Thursday, June 20, 2019

IRAN BẮN HẠ DRONE CỦA MỸ (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 20-06-2019

Lực lượng Vệ Binh Hồi Giáo Iran sáng ngày 20/06/2019 thông báo đã bắn rơi một vật thể bay - drone, của Mỹ thâm nhập không phận Iran cách không xa eo biển Hormuz, biển Oman. Một quan chức Mỹ xác nhận một chiếc drone của Hải Quân Mỹ bị bắn hạ. Nhưng thông tin mà hai bên nói đến vật thể bay này lại khác nhau.

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Hải Quân Mỹ trên không phận căn cứ Patuxent River, Maryland. (Ảnh không ghi ngày chụp). Courtesy Erik Hildebrandt/Northrop Grumman/Handout via REUTERS

Theo hãng tin Anh Reuters, phía Mỹ nói tới chiếc MQ -4C Triton, còn thông cáo của Teheran cho biết đã bắn rơi chiếc drone RQ 4 Global Hawk.

Ngoài ra, hai bên còn bất đồng về vị trí của chiếc drone khi bị bắn rơi. Mỹ khẳng định chiếc drone "không thâm nhập không phận Iran" và đã bị bắn hạ trong vùng không phận quốc tế.

Trong mọi trường hợp, căng thẳng tại vùng Vịnh gia tăng. Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi từ Teheran gửi về bài tường trình.

"Thông cáo công bố trên trang mạng của Lực Lượng Vệ Binh Hồi Giáo Iran cho biết đã bắn hạ chiếc drone loại Global Hawk của Mỹ trong khu vực tỉnh Hormozgan nhô ra phía eo biển chiến lược Horzmuz. Vật thể bay có chiều dài khoảng 40 mét. Đây là một diễn tiến mới trong bối cảnh căng thẳng gia tăng từng ngày kể từ một tuần qua, sau vụ hai tàu chở dầu trong vùng biển Oman bị tấn công. Washington tố cáo Teheran là thủ phạm vụ tấn công xảy ra hôm Thứ Năm tuần trước. Quân đội Mỹ cũng khẳng định là cùng ngày, Iran muốn bắn hạ drone Mỹ nhưng kế hoạch không thành.

Teheran luôn bác bỏ các buộc nói trên của Washington. Có một điều chắc chắn là vụ vật thể bay của Hoa Kỳ bị bắn hạ sáng nay càng khiến quan hệ giữa Iran với Mỹ thêm căng thẳng. Washington vừa điều thêm 1.000 lính đến khu vực. Trước đó Hoa Kỳ đã triển khai máy bay ném bom B-52 Stratofortress và một tàu sân bay đến vùng Vịnh. Qua việc bắn hạ drone của Mỹ, Teheran muốn chứng minh là về mặt quân sự, Iran có khả năng đương đầu với Hoa Kỳ".

------------------

LIÊN QUAN
VOA  |   21/06/2019
.
VOA
.
BBC Tiếng Việt
20 tháng 6 2019






No comments: