Saturday, June 1, 2019

ROBERT MUELLER & 'NỬA BẢN TRƯỜNG CA' (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
June 1, 2019

Hôm Thứ Tư, 29 Tháng Năm, Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert S. Mueller III tuyên bố, “Nếu tôi tin tưởng chắc chắn là tổng thống không phạm tội, thì tôi đã nói là tổng thống không phạm tội.” (“if we had had confidence that the president clearly did not commit a crime, we would have said so.”)

Câu nói có nghĩa là tổng thống [Trump] phạm tội nhưng vì một lý do nào đó, ông không kết tội tổng thống. Tuy nhiên, ông cũng không thích ra điều trần trước Hạ Viện để công khai và trực tiếp lên án tổng thống; ông quan niệm việc đó là bổn phận của Hạ Viện.

Mueller tin là viết xong bản tường trình dài 488 trang là ông có quyền phủi tay đứng dậy nhường sân khấu cho Hạ Viện.

Nhưng tài tử Robert De Niro kiêm đạo diễn, kiêm giám đốc phim ảnh, lại không đồng ý với ông Mueller. Tài tử này viết thư ngỏ gửi ông qua vài chục tờ báo lớn.

Lá thư mở đầu bằng câu: “Robert Mueller We Need to Hear More  (thưa ông Mueller, chúng tôi cần nghe ông nói thêm nhiều hơn nữa), mặc dù ông đã thoái thác, viện cớ là ‘bản tường trình ông viết đã nói lên tất cả mọi điều ông có thể nói.’”

Điều đó không đúng, vì chính ông đã phải lên tiếng là ông không hề viết câu nào có nghĩa là tổng thống không phạm tội, như bọn tay sai của tổng thống diễn dịch.

Nguyên cả cuộc đời ông – cho đến giờ này – vẫn là tấm gương sáng về 2 đức tính dũng cảm và vị tha trong những việc ông làm; tôi biết ông không thoải mái nếu phải có mặt, và phải đóng một vai trò quan trọng trong tấn bi, hài kịch truất phế đang khởi diễn.

Thái độ của một công tố viên là buộc tội hay không buộc tội; không buộc tội là miễn tố, buộc tội là truy tố; ông đứng giữa?

Cũng vẫn chưa đúng, vì ông còn nói, “tuy nhiên tôi cũng không được quyết đoán là tổng thống có phạm tội.”

Cuối cùng ông mới nói là ông không có quyền kết tội một vị đương kim tổng thống, vì đó là chính sách của Bộ Tư Pháp, nhưng Hiến Pháp có mở một lối thoát để kết tội một vị tổng thống đang tại vị.

Truyền thông Mỹ diễn giải là Mueller mở đường để Quốc Hội truất phế tổng thống.

Tuy nhiên, cũng phải trách Mueller là ông không giản dị nói, “Tổng thống có tội, nhưng tôi không có quyền kết tội tổng thống.”

Câu nói đó gọn, đầy đủ và đúng; 480 trang còn lại là chi tiết.

Tờ The New York Times viết: “Mặc dù vẫn dùng cách hành văn thận trọng như ông đã dùng trong hơn 400 trang của bản đúc kết điều tra, nhưng lần này Mueller không dụng ý ‘nhẹ lời’ với tổng thống như Bộ Trưởng Tư Pháp William P. Barr.”

Tờ báo trích dẫn một câu nói của Mueller: “Khi đối tượng của một cuộc điều tra cản trở cuộc điều tra hoặc nói dối với nhân viên điều tra, thì đó là chỉ dấu giúp nhân viên điều tra nỗ lực tìm ra sự thật và buộc tội nghi can.”

Mueller tỏ ý ngần ngại không muốn ra điều trần trước Hạ Viện; ông thoái thác nói: “Tôi đã nói đủ rõ trong bản phúc trình của tôi.” Ông còn nói ông cảm ơn Bộ Trưởng Tư Pháp Barr đã phổ biến phần lớn bản phúc trình ông viết.

Phần lớn không phải là toàn bộ, không phải là trọn vẹn. Ông Barr đã cắt đi một phần; phần đó nói gì? Tại sao lại cắt bỏ? Tại sao lại cảm ơn?

Mueller tuyên bố đóng cửa văn phòng, và viết trên Twitter, “the case is closed!” – cuộc điều tra chấm dứt.

Phe Dân Chủ diễn dịch hành động của ông Mueller là khuyến khích họ tiếp tục điều tra về việc làm của tổng thống; Dân Biểu Jerrold Nadler, chủ tịch Tiểu Ban Tư Pháp tuyên bố, Quốc Hội sẽ tiếp tục tìm  những tội ác, những gian dối và sai lầm của tổng thống. Ông Nadler còn nói: “Không người nào cao hơn pháp luật, kể cả tổng thống.”

Nhưng Nadler đồng ý với bà Pelosi là không làm gì quá đáng để tránh tạo chia rẽ trong hàng ngũ chính khách Dân Chủ; trong lúc Dân Biểu Justin Amash tuyên bố “banh đang nằm trên sân của chúng ta, đá đi chứ,” ông này là đảng viên Cộng Hòa duy nhất trong Hạ Viện có lập trường chống tổng thống.

Trở lại với công tố viên Mueller và lập trường không truy tố tổng thống vì tuân hành chính sách của Bộ Tư Pháp; Dân Biểu Nadler nói trong trường hợp tối cần, ông sẽ gửi trát đòi ông Mueller ra điều trần.

Tuyên bố không ra điều trần, nhưng Mueller lại ỡm ờ tuyên bố là những bằng chứng ông tìm ra về nỗ lực của Nga can dự vào cuộc bầu cử 2016 đang đe dọa nặng nề trên sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ vào thời điểm này, và cần được mọi công dân Mỹ hiểu rõ.

Mueller cũng không đồng ý với Bộ Trưởng Tư Pháp Barr về việc ông này diễn dịch là Mueller kết luận là tổng thống không ngăn trở việc điều tra, vì chính trong bản đúc kết, Mueller đã tách bạch kể rõ 11 lần, Trump gây khó khăn cho ông.

Xã hội Mỹ rất kính trọng ông Mueller về tư cách đứng đắn và việc làm thận trọng, vô tư; nhưng bản tường trình về cuộc điều tra xem tổng thống có thông đồng với người Nga hay không lại thiếu rõ rệt.

Không thích xuất hiện trước đông đảo quần chúng, nhưng vài tuần nữa ông sẽ phải ngồi trước hàng chục máy quay phim, hàng trăm phóng viên để trả lời cuộc chất vấn của vài trăm dân biểu, vài chục nghị sĩ.

Họ sẽ hỏi ông xem Tổng Thống Trump và cậu Donald Trump Jr. có thông đồng với Nga không; ông không thể trả lời “không” vì chuyện đó có xẩy ra, và xẩy ra tại Trump Tower; họ còn hỏi ông sau khi gặp cô luật sư Nga Natalia Veselnitskaya, cậu Donald Trump Jr. báo cáo với tổng thống những gì; ông cũng không thể trả lời “không biết” vì ông biết, qua lời khai của Trump Jr.

Bản trường ca “thông đồng với Nga và cản trở công lý” còn rất dài, và sẽ không chấm dứt bằng câu “the case is closed!” như ông viết đâu.

Ông còn phải lên sân khấu chính trị, lên tivi, lên báo vài chục lần nữa, dù ông không muốn. (Nguyễn Đạt Thịnh)






No comments: