Wednesday, December 11, 2019

NƯỚC NÀO BỎ TÙ NHIỀU KÝ GIẢ NHẤT TRONG NĂM 2019? (tổng hợp)




NỘI DUNG :

VOA Tiếng Việt
.
Tú Anh – RFI
.

RFA

==============================================

VOA Tiếng Việt
12/12/2019

Con số nhà báo bị giam trên toàn thế giới vẫn gần mức cao kỷ lục, theo một cuộc thăm dò hàng năm được Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) công bố ngày 11/12. Theo đó, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út và Ai Cập là những nước bỏ tù nhiều ký giả nhất trên thế giới.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) và các nhà hoạt động cho tự do báo chí thắp nến tưởng niệm trước tòa dại sứ Ả rập Saudi tại Washington nhân một năm ngày nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. (Ảnh chụp ngày 2/10/2019)

“Trong 4 năm liên tiếp, hàng trăm ký giả bị bỏ tù trên toàn thế giới giữa lúc những nhà độc tài như Tập Cận Bình, Recep Tayyip Erdoğan, Mohammad bin Salman, và Abdel Fattah el-Sisi không có chỉ dấu cho thấy nhẹ tay đối với truyền thông chỉ trích họ,” báo cáo của CPJ nhan đề Điều tra Trại giam 2019 cho biết.

Dù con số các nhà báo bị giam trên toàn thế giới giảm từ 253 còn 245 vào năm 2019, nhưng tổ chức theo dõi tự do báo chí có trụ sở tại New York này cho biết các nhà báo bị truy tố về tội loan tin “thất thiệt” hay “tin giả” tiếp tục leo thang.

“Con số nhà báo bị truy tố về tội ‘tin giả’ tăng lên thành 30 so với 28 vào năm ngoái,” báo cáo nói và giải thích là việc truy tố, hầu hết tại Ai Cập, “đã gia tăng mạnh kể từ năm 2012 khi CPJ phát hiện là chỉ có một nhà báo trên toàn thế giới bị truy tố.”

“Trong năm qua, những quốc gia áp bức trong đó có Nga và Singapore đã ban hành luật hình sự hóa việc đăng tải “tin giả.”

Cuộc thăm dò năm nay đánh dấu lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ không bị liệt kê là nước bỏ tù nhiều ký giả nhất thế giới tính từ năm 2015 tới nay, một phần vì Ankara bài trừ tất cả các hoạt động loan tin độc lập và phóng thích các nhà báo đang chờ xét xử hay kháng cáo.

Trung Quốc—đứng hàng thứ hai sau Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đàn áp truyền thông nhất trên thế giới trong nhiều năm—có 47 nhà báo bị tù, cùng con số của năm 2018, phần lớn là hậu quả từ việc các nhà báo nỗ lực ghi nhận có việc đàn áp rộng lớn tại Tân Cương nơi cự ngụ của sắc tộc thiểu số Uighurs đa số theo Hồi Giáo.

“Một trường hợp gần đây nhất tại Trung Quốc là bà Sophia Huang Xueqin, một nhà báo tự do trước đây là một nhà báo điều tra cho các hãng tin Trung Quốc. Bà bị bắt vào tháng 10 năm nay một ít lâu sau khi bà mô tả trên trang blog của bà việc tuần hành cùng với những người biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong như thế nào,” báo cáo cho biết.

Ả Rập Xê-út “nơi con số nhà báo bị tù tăng lên một cách đều đặn kể từ năm 2011,” báo cáo viết, hiện đang giam giữ 26 nhà báo giữa những tố cáo về nạn tra tấn tù nhân.
Hầu hết 26 nhà báo hiện bị giam tại Ai Cập, theo báo cáo của CPJ, bị xét xử tập thể, bị đưa tập thể ra trước các thẩm phán, thường bị truy tố về tội khủng bố và loan tin thất thiệt.

Các giới chức chính phủ Ai Cập, giống như các chính phủ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Nga và Iran, thường cho rằng họ chỉ nhắm vào các nhà báo làm bất ổn đất nước họ.
Cuộc thăm dò năm 2019 của CPJ cũng nói Iran gia tăng việc giam giữ các nhà báo trong năm 2019, tương tự như Nga, với 7 nhà báo bị nhà nước giam giữ.

“Trong số 38 nhà báo bị giam tại tiểu vùng-Sahara châu Phi, nhiều nhất vẫn là tại Eritrea với hầu hết các nhà báo chưa từng nghe nhắc đến trong gần hai thập niên,” báo cáo nói và cho biết thêm là Cameroon là nước có thành tích tệ nhất trong số các nước châu Phi trong khi các bằng chứng về duy trì tự do ngôn luận xuống dốc tại Ethiopia và Nigeria.
Ba nhà báo bị giam tại châu Mỹ: ở Venezuela, Honduras và Cuba.

Việt Nam vẫn là quốc gia tại châu Á giam giữ nhiều nhà báo, chỉ sau Trung Quốc, với 12 nhà báo trong tù.

Thăm dò hàng năm của CPJ không bao gồm những nhà báo mất tích hay những người bị các tổ chức không phải là nhà nước giam giữ. Cuộc thăm dò chỉ tính các nhà báo bị chính phủ giam giữ tính tới ngày 1/12/2019.

(Nguồn Peter Cobus, VOA)

----------------------------

Tú Anh – RFI
Đăng ngày 11-12-2019

Ít nhất 250 nhà báo đang bị cầm tù trên thế giới. Trung Quốc đứng đầu các chế độ độc đoán không chấp nhận truyền thông độc lập, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Erythrea, Iran. Tại châu Á, Việt Nam chiếm huy chương bạc trong danh sách không vẻ vang này, theo bản báo cáo thường niên của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ), công bố ngày 11/12/2019 từ NewYork.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ). Ảnh minh họa.Reuters

Trong năm 2019, số nhà báo bị giam trên thế giới vì nhiệm vụ thông tin độc lập tiếp tục chiếm mức độ gần như kỷ lục : ít nhất 250 người, giảm được 5 người so với năm trước, theo phối kiểm của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ).

Tại châu Á, Việt Nam tiếp tục đứng hạng nhì sau Trung Quốc trong danh sách chế độ nhà tù khắc nghiệt chống báo chí với 12 nhà báo bị giam hay đang chờ lãnh án. Nạn nhân mới nhất là ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

Các nhà tù Trung Quốc giam giữ ít nhất 48 phóng viên, nhiều hơn năm 2018 một người. Trong bối cảnh đàn áp tại Tân Cương và phong trào dân chủ tại Hồng Kông, hàng chục phóng viên Trung Quốc bị bắt vì các bài phóng sự. CPJ đặt biệt chú ý trường hợp nữ phóng viên độc lập Sophia Hoàng Tuyết Cần (Huang Xue Qin), bị bắt vào tháng 10
/2019 sau khi kể lại câu chuyện cô tham gia tuần hành dân chủ tại Hồng Kông trên blog cá nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau Trung Quốc với 47 người tù vốn là phóng viên, ít hơn năm trước 11 người nhưng không có nghĩa là có tiến bộ. Sau khi triệt hạ gần 100 cơ quan truyền thông độc lập, chính quyền Erdogan tạm thả hàng chục nhà báo trong khi chờ xử phúc thẩm.

Trong khu vực vùng Vịnh, Ả Rập Xê Út và Ai Cập chiếm quán quân với 26 tù nhân báo giới ở mỗi nước. Tại Iran, trong bối cảnh biểu tình chống vật giá leo thang, số nhà báo bị bắt lên đến 11 người.

-----------------------------------------------------

RFA
11/12/2019

Việt Nam bỏ tù 12 nhà báo trong năm 2019 và là một trong nhóm 10 nước hàng đầu thế giới có biện pháp đàn áp đối với báo giới chỉ trích chính phủ.

Thông cáo báo chí của Ủy Ban Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ công bố ngày 11 tháng 12 kết luận như vừa nêu. Cụ thể trên toàn thế giới có ít nhất 250 nhà báo bị bỏ tù trong năm 2019. Năm ngoái con số cũng tương tự chỉ nhỉnh hơn một chút là 255.

Các nhà báo bị chính quyền Việt Nam bắt giữ. Từ trái qua: nhà báo Phạm Chí Dũng, nhà báo Trương Duy Nhất, nhà báo Phạm Văn Hóa.  Photo RFA

Trung Quốc là nước bỏ tù nhà báo nhiều nhất trong năm nay với số lượng ít nhất là 48 người; trở thành quốc gia đứng đầu đàn áp giới ký giả trong năm 2019. Theo CPJ thì số lượng nhà báo tại Hoa Lục bị bỏ tù tăng đều đặn mỗi năm kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền và củng cố kiểm soát chính trị tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Tại Việt Nam, kể sau kỳ đại hội đảng lần thứ 12 vào tháng giêng năm 2016 và ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử chức tổng bí thư, biện pháp đàn áp được nhận định tăng mạnh hơn so với trước đó. Nhà báo mới nhất bị bắt vào ngày 21 tháng 11 vừa qua là ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập.

CPJ tổng kết đa số những nhà báo bị bỏ tù đều đối diện với cáo buộc chống nhà nước hoặc bị cho là đưa tin giả.

Theo CPJ thì chừng 8% những nhà báo bị bỏ tù trên thế giới trong năm 2019 là nữ giới; giảm so với tỷ lệ 13% vào năm ngoái

CPJ cho rằng các nhà báo không thể bị cầm tù chỉ vì thực thi nhiệm vụ đưa tin của họ.





No comments: