Sunday, May 24, 2020

BỘ TRƯỞNG Y TẾ PHÁP ĐỀ NGHỊ XEM XÉT LẠI VIỆC DÙNG THUỐC CHLOROQUINE (RFI)




NỘI DUNG :
Thùy Dương  -  RFI
.
Người Việt Online
.
.
.
VOA Tiếng Việt

===========================================
.
Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 24/05/2020 - 14:52

Bộ trưởng Y Tế Pháp Olivier Véran ngày 23/05/2020 đề nghị Hội đồng cấp cao về y tế công (HCSP) xem xét lại và đề xuất trong vòng 48 giờ các quy tắc chỉ định những phương pháp điều trị Covid-19, chẳng hạn đối với hoạt chất trị sốt rét hydroxychloroquine.

Bộ trưởng Y Tế Pháp Olivier Veran trong một buổi họp báo về tình hình dịch bệnh Covid-19. REUTERS - POOL

Thông báo trên được đưa ra sau khi tạp chí Y khoa danh tiếng The Lancet hôm 22/05 công bố kết quả một nghiên cứu trên 96.000 bệnh nhân cho rằng một số phương pháp điều trị Covid-19, trong đó có cả việc sử dụng hoạt chất thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) và thuốc chloroquine đều không hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong và rối loạn nhịp tim.

AFP cho biết, ngoài các thử nghiệm lâm sàng, Pháp đã hạn chế phạm vi sử dụng hydroxychloroquine. Hoạt chất HCQ chỉ được dùng trong các bệnh viện và cho các ca bệnh nặng theo quyết định tập thể các bác sĩ. Hoạt chất này có nguồn gốc từ thuốc chống sốt rét chloroquine được ca tụng như một « cứu tinh » cho bệnh nhân Covid-19 kể từ tháng 02/2020, khi giáo sư Didier Raoult, thuộc bệnh viện Đại học Marseille, tiến hành một nghiên cứu khẳng định chloroquine phosphate có những biểu hiện hiệu quả ở bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, hai nghiên cứu khác, một của Trung Quốc và một của Pháp, được công bố vào tuần trước, lại cho thấy HCQ không làm giảm đáng kể nguy cơ ở các bệnh nhân Covid-19 phải nhập khoa điều trị hồi sức tích cực.

-----------------------------------

Người Việt Online
May 24, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump cho hay ông đã hoàn tất chương trình uống hydroxychloroquine, loại thuốc chuyên chống sốt rét vẫn được ông cổ võ dùng chống COVID-19, dù rằng có sự lo ngại từ giới chuyên gia y tế về khả năng trị bệnh của thuốc cũng như các biến chứng nguy hiểm khác.

“Đã xong, mới vừa xong,” ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “Full Measure with Sharyl Attkisson” của hệ thống Sinclair Broadcast Group, vốn được thu hình hôm Thứ Sáu và phát hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Năm, theo bản tin của Bloomberg News.

Tổng Thống Trump nói thêm rằng: “Theo tôi biết thì tôi vẫn còn sống đây.”

Hiện không có nhiều chứng cớ về hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine để chống lại COVID-19. Cơ quan FDA hôm 24 Tháng Tư đưa ra bản khuyến cáo không nên dùng thuốc này để trị COVID-19, ngoại trừ trong bệnh viện hay trong một cuộc nghiên cứu được chấp thuận, do các rủi ro về loạn nhịp tim có thể xảy ra.

Ông Trump, năm nay 73 tuổi, ở trong nhóm tuổi đặc biệt dễ bị nguy hiểm nếu nhiễm COVID-19, khởi sự uống thuốc này sau khi tham khảo với bác sĩ Tòa Bạch Ốc, tiếp theo việc tùy viên báo chí của Phó Tổng Thống Mike Pence, bà Katie Miller, thử dương tính với virus hôm 8 Tháng Năm. Một nhân viên phục vụ cho cá nhân Tổng Thống Trump tại Tòa Bạch Ốc cũng nhiễm virus cùng thời gian đó.

“Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào thuốc này đến nỗi tôi khởi sự uống, vì tôi có hai người dương tính trong Tòa Bạch Ốc. Tôi nghĩ uống thuốc là điều tốt,” theo Tổng Thống Trump.

“Quý vị biết là tôi uống trong khoảng thời gian ngắn, tôi nghĩ là hai tuần lễ, tuy nhiên thuốc này rất tốt, rất nhiều người khen ngợi,” cũng theo lời ông Trump. (V.Giang) (kn)

-------------------------------
.
23/05/2020

Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà Tổng thống Donald Trump cho biết đang dùng có liên hệ đến nguy cơ gia tăng tử vong nơi bệnh nhân COVID-19, theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Lancet.

Cuộc nghiên cứu quan sát hơn 96.000 người nhập viện vì COVID-19 cho thấy những ai được chữa trị bằng hydroxychloroquine hay thuốc chloroquine tương tự, có nguy cơ tử vong cao hơn khi so sánh với những người không dùng thuốc này.

Thuốc hydroxychloroquine được chấp thuận nhiều thập niên trước đây. Nhu cầu về thuốc này tăng lên sau khi ông Trump quảng bá công dụng của nó như một phương thuốc chữa trị virus corona vào đầu tháng 4. Trước đây trong tuần, ông khiến thế giới ngạc nhiên khi thừa nhận đang uống thuốc này để ngừa bệnh.

Các tác giả cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet cho rằng không nên dùng thuốc vừa kể để trị COVID bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho tới khi có được kết quả thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tính an toàn và hiệu nghiệm của thuốc đối với bệnh nhân COVID-19. Các tác giả cuộc nghiên cứu nói họ không thể xác nhận rằng việc uống thuốc này có đưa tới kết quả nào có lợi nơi bệnh nhân COVID-19 hay không.

Cách đây nhiều tuần lễ, ông Trump quảng bá thuốc này như là cách chữa trị COVID tiềm năng căn cứ vào một phúc trình tích cực về việc sử dụng nó chống lại virus, nhưng những cuộc nghiên cứu liên hệ phát hiện là thuốc không giúp ích gì cả. Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trong tháng 4 đã ban hành một cảnh báo về việc sử dụng thuốc này.

Cuộc nghiên cứu đăng trên tờ Lancet phân tích dữ liệu từ 671 bệnh viện, nơi 14.888 bệnh nhân được cho uống thuốc hydroxychloroquine hay cloroquine (có hay không có kháng sinh nhóm macrolid), và 81.144 bệnh nhân không dùng thuốc hydroxychloroquine hay cloroquine.

------------------------------------
.
25/04/2020

Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ngày 24/4 khuyến cáo về việc dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, mà Tổng thống Trump quảng bá, cho các bệnh nhân COVID-19 bên ngoài bệnh viện và trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, nêu lên những nguy cơ bị vấn đề nhịp đập của tim.

Ông Trump từng cho rằng thuốc trị sốt rét có từ nhiều thập niên nay “có thể thay đổi cục diện” trong việc chống virus corona và những tin tức cho rằng thuốc này có thể có tác dụng đã khiến mãi lực tăng lên.

Không có chứng cứ nào về hiệu quả của thuốc đối với virus COVID-19, một chứng bệnh do virus corona chủng mới gây ra vốn chưa có thuốc trị hay vaccine phòng ngừa.

Trong vòng vài giờ sau khi ông Trump ủng hộ thuốc này vào ngày 19/3, các chuyên gia chuỗi cung cấp dược phẩm báo cáo có tình trạng thiếu thuốc khi bác sĩ bắt đầu viết toa thuốc hydroxychloroquine cho họ và gia đình. Bệnh nhân cũng áp lực để bác sĩ dùng thuốc này cho họ.

Ngày 24/4, FDA cho biết họ nhận thấy việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine ngày càng tăng trong số các bệnh nhân ngoài bệnh viện và thuốc này có thể làm tim đập loạn nhịp và đập nhanh một cách nguy hiểm.

Loan báo của FDA được đưa ra một ngày sau khi các nhà ban hành qui định về thuốc của EU cảnh báo về phản ứng phụ của thuốc, yêu cầu các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các bệnh nhân dùng thuốc.

Hydroxychcloroquine cũng liên hệ với nguy cơ tử vong cao tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh Mỹ, theo một phân tích đệ trình cho các chuyên gia duyệt xét vào tuần này.

FDA cho phép bác sĩ dùng thuốc này cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chưa cho phép dùng thuốc này để điều trị virus corona.

Nguy cơ tim đập loạn nhịp có thể gia tăng khi thuốc này phối hợp với các thuốc khác như là thuốc kháng sinh azithromycin cũng như trong các bệnh nhân bị bệnh tim và thận, FDA khuyến cáo ngày 24/4.

-------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
23/05/2020

Tranh cãi về việc dùng thuốc sốt rét trị bệnh Covid-19 được ‘hâm nóng’ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/5 tiết lộ ông đang dùng thuốc hydroxychloroquine (HCQ) để tự vệ trước virus corona và đã tham vấn với bác sỹ riêng.

Kể từ đầu mùa dịch Covid-19, Tổng thống Trump đã nhiều lần đề cao công dụng của loại thuốc sốt rét này trong điều trị Covid-19 cho dù giới chuyên môn còn nghi ngờ về công dụng hoàn toàn của thuốc và cảnh báo về tác dụng phụ.

Thuốc bán ra ‘tăng vọt’

Doanh số của thuốc HCQ đã ‘tăng gấp đôi’ trong vòng một năm, từ tháng Ba năm 2019 đến tháng Ba năm nay và đã đạt trên 50 triệu đô la, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IQVIA được CNN dẫn lại.

Theo đó thì các nhà thuốc bán lẻ ở Mỹ đã bán loại thuốc này cho 830.000 toa thuốc bác sỹ kê trong tháng Ba năm nay, tăng lên so với gần 460.000 đơn thuốc trong cùng kỳ năm ngoái.

Đó là trước khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA đưa ra cảnh báo là không nên sử dụng loại thuốc này cho các bệnh nhân Covid-19 trừ khi được sử dụng trong các bệnh viện cho các bệnh nhân nặng.

Mãi lực tăng vọt khiến cộng đồng y khoa lo ngại về sự thiếu hụt thuốc hydroxychloroquine cho các bệnh nhân cần được chữa trị các căn bệnh nghiêm trọng khác không phải Covid-19.

Trao đổi với VOA, bà Cristina Cao, một dược sỹ gốc Việt có thâm niên trong ngành dược 15 năm, từng làm trưởng khoa Dược ở các bệnh viện và hiện đang làm việc tại Bệnh viện Tim Bakersfield, thành phố Bakersfield, bang California, nói rằng bản thân bà không xem lời tuyên bố của ông Trump là ‘lời khuyên mọi người nên làm theo’.

“Ông Trump đã có nói lời nào khuyên mọi người làm theo ông ấy đâu?” bà lập luận. “Chúng ta toàn là người lớn. Chúng ta phải tự mình quyết định cho mình chứ.”

Ngay cả những người nếu vì tin tưởng ông Trump mà ra nhà thuốc tìm mua thuốc HCQ cũng không mua được vì ‘phải có đơn thuốc của bác sỹ’, bà nói.

“Khi quyết định cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc này thì dĩ nhiên các bác sỹ phải xem xét có nguy cơ hay không, có những căn bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân không,” dược sỹ Cristina tiếp lời.

Ông Trump tuyên bố tại Toà Bạch Ốc hôm 18/5 rằng ông ‘đã nghe rất nhiều điều hay về HCQ và nếu như nó không có tác dụng, tôi sẽ nói với quý vị rằng tôi sẽ không bị thương tổn gì’.

Dù đã ban hành lệnh cho phép dùng khẩn cấp một cách thích hợp thuốc chống sốt rét đối với những bệnh nhân Covid nhập viện, nhưng FDA kêu gọi cẩn trọng trong việc dùng thuốc này để điều trị Covid bên ngoài bệnh viện hoặc bên ngoài thử nghiệm lâm sàng vì nguy cơ gây rối loạn nhịp tim.

FDA cảnh báo người dân không nên mua thuốc này từ các nhà thuốc nếu chưa được bác sĩ kê toa và cho biết họ đã được báo cáo về ‘những tác động nghịch nghiêm trọng đến tim và thậm chí là tử vong’ ở những bệnh nhân Covid được chữa trị bằng HCQ.

Một cuộc nghiên cứu với các bệnh nhân vốn là cựu chiến binh ở Mỹ cho thấy những ai dùng thuốc này có tỷ lệ tử vong là 27,8% so với 11,4% ở nhóm bệnh nhân còn lại. Tổng thống Trump đã gọi nghiên cứu này là ‘giả dối’ (phony) và do ‘những người chắc chắn không phải là bạn của chính quyền thực hiện’. Ông cho rằng nghiên cứu này tiến hành trên những bệnh nhân ‘đã quá già’ và ‘sắp chết’.

Mới đây nhất, cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet hôm 22/5, phân tích dữ liệu từ 671 bệnh viện và quan sát hơn 96.000 người nhập viện vì Covid-19, cho thấy những ai được chữa trị bằng hydroxychloroquine hay thuốc chloroquine tương tự có nguy cơ tử vong cao hơn khi so sánh với những người không dùng thuốc này.

Các tác giả cuộc nghiên cứu nói họ không thể xác nhận rằng việc uống thuốc này có đưa tới kết quả nào có lợi nơi bệnh nhân Covid-19 hay không và khuyến cáo không nên dùng thuốc vừa kể để trị Covid bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho tới khi có được kết quả thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tính an toàn và hiệu nghiệm của thuốc đối với bệnh nhân Covid-19.

-------------------------------

Bình luận :  Không biết ông Trump có uống thuốc thật hay không, vì ông ta nổi tiếng là “nói láo”, hoặc giả ông ta quảng cáo cho loại thuốc này khiến cho doanh số bán ra loại thuốc này lên đến 50 triệu đô chỉ trong vòng một năm.

Dân chúng bình thường hay hành động theo tin đồn, mang tính cách bầy đàn, không tin tưởng giới chuyên khoa mà lại chạy theo một cựu tài tử “truyền hình thực tế”. Đời thật là oái oăm!






No comments: