Friday, June 28, 2019

BỐN VẤN ĐỀ NÓNG TẠI THƯỢNG ĐỈNH G20 (RFI)




Trọng Nghĩa  -  RFI
Đăng ngày 28-06-2019 

Là cơ chế tập hợp 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thượng đỉnh G20 tại Osaka mở ra trong hai ngày 28 và 29/06/2019, đau đầu với 4 hồ sơ chính, từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng Iran-Hoa Kỳ, cho đến tăng trưởng toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Thượng đỉnh Osaka 28-29/06/2019.REUTERS/Kevin Lamarque

Thương chiến Mỹ-Trung

Nổi bật nhất trong các hồ sơ này chính là quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, được cho là sẽ chi phối một phần quan trọng của các cuộc thảo luận tại Osaka. Mọi người đang chờ xem diễn tiến và kết quả, nếu có, của cuộc họp song phương bên lề thượng đỉnh, giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào trưa mai 29/06.

Cho dù nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm 27/06/2019 đã tiết lộ Washington và Bắc Kinh đã đồng ý sẽ lại hoãn chiến, nhưng trước khi rời Mỹ qua Nhật Bản, ông Trump lại đe dọa áp thuế hải quan mới trên hầu như tất cả các sản phẩm nhập từ Trung Quốc chưa bị đánh thuế, trong trường hợp đàm phán Osaka thất bại. Trong lúc đó, Bắc Kinh cũng tỏ vẻ cứng rắn, ra yêu sách đòi Washington hủy bỏ ngay lập tức các lệnh trừng phạt nhắm vào tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Hoa Vi.

Dầu và Iran

Một hồ sơ nóng thứ hai là vấn đề Iran, với cuộc đấu khẩu càng lúc càng ác liệt giữa Washington và Teheran, kèm theo là những sự cố làm tình hình vùng Vịnh căng thẳng hẳn lên, đặc biệt là sau vụ Iran bắn hạ một phi cơ không người lái của Mỹ vào tuần trước.

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh đã khiến giá dầu thô tăng, một tình trạng mà khối 20 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới phải quan tâm, trong bối cảnh đầu tháng 7 tới đây, các nước xuất khẩu dầu trong khối OPEC+ (bao gồm cả các quốc gia ở bên ngoài khối OPEC, trong đó có Nga) sẽ họp lại xem xét khả năng giảm sản lượng để ổn định giá dầu.

Hai quốc gia dầu hỏa quan trọng nhất là Nga và Ả Rập Xê Út, nắm 40% sản lượng của OPEC+, được cho là sẽ có tiếng nói quyết định. Do việc hai nước này đều là thành viên G.20, do đó có khả năng là tổng thống Nga Vladimir Putin và hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed ben Salmane sẽ hội ý trước nhân một cuộc gặp song phương bên lề hội nghị Osaka.

Khí hậu và môi trường

Một hồ sơ gai góc khác là biến đổi khí hậu. Các nhà đàm phán Mỹ phản đối việc châu Âu lôi kéo G20 tham gia mạnh mẽ vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, mà ông Donald Trump không ngần ngại coi là một « trò lừa bịp ». Trong khi đó, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/06 đã kêu gọi tất cả các thành viên ủng hộ Thỏa Thuận Khí Hậu Paris 2015 và đẩy nhanh việc giảm khí thải nhà kính. Paris thậm chí còn dọa sẽ không ký tên vào một bản thông cáo chung quá rụt rè về khí hậu.

Tăng trưởng và lãi suất ngân hàng

Một hồ sơ quan trọng thứ tư cũng sẽ được đàm phán gay gắt là vấn đề tăng trưởng và lãi suất ngân hàng. Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ trung tuần tháng Sáu vừa qua, Cục Dự Trữ Liên Bang ( Ngân hàng Trung ương ) Mỹ đã mở đường cho khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Việc cắt giảm đó sẽ hạ thấp giá của đồng đô la, và có thể buộc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu và Ngân Hàng Nhật Bản tìm mọi cách để cho đồng euro và đồng yên khỏi tăng giá mạnh, qua đó bảo vệ nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của họ.

*
LIÊN QUAN











No comments: