Friday, June 21, 2019

5 ĐIỀU KHÔNG CHÍNH XÁC CỦA TRUMP (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 19/06/2019

Hôm thứ Ba, 18 tháng Sáu, 2019, Tổng Thống Trump tổ chức một cuộc tập họp lớn của những cử tri ủng hộ ông tại Orlando, Florida, để chính thức công bố việc ông tái ứng cử nhiệm kỳ thứ nhì; năm nay, ông tránh được cái khổ dịch phải tranh tuyển trong nội bộ đảng Cộng Hòa; bốn năm trước ông đã tốn nhiều tháng dài để loại mười mấy đảng viên Cộng Hòa trong cuộc tranh tuyển nội bộ đó.

Trong không khí tưng bừng của ngày đại hội năm nay, tổng thống đọc một bài diễn văn nẩy lửa, mà “bọn fake news” rị mọ ngồi bới lông tìm vết, khám phá ra 5 điều không chính xác.

Điều không chính xác thứ nhất là tổng thống tuyên bố “Nobody's been tougher on Russia than Donald Trump.”(Không ai cứng rắn với Nga hơn Donald Trump.)

Tờ The New York Times -một trong những tờ báo hàng đầu của “bọn fake news” nhắc lại cuộc du hành đi Helsinki hôm 16 tháng Bảy 2018, và kể lại chuyện ông ghé qua cuộc họp của tổ chức NATO (Liên Phòng Bắc Âu), hung hăng phá nát tổ chức này bằng cách mạt sát các quốc gia đoàn viên của NATO là sống bám vào nỗ lực quân sự của người Mỹ.

Thái độ Trump coi rẻ các nước Âu Châu, vốn là đồng minh chí cốt của Mỹ trong suốt chiều dài lịch sử, khiến đại tướng Bộ Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis phải viết trong lá thư từ chức của ông câu khuyến cáo “treating allies with respect and also being cleareyed about both malign actors and strategic competitors; (nên đối xử với đồng minh bằng thái độ tương kính, và cũng cần sáng suốt đối với bọn ác ý và các quốc gia đối nghịch với Mỹ trên bình diện chiến lược.)

Không ai cứng rắn hơn Donald Trump đối với Nga. (Getty Images)

Hậu quả của thái độ bỏ bạn đồng minh chí cốt Âu Châu để mưu tìm thế liên minh Nga-Mỹ đưa đến cái hậu quả là giờ này, Mỹ không có đồng minh trong nhu cầu trừng phạt Iran, thế lực mà Trump buộc tội là đánh mìn hai chiếc tầu chở dầu.

Trở lại với câu tuyên bố của tân ứng cử viên Trump Không ai cứng rắn với Nga hơn Donald Trump để đánh giá phản ứng của một chuyên viên nghiên cứu về Nga -giáo sư Harley Balzer, trường Georgetown University; ông Balzer nói, “Nếu quan điểm của Trump không quá nguy hiểm, tôi đã phá lên cười.”

Điều không chính xác thứ nhì là câu Trump nói “In September, just before the election, the F.B.I. told President Obama about possible Russian interference and he did nothing because he thought that Hillary Clinton, crooked Hillary was going to win that's why he did nothing. He did nothing.”

DỊCH
“Vào tháng 9, ngay trước cuộc bầu cử, F.B.I. nói với Tổng thống Obama về khả năng can thiệp của Nga và ông Obama không làm gì cả vì ông nghĩ rằng bà Hillary Clinton, bà Hillary quanh co sẽ dành chiến thắng nên ông ta không làm gì cả. Ông ta không làm gì cả."

Thật ra ông Obama có phản ứng rất mạnh sau khi nhận báo cáo của FBI; ngoài việc chính thức phản đối Nga về hành động chen lấn vào chuyện nội bộ của nước Mỹ, Obama còn trực diện đặt vấn đề với ông Putin trong hội nghị G20 họp tại Trung Quốc năm 2016.

Mặt khác các tổ chức gián điệp Mỹ cũng ra một thông cáo chung vào tháng Mười 2016 phản đối việc người Nga đánh cắp email của đảng Dân Chủ rồi phổ biến trên nhiều mạng xã hội. Sau đó ông Obama còn trừng phạt Nga, và trục xuất 35 người Nga tham dự vào việc quấy phá bầu cử Mỹ.

Điều không chính xác thứ ba là câu ông Trump tuyên bố: “We are building the wall. We're going to have over 400 miles of wall built by the end of next year.”

DỊCH
“Chúng ta đang xây trường thành trên biên giới Mỹ-Mễ; cuối năm sau, chúng ta sẽ xây được 400 dặm trường thành,”

Điều này không chính xác vì bị thổi phồng; Bộ Nội An chỉ mới nhận được ngân khoản đủ để xây 258 dặm trường thành, gồm 175 dặm do ngân khoản được quốc hội cung cấp, 30 dặm do tiền của Bộ Ngân Khố tịch thâu, và 53 dặm do tiền tổng thống lấy từ ngân sách quốc phòng sang.

Chiều dài của bức tường bị thổi phòng là 142 dặm.

Điều không chính xác thứ tư là câu ông Trump tuyên bố: “We enacted the biggest tax cut in history.”

DỊCH
"Chúng tôi đã ban hành việc cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử."

Việc giảm thuế đó trị giá $1.5 trillion ($1,500 tỉ) được thực hiện vào tháng Chạp 2017, còn thấp hơn rất nhiều cuộc giảm thuế khác, như Tổng Thống Reagan giảm thuế năm 1981, và Tổng Thống Obama giảm thuế năm 2017.

Điều không chính xác thứ 5 là câu ông Trump tuyên bố: “We are taking billions and billions of dollars in and - remember this, and you know it as well as I do - we have never taken in 10 cents from China. We would lose $500 billion a year with China.”

DỊCH
“Chúng ta đang thu vào hàng tỷ và hàng tỷ đô từ Trung Quốc -quý bạn biết điều đó cũng như tôi biết - trước kia chưa bao giờ chúng ta lấy được 1 cắc của họ, mà lại mất $500 tỷ đô la một năm cho họ.”

Thật ra thì năm ngoái -sau hai năm cầm quyền của ông Trump, Mỹ vẫn còn thâm thủng $381 tỉ Mỹ kim trên cán cân mậu dịch với Trung Quốc; ông Trump cũng không sáng chế ra thuế tariffs, mà Mỹ đã thu thuế nhập cảng trên sản phẩm của Trung Quốc từ thế kỷ thứ 17.

Thói quen phóng đại mọi chuyện của ứng cử viên Donald Trump có gây ảnh hưởng bất lợi cho ông trong lần tái ứng cử này hay không? Không ai có câu trả lời khả tín, mọi người không kính trọng ông, nhưng vẫn có một số nhắm mắt ca tụng ông.

Biết đâu số người đó chẳng gây được ảnh hưởng với cử tri như người Nga đã thành công trong cuộc bầu cử 2016.






No comments: