Sunday, June 23, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 23/6/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 23/06/2019


*
*

·         VNTB - Người miền Nam (VNTB) - Trúc Mai (VNTB) - 44 năm trước là cuộc chiến huynh đệ tương tàn, còn bây giờ người miền Nam đang gây biết bao oán thán, biết bao tội nghiệt cho chính người Nam bộ… Hồi còn con nít, tôi thường được nghe ông bà, cha mẹ nói rằng người miền Nam nhân từ, thẳng thắn, tôn trọng chữ lễ, cái nghĩa lắm. Tiếng dạ, thưa, cảm ơn, xin lỗi luôn sẵn khi cần. Người miền Nam nhân từ, thật thà, một khi họ đã quý mến ai rồi thì họ coi như người trong nhà. Luôn sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn.
·         VNTB - Nghiệp đoàn độc lập và vai trò phân phối công ăn việc làm trong xã hội (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Trải qua thời bị xâu xé vì những ý hệ đủ loại trong thế kỷ XX, ngày nay con người bị lo âu hơn bao giờ hết. Truy tầm cho thật sâu vì không có thể chế bảo vệ sự quân phân tài sản, quyền tự do tư duy, sáng tạo... Càng rơi vào trạng huống ấy, mỗi dân tộc càng cần nhiều nghiệp đoàn độc lập mọc ra để tái phân phối của cải, tái phân phối công ăn việc làm trong xã hội.
·         VNTB- Nguyễn Xuân Phúc dùng báo chí quốc doanh để dập tắt mạng xã hội (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 21/6/2019 - Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đang sa vào lối mòn nguy hiểm của cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi một lần nữa trong nhiều lần “kêu gọi báo chí đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá.” Lời kêu gọi trên đang biến Phúc thành một đồ đệ của chủ nghĩa kinh viện, giáo điều và cực đoan cộng sản, thay vì đi theo con đường cải cách đất nước, tiếp nhận một cách cởi mở rất nhiều ý kiến phản biện trên mạng xã hội, đặc biệt là cải cách thể chế chính trị, như hy vọng của một số thành phần quan chức và trí thức.
·         VNTB- Tin đồn bôi bác và thực tế chôn vùi: rồi sao nữa? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện vào ngày 21.06, và chủ trì họp Bộ Chính trị để cùng các đồng chí của mình ra quyết định phê duyệt quy hoạch Ban chấp hành Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhà báo tự do Lê Diễn Đức trong một chia sẻ đã nhấn mạnh: Ông khoẻ mạnh, đi lại, trò chuyện bình thường. Tất cả các thuyết âm mưu, đồn thổi bôi bác về tình trạng sức khoẻ của ông một lần nữa bị chôn vùi... Nhưng, “thuyết âm mưu, đồn thổi bôi bác”, và sự xuất hiện của các “nhà bình luận thời cuộc kiêm thầy bói đại tài” không phải nghiễm nhiên mà sinh ra. Nó xuất hiện khi nền thông tin thiếu minh bạch
·         VNTB- Nguyễn Phú Trọng bị chơi khăm? (VNTB) - Phạm Chí Dũng VOA 21/6/2019 - Sau khi đã vắng mặt một cách đầy nghi ngờ và nghi ngại trong trọn vẹn kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2019, bệnh nhân Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ‘mất tích’ vào ngày 19/6/2019 - thời điểm mà chỉ một ngày trước một số tờ báo nhà nước đã đưa tin như đinh đóng cột: “Ngày mai, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội”.
·         Biển Đông : Manila - Bắc Kinh cùng điều tra vụ đâm tầu cá Philippines (RFI) - Chính quyền Manila ngày 22/06/2019 cho biết Trung Quốc và Philippines đồng ý cùng điều tra vụ một tầu Trung Quốc đâm chìm tầu đánh cá của Philippines tại vùng biển có tranh chấp hôm 09/06.
·         Phúc trình của Mỹ: Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo chống đối (VOA) - Chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo mà họ không thừa nhận hoặc có hoạt động chống đối, bản phúc trình về tự do tôn giáo thế giới trong năm qua do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố hôm 21/6 cho biết.
·         Việt Nam bị hạ cấp trong báo cáo buôn người 2019 của Mỹ (VOA) - Mỹ hạ cấp Việt Nam xuống nhóm các nước cần được theo dõi về tình trạng buôn người trong một báo cáo mới công bố, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam bị đưa vào nhóm này kể từ năm 2012.
·         Nói nhân vụ BOT Hòa Lạc – Hòa Bình (VOA) - Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN thì khác, không cho phép “chặt đầu, lột da” những viên chức hữu trách, những doanh nhân hối mại quyền thế, hợp tác với nhau biến BOT trở thành thảm nạn và là hiểm họa thường trực...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Teheran cảnh cáo Hoa Kỳ về « những hậu quả nặng nề » nếu tấn công Iran (RFI) - Hôm nay, 22/06/2019, trả lời phỏng vấn hãng tin Tasnim, phát ngôn viên của quân đội Iran đã cảnh cáo Hoa Kỳ là bất cứ một cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Iran sẽ có những hậu quả « vô vùng nặng nề » đối với các lợi ích của Mỹ trong khu vực.
·         Ông Trump nói hủy lệnh tấn công Iran vì cân nhắc tổn thất nhân mạng (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/6 tuyên bố ông rút lại lệnh tấn công quân sự trả đũa chuyện Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vì lệnh này có thể cướp đi sinh mạng của 150 người và tỏ dấu hiệu cho thấy ông mở ngỏ cho các cuộc đàm phán Tehran.
·         Trump nhắm tăng chế tài Iran, vẫn cân nhắc hành động quân sự (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Bảy nói ông sẽ áp đặt thêm chế tài lên Iran trong nỗ lực ngăn chặn Tehran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nói thêm rằng hành động quân sự vẫn là một khả năng.
·         Iran nói sẽ đáp trả kiên quyết bất cứ đe dọa nào của Mỹ (VOA) - Iran ngày thứ Bảy nói sẽ đáp trả kiên quyết bất cứ đe dọa của Mỹ nhắm vào họ, hãng thông tấn bán chính thức Tasnim đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington về vụ Iran bắn hạ máy bay drone không người lái của Mỹ.
·         Trong chiến lược an ninh mới, Mỹ đánh giá Trung Quốc thế nào? (VOA) - Mỹ gọi Trung Quốc là ‘cường quốc xét lại’ trong chiến lược an ninh mới của mình trong khi các chuyên gia nhận định rằng chính sách ‘Nước Mỹ trên hết’ của chính quyền Donald Trump khiến Mỹ khó lòng thực thi được chiến lược này.
·         Washington Post: Mỹ khởi động chiến dịch trục xuất di dân (VOA) - Giới hữu trách di trú Hoa Kỳ lên kế hoạch khởi động một chiến dịch sâu rộng vào Chủ nhật 23/6 tới đây để trục xuất các gia đình di dân mới tới Mỹ bất hợp pháp, tờ Washington Post loan tin hôm 21/6 dẫn nguồn từ ba giới chức ẩn danh.
·         Mỹ tăng cường trả di dân về bên kia biên giới Mexico (VOA) - Hoa Kỳ đang tăng hơn gấp đôi số người tầm trú tị nạn mà Mỹ gửi trả về Mexico tại một thành phố, đồng thời bổ sung thêm các nhóm di dân như Cuba trong lúc mở rộng chính sách buộc di dân phải chờ bên kia biên giới trong lúc hồ sơ xin tị nạn được Mỹ xem xét.
·         Hoa Kỳ trừng phạt 5 hãng công nghệ Trung Quốc (RFI) - Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng thêm một nấc. Hôm qua, 21/06/2019, bộ Thương Mại Mỹ thông báo đưa 5 tập đoàn công nghệ Trung Quốc vào « danh sách đen ».
·         Mỹ cấm các thực thể TQ mua linh kiện Mỹ cho siêu máy tính (VOA) - Bộ Thương mại Mỹ ngày thứ Sáu cho biết họ đang đưa một số công ty Trung Quốc và một viện thuộc sở hữu của chính phủ nghiên cứu chế tạo siêu máy tính với các ứng dụng quân sự vào "danh sách thực thể" đề ra nguy cơ an ninh quốc gia.
·         Nghiên cứu: Người tiêu dùng Mỹ sẽ tốn hàng tỉ đôla vì thuế quan TQ (VOA) - Nếu Mỹ áp thuế quan lên thêm 300 tỉ đôla hàng hóa Trung Quốc nữa thì sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ trả thêm 12,2 tỉ đôla cho hàng may mặc, giày dép, đồ chơi và đồ gia dụng mỗi năm, Liên đoàn Các Nhà bán lẻ Quốc gia (NRF) cho biết hôm thứ Sáu.
·         Chủ tịch Hạ viện Mỹ tiếp Thủ tướng Canada (VOA) - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nghênh tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Điện Capitol hôm 20/6. Bà Pelosi và ông Trudeau đã thanh toán với nhau vụ đặt cược về kết quả giải vô địch bóng rổ NBA mới đây, trong đó đội Toronto Raptors đánh bại đội Golden State Warriors của California.
·         Cách mạng lần thứ ba và tương lai Trung Quốc (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy
Cách mạng thường có nghĩa là thay đổi để tiến lên. Nhưng trong lịch sử hãn hữu có trường hợp cách mạng giật lùi (regression) như cách mạng Hồi giáo cực đoan tại Iran (1978-1979) do Giáo chủ Avatollah Khomeini cầm đầu. Không hiểu tại sao người ta lại gọi đó là “cuộc cách mạng vĩ đại thứ ba trong lịch sử” (sau Cách mạng Pháp và Cách mạng Nga). Gần đây, “Cách mạng Lần thứ ba” tại Trung Quốc do Tập Cận Bình cầm đầu (từ 2012) ...
·         ASEAN họp thượng đỉnh với trọng tâm là thương mại (RFI) - Hôm nay, 22/06/2019, lãnh đạo các nước ASEAN khai mạc cuộc họp thượng đỉnh thường niên tại Bangkok trong hai ngày. Trọng tâm của hội nghị là hiệp định tự do mậu dịch do Trung Quốc chủ xướng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gây tác hại ngày càng nhiều lên nền kinh tế của các nước trong khu vực.
·         Lãnh đạo ASEAN ủng hộ hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực của Trung Quốc (RFA) - Thông tấn xã Việt Nam cho biết trong khuôn khổ cuộc họp thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tuần này, các lãnh đạo ASEAN đã có cuộc họp thảo luận đường hướng để hoàn tất những thảo luận về RCEP trong năm nay như mục tiêu đã đặt ra tại thượng đỉnh RCEP hồi cuối năm 2018.
·         Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines bị từ chối vào Hong Kong vì vấn đề hộ chiếu (RFA) - Người phát ngôn chính phủ Philippines Martin Andanar hôm 12/7 nói với báo giới bên lề Thượng đỉnh ASEAN tại Bangkok, Thái Lan, rằng cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario bị từ chối không cho vào Hong Kong có thể là vì lý do hộ chiếu.
·         TQ: Tố cáo khu thể dục kém chất lượng, xác giáo viên được tìm thấy sau 16 năm (BBC) - Ông Deng Shiping đã mất tích từ 2003 sau khi lên tiếng tố cáo phòng thể dục mới của trường ông đang giảng dạy có chất lượng kém.
·         Hồng Kông: Hai triệu tiếng nói chống Trung Quốc (RFI) - Với chữ Hồng Kông màu vàng trên nền đỏ, bên trên hàng tựa lớn chẳng khác gì một khẩu hiệu « Không (chấp nhận) Trung Quốc ! – Non à la Chine ! », tạp chí Pháp Courrier International tuần này đã nêu bật trên trang bìa thắng lợi của người dân Hồng Kông trong cuộc đấu tranh chống dự luật dẫn độ qua Trung Quốc. Courrier International là tuần báo Pháp duy nhất dành trang bìa cho thời sự quốc tế, trái với các đồng nghiệp như L’Obs, L’Express hay Le Point đều tập trung trên thời sự Pháp.
·         Hồng Kông : Điều tra những người phong tỏa trụ sở cảnh sát (RFI) - Hôm nay, 22/06/2019, cảnh sát Hồng Kông thông báo đã mở một cuộc điều tra về những người biểu tình hôm qua đã phong tỏa trụ sở bộ tư lệnh cảnh sát để đòi đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga ( Carrie Lam ) từ chức.
·         Thiếu nữ Pakistan bị bán sang Trung Quốc làm dâu (VOA) - Đoạn phim tư liệu ngày 1/5 cho thấy chú rể Trung Quốc và cô dâu Pakistan tổ chức đám cưới ở Faisalabad, Pakistan giúp các nhà điều tra Pakistan phát hiện những tay môi giới và thậm chí cả các mục sư dàn xếp các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và buôn người.
·         Tập Cận Bình, người thứ ba trong « chuyện tình » Trump-Kim (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bày tỏ «tình yêu mến» Kim Jong Un, nhưng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm mọi cách để xuất hiện như một đối tác không thể thiếu của cặp Trump-Kim, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa rồi
·         Trung-Triều nhất trí phát triển quan hệ cho dù tình hình quốc tế có như thế nào (VOA) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt đồng thuận ‘trên các vấn đề quan trọng,’ và hôm 21/6 nhất trí cùng nhau gìn giữ quan hệ hữu nghị ‘cho dù tình hình quốc tế có như thế nào’, thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA loan tin hôm 21/6.
·         MH17 bị bắn rơi ở Ukraina : 4 nghi phạm sẽ bị xét xử là ai ? (RFI) - Nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu ngày 19/06/2019 đã thông báo kết quả cuộc điều tra kéo dài trong 5 năm về vụ chiếc Boeing trên tuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraina vào năm 2014, làm 298 người thiệt mạng. Các nhà điều tra đã nêu đích danh 4 nghị phạm, 3 người Nga, (Igor Girkin, Sergey Dubinski, Oleg Pulatov) và một người Ukraina (Leonid Kharchenko). Những người này sẽ bị xét xử về tội sát nhân trước một tòa án Hà Lan vào tháng 3/2020.
·         Tuần tới châu Âu đón đợt nóng kỷ lục (RFI) - Nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 40°C, ban đêm 25°C từ đầu tuần tới. Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng sắp bị một đợt nóng bất thường, tức là đến sớm hơn và với nhiệt độ rất cao. Các cơ quan này nhắc lại rằng, do tác động của biến đổi khí hậu, các đợt nóng sẽ xảy ra ngày càng nhiều.
·         Emmanuel Macron và Elton John : Tay trong tay cùng chống Sida (RFI) - Ngày 21/06/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong dịp lễ hội âm nhạc hằng năm đã vinh danh nam ca sĩ Anh Elton John vì sự nghiệp âm nhạc của ông và vai trò của ông trong cuộc chiến chống dịch bệnh SIDA.
·         Ông Putin xuất hiện ở mọi nơi vẫn bị dân Nga 'ít tin hơn trước' (BBC) - Từ nhiều năm qua, ông Vladimir Putin rất chú ý tới hình ảnh năng động và 'gần dân' nhưng số người Nga tin vào ông gần đây vẫn giảm.
·         Putin cấm các chuyến bay tới Gruzia sau biểu tình "bài Nga" ở Tbilissi (RFI) - Hôm qua, 21/06/2019, tổng thống Vladimir Putin ra sắc lệnh, cấm các hãng hàng Nga từ ngày 08/07 tới thực hiện hiện các chuyến bay tới Gruzia. Quyết định của Mátxcơva được đưa ra sau ngày hàng ngàn người biểu tình tại Tbilissi phản đối một dân biểu Nga phát biểu trước Quốc Hội Gruzia, đồng thời chống chính phủ bị đánh giá là thân Nga. Kremlin coi các cuộc biểu tình liên tiếp trong hai đêm vừa qua có dấu hiệu bài Nga.
·         Thủ đô Czech sắp chứng kiến biểu tình lớn nhất từ khi cộng sản sụp đổ (VOA) - Khoảng 400.000 người đã kí vào một kiến nghị kêu gọi Thủ tướng Czech Andrej Babis từ chức liên quan tới các cáo buộc gian lận và tiền trợ cấp trả cho các công ty cũ của ông. Và hàng trăm ngàn người dự kiến sẽ tụ tập tại một cuộc biểu tình ở Praha vào Chủ nhật.
·         Nữ sinh viên cơ khí theo đuổi ước mơ nhờ tay giả (VOA) - 19 tuổi, Kinga Wawro đang theo đuổi giấc mơ được làm việc với những chiếc xe hơi mặc dù được sinh ra thiếu cẳng tay phải. Các bạn cùng lớp của cô tại một trường kỹ thuật ở Joroslaw, Ba Lan, đã thiết kế và in 3D một cánh tay giả cho Wawro. Cánh tay được trang bị một đèn pin và nam châm để giữ ốc vít, giúp cô ấy trong công việc cơ khí của mình. Nhờ cánh tay mới, Wawro đã vượt qua kỳ thi thực tế mà không cần sự giúp đỡ từ các giáo viên.
·         ‘Xe tăng’ Bentley (VOA) - Một người mê xe ở Nga, Konstantin Zarutskiy, đã nâng cấp một chiếc Bentley Continental GT với bánh xích xe tăng. Anh Zarutskiy có 3,7 triệu người xem trên kênh YouTube, và sử dụng kênh này để quảng bá thú chơi ô tô và các loại xe cộ khác của anh. Anh gọi chiếc xe độ Bentley của mình là 'Ultratank.'
·         Làng đóng thuyền gỗ truyền thống ở Pakistan (VOA) - Trong khi nhiều xưởng đang sử dụng máy móc công nghệ mới nhất để chế tạo tàu thuyền, các nghệ nhân ở khu vực Ibrahim Hydari thành phố Karachi, Pakistan, vẫn đóng thuyền gỗ thủ công theo phong cách truyền thống lâu đời. Theo diễn đàn của ngư dân Pakistan, có hơn 3000 người gắn bó với nghề đóng thuyền ở nước này. Tuy nhiên, do nhiều lý do, các nghệ nhân ở Ibrahim Hyderi đang phải đối mặt với nhu cầu ngày càng giảm đối với những chiếc thuyền gỗ do họ sản xuất.
·         Mỹ: Người lớn ẩu đả tại trận bóng chày trẻ em (VOA) - Chính quyền Colorado đang điều tra một vụ ẩu đả giữa những người lớn vì những quyết định đưa ra bởi trọng tài 13 tuổi tại một trận bóng chày dành cho trẻ em 7 tuổi. Bốn người liên quan bị yêu cầu ra toà vì hành vi gây rối trật tự, không ai cần nhập viện điều trị.
·         Tranh tuyên truyền thời Mao nay trở thành hàng lạ (BBC) - BBC Arts điểm lại 'nghệ thuật đỏ' của thời Mao Trạch Đông được tôn sùng ở Trung Quốc trước Cải cách.
·         Cách viết thư tự động 'tôi đang đi vắng' đạt hiệu quả (BBC) - Việc gửi ra thông điệp mang dấu ấn cá nhân để báo cho mọi người biết bạn đang không có mặt nơi làm việc có thể tạo những kết quả vô cùng bất ngờ.
·         Bọn tội phạm 'giả điên' để thoát tù như thế nào (BBC) - 'Giả điên' là hiện tượng phổ biến đến đáng ngạc nhiên, nhưng bác sỹ cần áp dụng những cách nào để phát hiện ra việc giả điên và trường hợp điên thật?
·         Pháp: Bò bị gắn thiết bị thông dò, gà béo phì tại cơ sở nghiên cứu (VOA) - Một nhóm bảo vệ động vật Pháp công bố video hôm 20/6 cho thấy những con bò được gắn một thiết bị thông dò dạ dày, gà thừa cân và các khu chuồng trại quá tải tại một trung tâm nghiên cứu ở miền tây nước Pháp để phản đối các hoạt động của Sanders, công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu của Pháp và một công ty con của tập đoàn nông-công nghiệp Avril.










No comments: