tôi đã thực sự phải vật lộn với chính mình trong việc việc cố gắng hiểu tại sao là ông nội tôi mà không là ai khác, vì ông tôi KHÔNG BAO GIỜ rời khỏi nhà và hiếm khi gặp gỡ người khác. Trong khi đó lại có những ngườI luôn đi ra ngoài mỗi ngày mà lại không thực hành việc Cách Ly, giữ khoảng cách nơi công cộng, đeo khẩu trang và lại còn kéo nhau xuống đường đòi Mở Cửa Trở Lại. Tôi nhớ lại bài phát biểu mà tôi đã coi từ cuốn sách của Giáo Sĩ Harold Kushner có tựa đề "Khi Điều Tồi Tệ Xảy Ra Với Người Tốt", ông ấy nói rằng Luật Tự Nhiên thì không có sự đối xử khác biệt giữa người tốt và người xấu. Và những gì ông Kushner nói, đã giúp tôi nhiều nhất, để hiểu rằng, Thượng Đế biểu lộ hình ảnh của Ngài ở mỗi người. Qua mỗi cuộc gọi điện thoại tôi nhận được từ các y tá, các bác sĩ, các nhân viên phụ trách tại bệnh viện đều khiến tôi tin rằng điều mà Thượng Đế biểu lộ hình ảnh của Ngài ở mỗi người trong chúng ta là sự thật.

Tôi rất biết ơn các nhân viên tuyến đầu tại Bệnh Viện Bryan. Họ đã làm mọi thứ mà họ có thể làm cho ông nội tôi vào lúc đó. Tuy nhiên, việc chúng tôi phải thực hiện là tiếp tục ở yên trong nhà, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang khi ra ngoài, cộng tác trong việc làm phẳng đường cong, giảm thiểu tối đa sự lây nhiễm và giúp đỡ các bệnh nhân đang bị nhiễm bệnh. Với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, nhân viên Y Tế không đủ và sẽ không có cơ hội giúp chúng ta, nếu cộng đồng chúng ta ngưng các phương pháp nhằm giảm sự lây nhiễm này.

Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn. Tôi đánh giá cao bất kỳ sự quan tâm và lời cầu nguyện mào của các bạn cho sự phục hồi của ông nội tôi. Nhưng quan trọng hơn cả, xin mọi người vui lòng tiếp tục ở nhà và duy trì các việc thực hành tốt cho sức khỏe như rửa tay, đeo khẩu trang và Cách Ly đúng đắn.

Xin hãy cho ông nội tôi một cơ hội chiến đấu cho sự sống của ông. Chúng tôi không thể đi thăm ông. Tôi bảo đảm với các bạn, việc đeo khẩu trang và không được thoải mái trong một giờ đồng hồ, sẽ tốt hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà trông chờ cuộc gọi cuối cùng từ bệnh viện về người thân của mình.


(Ngày 6 tháng 5 năm 2020)

Đêm qua, ông nội tôi đã thua trận trong cuộc chiến với Covid-19. Nếu không có ông nội tôi, thì bố mẹ tôi đã không được nhập cư vào Hoa Kỳ và tôi đã không có cuộc sống như hiện nay. Từ bé cho đến khi tôi lên 16 tuổi, ông nội tôi luôn đón tôi từ trường mỗi ngày và sau đó đến lượt em gái tôi, ông cũng làm như vậy. Một trong những ước muốn cuối cùng của ông nội tôi là được tận mắt nhìn thấy em gái tôi và tôi tốt nghiệp, thế nhưng không may cho ông nội của chúng tôi, điều đó đã không xảy ra. Ngày hôm nay, tôi đã cố gắng hoàn tất bài thuyết trình cuối cùng của chương trình Đại Học Cao Đẳng của mình và biết rằng ông nội tôi đang theo dõi từ trên trời cao.

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của tôi khi đi học ở một trường rất xa nhà với khoảng cách hơn nửa đất Mỹ, là khi ông nội tôi qua đời, tôi sẽ không thể có mặt ở đó để nói lời từ biệt. Thế nhưng lần này, tôi đã trở về nhà và chuyện đó cũng đã xảy ra. Tôi biết chắc một điều là các y tá và các bác sĩ đã giúp ông nội tôi cảm thấy dễ chịu nhất mà họ có thể làm và ông nội tôi đã ra đi một cách nhẹ nhàng. Chết bởi Covid-19 là một cái chết trong cô đơn và trống vắng. Chúng tôi đã thất bại trong việc bảo vệ ông nội tôi thoát khỏi nó.
Vì vậy, để vinh danh ông nội tôi và những người khác đã mất mạng vì Covid-19, tôi yêu cầu các bạn hãy lên tiếng phản đối các nhà máy đóng gói thịt, viết kiến nghị đòi hỏi họ phải đối xử đạo đức với công nhân ở các tuyến đầu này. Bên cạnh đó, hãy ở yên trong nhà, rửa tay, đeo khẩu trang khi bạn phải đi ra ngoài, và hãy chia sẻ cho người khác hiểu về quá trình thiệt mạng với Covid-19 này đau đớn như thế nào.

Tôi không chấp nhận cái lý do thảm hại mà các bạn đã đưa ra cho rằng “việc Cách Ly và Cô Lập Trong Nhà là hành động vi phạm Quyền Tự Do của các bạn, cũng như các bạn cho rằng việc đeo khẩu trang là không thoải mái. Những điều này, không phải là chuyện truyền thông bịa đặt để tạo ra hiềm khích và sợ hãi trong dân chúng. Đây là những điều mà tôi và rất nhiều người khác, những người đã mất người thân đã cảm nhận và chúng tôi thực sự muốn truyền tải những điều này với các bạn, để chia sẻ cho các bạn hiểu rõ được mức độ nghiêm trọng của căn bệnh và đại dịch này như thế nào.

                                                     ***

Tôi muốn cảm ơn đến tất cả những người đã theo dõi câu chuyện của tôi, chia sẻ bài viết của tôi và lo lắng cho tôi. Tôi bị choáng ngợp bởi tình yêu, bởi lòng trắc ẩn và lòng tốt của mọi người đến với gia đình chúng tôi. Tôi cũng bị tổn thương và buồn bã bởi con số những nạn nhân, những người có liên quan đến câu chuyện của tôi và tôi ước chi điều này không phải là hiện thực.

Ông nội của tôi tên là Tam Mai. Hôm qua ông tôi đã chết một mình trong bệnh viện và câu chuyện của ông tôi có thể sẽ dễ dàng bị lãng quên và bị gạt sang một bên. Thế nhưng, hôm nay tất cả các bạn đã cùng nhau kết nối, chia sẻ và cảm nhận với chúng tôi, để bảo đảm rằng điều đó không xảy ra. Nhờ đó, ông nội tôi sẽ trở thành gương mặt của phong trào tranh đấu này. Không có cách nào tốt hơn để tôn vinh ông tôi, hơn việc xử dụng câu chuyện của ông tôi để yêu cầu bảo vệ cho những người lao động thiết yếu và gia đình của họ. Hãy yên nghỉ đi Ong Noi, chúng con sẽ làm cho ông rất tự hào vì chúng con.

***
Dịch sang Việt Ngữ cho những ại không biết tiếng Anh bài viết của "cháu ông nội". Chú bảo đảm Ong Noi cháu sẽ rất vui vì các cháu.

***
Con cháu nếu thương ông bà và người thân lớn tuổi ở nhà, cần phải hết sức cẩn thận. Đừng vì vô tình mà gây ra những kết cục thương tâm như câu chuyện trên đây.
.

NGUỒN :
 ‘I want you to know
Vy Mai
May 7, 2020 Updated 19 hrs ago


============================================

CÁCH TRÁNH LÂY NHIỄM COVID-19 ĐƠN GIẢN NHẤT
BÁC SĨ DAVID PRICE, PHÒNG ICU, BỆNH VIỆN NEW YORK
Viễn Đông Daily
03/04/2020

(Bác Sĩ David Price hiện đang làm trong ICU của bệnh viện Weill Cornell Medical Center tại thành phố New York, và đây là chia sẻ của ông trong một video được phổ biến cho những người thân quen vào ngày 22 tháng 3, 2020 và rồi được truyền thông Hoa Kỳ loan tải trong mấy ngày qua. Ông Price có trách nhiệm chuyên điều trị toàn bệnh nhân Covid 19 trong những tuần qua.)

Bác Sĩ David Price trong video được đưa lên Youtube nói về dịch Covid 19

Tôi là bác sĩ trong phòng ICU (khoa cấp cứu đặc biệt) ở bệnh viện ở New York. Bệnh viện chúng tôi có 1,200 giường bệnh. Trước đây bệnh viện có điều trị và mổ nhiều căn bệnh khác nhau nhưng nay chỉ điều trị 100% là bệnh nhân nhiễm Covid. Hiện bệnh viện đang lãnh 20% của số bệnh nhân Covid tại New York.

Bổn phận của tôi là chăm sóc những ca bệnh nặng đã được đưa vào ICU. Tôi là người quyết định bệnh nhân nào được dùng máy thở và nằm với máy thở bao lâu. Vì vậy tôi nghĩ tôi có thẩm quyền để nói về những gì đang xảy ra.

“Trong ba tháng vừa rồi chúng tôi đã học hỏi thêm được rất nhiều về con virus này. Hiện giờ bạn nghe giọng tôi hơi nghẹn ngào không phải vì tôi sợ mà lần đầu tiên trong rất lâu, TÔI THẤY HẾT SỢ!! Tôi muốn chia sẻ với quý vị để làm quý vị bớt hoang mang và biết cách bảo vệ bản thân và gia đình.


Triệu chứng nhiễm Covid

- Nóng
- Sốt
- Đau cổ

Virus vào người sẽ đi khắp nơi nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là phổi. 80% bệnh nhân chỉ nói là họ “Không cảm thấy khỏe trong người… ho nhẹ… nhức đầu.” Bệnh thường kéo dài 5, 7 đến 14 ngày. Bị nhẹ thì bắt đầu ngày thứ 5 sẽ thấy khỏe lại.

Bệnh nặng hơn trong 3 tới 5 ngày sẽ thấy khó thở (bạn chỉ nên vào nhà thương khi thấy khó thở chứ nóng sốt thì không cần đến bệnh viện). Tới ngày thứ 7 sẽ bắt đầu thấy khỏe lại.

Covid nhiễm cách nào

1) Covid nhiễm qua “SUSTAINED CONTACT” (đụng chạm lâu) với một người bệnh hoặc với người sắp phát triệu chứng bệnh trong một, hai ngày sắp tới. g

“Sustained contact”- “đụng chạm lâu” có nghĩa là đứng gần (dưới 6 feet) và tiếp xúc từ 15 đến 30 phút ở một nơi bít bùng, đóng kín, và không có đồ bảo vệ, chẳng hạn như khi không đeo khẩu trang. Nên các bạn khỏi phải sợ là con virus còn nằm trong không khí rồi mình vô tình đi qua rồi bị lây.

Gần như CÁCH DUY NHẤT để lây bệnh là khi virus dính vào tay mình rồi mình đưa tay lên sờ mặt. Như vậy virus có thể vào mắt, mũi, hoặc miệng mình.

Xin tóm lại một cách đơn giản là phần đông những người bị nhiễm là do họ chạm tay vào một người bệnh rồi đưa tay lên sờ vào mặt mình. Khi hiểu được nguyên lý này thì mấy hôm nay tôi bắt đầu cười lại được vì tôi biết tôi sẽ không bị nhiễm. Tôi muốn nhắc nhở các bạn những điều quan trọng sau đây:

1) Covid hiện đang ở trong cộng đồng của quý vị dù quý vị ở đâu.

2) Rửa tay thường xuyên.
Để ý tay mình vừa chạm vào đâu, đụng vào cái gì và nhớ lúc nào cũng tẩy bằng hand sanitizer hoặc rửa tay cho sạch. Bản thân tôi đi đâu cũng cầm theo lọ Purell (nước tẩy tay). Ví dụ tôi đi từ nhà trọ ra thang máy tôi vẫn có thể bấm nút thang nhưng sau đó liền đổ một vài giọt Purell vào tay. Ra đến cửa cũng vậy có thể dùng tay mở cửa nhưng sau đó lại Purell. Nếu GIỮ TAY SẠCH SẼ KHÔNG BỊ NHIỄM COVID.

3) Đây không phải là căn bệnh mà một người bệnh chạm vào thứ gì rồi cả cộng đồng lây theo khi đụng vào thứ đó. Chúng ta chỉ lây khi gặp và đụng chạm nhau lâu “sustained contact. Muốn kỹ hơn thì rửa hoặc tẩy trùng tay sau khi chạm vào bất cứ vật gì.

4) Bạn cần phải để ý và sửa cái tật ưa chạm vào mặt (dụi mắt, ngoáy mũi, cậy mụn, v.v). TUYỆT ĐỐI KHÔNG CHẠM TAY VÀO MẶT. Bạn đi ăn tiệc. Bắt tay một người bệnh, rồi đưa tay lên sờ vào mặt mình. Đó là cách lây Covid. Đơn giản chỉ có vậy.

5) Tôi khuyên mọi người nên đeo mask (khẩu trang) không phải vì nó sẽ bảo vệ hay ngăn ngừa được Covid nhưng nó sẽ tập cho bạn thói quen tốt là không sờ vào mặt. CHỈ CẦN TAY SẠCH VÀ KHÔNG SỜ VÀO MẶT LÀ 99% CHÚNG TA SẼ KHÔNG BỊ NHIỄM.

6). Bạn không cần “medical mask” như loại N95. Ngay cả tôi trong nhà thương gặp toàn bệnh nhân Covid cũng chỉ đeo N95 trong những trường hợp đặc biệt.

7) Đứng xa mọi người giữ khoảng cách 6ft, rửa tay, thì các bạn không phải lo gì cả.

*
VIDEO :
Dr. David Price -New York City





No comments: