Thursday, June 27, 2019

MẤY LỜI CÙNG BÀ NGÂN (Nguyễn Lân Thắng)





Mấy hôm nay một bài báo cũ được ai đó phát hiện ra bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang sở hữu đến 300 bộ áo dài của nhà thiết kế lừng danh Võ Việt Chung.

Cơn giận dữ của công chúng nổi lên vì ai cũng biết, để sở hữu một bộ áo dài của nhà may nổi tiếng này thì khách hàng phải trả một khoản tiền đâu đó trên dưới 100 triệu đồng chứ không thể ít hơn. Trong khi đó lương của chủ tịch quốc hội theo bảng lương được công bố chỉ là 17 triệu/ tháng…

Bà Ngân với đủ kiểu áo dài. Photo Courtesy

Xin hỏi, bà chủ tịch mất bao nhiêu năm lương để may từng ấy bộ áo dài? Nếu không phải là tiền túi bà bỏ ra thì đấy là tiền của ai? Nếu là tiền của ai, khi bà nhận những quà tặng này, bà có còn công tâm khi đang nắm giữ vai trò lãnh đạo trong cơ quan quyền lực nhất của nhân dân?

Mỗi quyết sách, mỗi điều luật, mỗi hoạt động của quốc hội đưa ra đều ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích quốc gia, đến đời sống của nhân dân. Chúng ta thừa biết chỉ cần thêm cái này, bớt cái kia, hay tạm dừng một chính sách nào đó, sẽ có những khoản lợi không nhỏ cho một nhóm người, mà chính ông tổng bí thư đã từng chỉ thẳng mặt, đó là nhóm lợi ích, đang từng ngày đục khoét trên tài nguyên, trên lãnh thổ, trên xương máu của đồng bào ta. Chính vì thế dù chỉ là chuyện mấy cái áo dài, phụ nữ nào chả thích làm đẹp, nhưng đến mức độ xài sang như bà Ngân thì dân chúng không thể không thắc mắc.

                                                             ***
Cũng có nhiều người, trước các chỉ trích về vụ áo dài bà Ngân, họ phản biện rằng bà là lãnh đạo quốc gia, là bộ mặt của Việt Nam trước quốc tế, thế nên có mấy cái áo dài sang trọng để đi tiếp khách có gì mà phải ầm ĩ. Thậm chí có vị còn vào mắng tôi trên Facebook rằng đàn ông mà lắm chuyện, tầm thường, hết việc đi soi vào chuyện váy áo của đàn bà…

Xin thưa chung rằng, bà Ngân, ông Trọng, ông Phúc, hay bất kỳ ông bà nào trong bộ máy chính quyền này, đã ngồi đó làm việc và nhận đồng lương từ ngân sách, thì đấy là đồng tiền xương máu của nhân dân đóng góp vào, trong đó có của tôi. Tôi đóng thuế thì tôi phải có quyền nói chứ. Nếu bà Ngân chỉ là một người bình thường, hay một chủ doanh nghiệp nào đó xài sang như vậy, thử xem tôi có thèm nói động đến không? Tôi còn hoan nghênh nhiệt liệt ấy chứ!

Riêng về bà Ngân, tôi còn nhớ rõ buổi tuyên thệ nhậm chức được phát trực tiếp trên sóng truyền hình sáng ngày 31/3/2016, bà đã tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó“.

Từ năm 2016 đến nay, bà đã làm gì cho tổ quốc, cho nhân dân? Biển bị Formosa gây ô nhiễm xử lý thế nào? Ngư dân mất việc, bỏ quê đi làm lao nô xứ người như thế nào? Nông dân mất ruộng, đi Hà Nội khiếu kiện giải quyết như thế nào? Doanh nghiệp Việt Nam phá sản và thua ngay trên sân nhà, giúp họ như thế nào? Mua bằng, chạy điểm, y tế bết bát, rồi giao thông loạn thu phí mà chất lượng như cái… à mà thôi. Từng ấy vấn đề của đất nước, bà Kim Ngân ở đâu hay còn đi lo may đo áo dài hả bà ơi?

Nhiều người bênh bà còn nói, bà là lãnh đạo nhà nước, là bộ mặt của quốc gia, may áo dài sang trọng đi tiếp khách còn làm đẹp mặt cho đất nước, lũ phản động chưa làm gì cho đất nước thì đừng có lắm chuyện… A… a… tôi nói cho các người nghe, chúng tôi là dân đen đang nộp thuế nuôi cái bộ máy nhà nước này. Chúng tôi không bán rừng bán biển. Chúng tôi không cho doanh nghiệp làm bậy, cướp đất của dân, làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ người dân.

Chúng tôi bỏ tiền nuôi nhà nước thì chúng tôi phải có quyền nói. Nhà nước (vẫn tự nhận rằng) của dân, do dân, vì dân… thì phải lắng nghe dân mà sửa đổi cho tốt. Bộ mặt quốc gia là thìa cơm, miếng sữa, là con đường dân đi, là việc làm, là mái ấm, là tiếng cười hạnh phúc của mỗi người, không phải là cái áo diêm dúa của bà chủ tịch Quốc hội, các người nghe rõ chưa?

Tôi biết bà Ngân dù ở tít trên cao, chắc vẫn nghe thấy tiếng chửi rủa bên dưới, chắc vẫn thấy đau lòng đó. Thay vì oán hận những người đã chửi rủa bà, bà hãy thử một lần làm gì đó trong quyền hạn của bà đi. Quốc hội còn nợ dân luật biểu tình. Quốc hội vẫn lăm le làm luật Đặc khu.

Chính phủ thì gây ra biết bao án oan sai, biết bao dự án đầu tư lãng phí, tham ô, tham nhũng. Ông Trọng một đít hai ghế thì lờ phờ 2 tháng nay chưa thấy đâu ngoài cái ảnh tênh tênh tập đi… Từng ấy vấn đề của đất nước là cơ hội của bà, trên cương vị là người đứng đầu cơ quan dân cử cao nhất, bà hãy làm gì đó để quốc gia này chuyển mình đi, dân chủ hoá đi.

Nếu người dân [Việt] chỉ được hưởng một phần những gì như người dân của bà Thái Anh Văn – Đài Loan, hay cao hơn là người dân của bà Angela Merkel – Đức được hưởng, thì dân thường cũng sắm được từng ấy áo dài, ai thèm gì nói ra nói vào.

Thương dân dân lập đền thờ, hại dân dân đái ngập mồ thối xương… Nhớ nhé, còn ít thời gian lắm bà Ngân ơi.



GOOGLE.COM






No comments: