Saturday, June 29, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 29/6/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/06/2019


*
*

·         VNTB - Vì sao đàn áp nhân quyền gia tăng tại Việt Nam? (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Bản báo cáo thường niên năm 2019 có thể sẽ mô tả thêm một năm tồi tệ nữa đối với hồ sơ nhân quyền của Việt Nam. Đối với những nhà quan sát tình hình Việt Nam, rất khó nắm bắt một cách chính xác số lượng các tù nhân chính trị. Cơ sở dữ liệu của Dự án 88 về các nhà hoạt động bị đàn áp được công bố hồi tháng Năm (2019) thì hiện đang có tới 263 nhà hoạt động lang bị cầm tù, và có tới 101 nhà hoạt động đang đối mặt với nhiều hiểm nguy, trong khi đó, theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế được công bố hồi tháng Năm thì hiện có 128 tù nhân lương tâm. Một tên khác được thêm vào danh sách đó là Michael Phương Minh Nguyễn, công dân Hoa Kỳ vừa mới bị kết án 12 năm tù hôm thứ Hai (24/06/2019) vì tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, một cáo buộc thường được gán ghép cho bất cứ ai phản đối đảng cộng sản cầm quyền VN, đặc biệt là trong các cuộc biểu tình lớn.
·         VNTB - Việt Nam 4 năm tiếp theo: không tự do lập hội, không biểu tình, không báo chí tư nhân? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Từ chối khuyến nghị ILO 87 cũng sẽ tiếp tục đặt các tổ chức nhóm hội không có tư cách pháp nhân trở thành những đối tượng có thể bị truy tố trong trường hợp cần thiết... Trong 50 khuyến nghị từ chối bao gồm: công ước nhân quyền về mất tích cưỡng bức; công ước tự do lập hội (ILO 87); thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia; cho phép báo chí tư nhân; sửa luật Hình sự và an ninh mạng liên quan đến tự do biểu đạt; công nhận người bảo vệ nhân quyền và điều tra các hành vi bạo lực với người bảo vệ nhân quyền; trả tự do cho các tù nhân lương tâm; xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về kinh doanh và nhân quyền.
·         VNTB- “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời?” và những phiên bản "Hải Heo" (VNTB) - Trúc Giang - Khi phóng viên đặt câu hỏi về dự án Thủ Thiêm, ông Lê Thanh Hải phủi tay: “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời?”. “UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm (tính đến 30-9-2018) là 26.300 tỉ đồng” - trích kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngày 26-6-2019.
·         Ông Lê Thanh Hải-nguyên bí thư và cựu chủ tịch UBND Tp HCM có thể vào ‘lò’ vụ Thủ Thiêm? (RFA) - Công luận trong nước đang chờ xem những quan chức thành phố Hồ Chí Minh sai phạm trong Vụ Thủ Thiêm bị xử phạt thế nào; đặc biệt là sau khi có Kết luận của Thanh Tra Chính Phủ. Nhân vật được chú ý nhiều là người đứng đầu trong thời gian để xảy ra sai phạm: ông nguyên bí thư, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải.
·         ‘Ngân sách tăng thu 50%’, bằng chứng lạm phát và thu cùng diệt tận (VOA) - Tăng giá và thuế má là một trong những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và cưỡng đoạt. Một đảng Cộng sản ‘của dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đẩy dân chúng vào cảnh tàn mạt bởi chế độ ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’.
·         Người hỗ trợ đợt biểu tình chống Luật Đặc Khu & An Ninh Mạng bị án tù (RFA) - Ông Lộc vào hôm 10/6/2018 đã có hành vi mua bánh mì, nước uống rồi thuê xe taxi đến khu vực Nhà thờ Đức Bà, nhằm phát cho những người tham gia tụ tập chống các dự luật Đặc khu và An ninh mạng
·         Đại diện người dân bị cưỡng chế phi pháp ở Lộc Hưng gặp Bộ Tài Nguyên- Môi Trường (RFA) - Đại diện những người dân có nhà cửa bị san ủi một cách phi pháp tại Vườn Rau Lộc Hưng, Phường 6, Quận Tân Bình vào ngày 27 tháng 6 có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài Nguyên- Môi Trường ở Hà Nội.
·         Việt Nam muốn thử phản ứng của Mỹ bằng các bản án tù nặng nề cho công dân Mỹ (RFA) - Hôm 24/6 vừa qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã kết án 12 năm tù một công dân Mỹ về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Như vậy chỉ trong vòng 2 năm, đã có ít nhất 4 công dân Mỹ phải ra tòa, trong đó có 3 người phải chịu những bản án nặng nề liên quan đến những vụ án về chính trị bị quốc tế lên án.
·         Hiệp định mậu dịch với Liên Âu giúp Hà Nội độc lập với Bắc Kinh (RFI) - Thượng đỉnh khối G20 ở Nhật Bản khai mạc hôm nay, 28/06/2019, là chủ đề quốc tế lớn.  La Croix ghi nhận cơ chế hợp tác quốc tế hàng đầu lâm vào khủng hoảng trầm trọng với hàng tựa đầy lo ngại « Một thế giới không người cầm cương ». Thương chiến Mỹ - Trung phủ bóng lên hội nghị G20. Hàng loạt hồ sơ hệ trọng, đứng đầu là khí hậu, có nguy cơ bị gạt sang lề. Tuy nhiên, báo chí Pháp cũng chú ý đến một điểm sáng : Việt Nam – Liên Âu sẽ ký hiệp định thương mại ngày 30/06/2019.
·         Tương lai nào cho quan hệ Việt – Mỹ? (RFA) - Thực tế tàn nhẫn nói trên dường như cho thấy, VN sớm muộn sẽ là nạn nhân của cuộc thương chiến ấy. Hồi thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong-un tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019, tổng thống Trump từng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam giảm thặng dư thương mại 35 – 40 tỷ USD với Hoa Kỳ.
·         Việt Nam 'nên cải tổ nền kinh tế' để tạo lòng tin với Mỹ (VOA) - Các chuyên gia kinh tế nói với VOA rằng Việt Nam cần khẩn trương giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, công bố sách trắng về xuất khẩu, và quan trọng nhất là chặn đứng ngay việc một số hãng xuất hàng sản xuất từ Trung Quốc dán mác Việt Nam để củng cố lòng tin từ phía Hoa Kỳ.
·         Thủ tướng Phúc tiếp cận tổng thống Mỹ sau khi ông Trump chỉ trích Việt Nam (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một buổi làm việc vào giờ ăn trưa tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, chỉ hai ngày sau khi ông Trump chỉ trích Việt Nam gay gắt về vấn đề thương mại
·         BNG lên tiếng về chỉ trích của Trump cáo buộc Việt Nam ‘lạm dụng’ thương mại (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/6 nói rằng Việt Nam muốn phát triển quan hệ thương mại “công bằng” với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc quốc gia Đông Nam Á là đang lạm dụng Mỹ về thương mại “tệ hơn cả Trung Quốc.”
·         Hội nghị các nước Mekong-Lan Thương (RFA) - Các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tiến hành Diễn đàn Mekong-Lan Thương trong hai ngày 27 và 28 tháng 6 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).
·         Vingroup- Có gì đằng sau sự phát triển “thần tốc” đó (RFA) - Ngày 27.6.2019, bài báo của nhà báo John Reed đăng trên Financial Times với tiêu đề “The rise and rise of a Vietnamese corporate emprire” tạm dịch là sự trỗi dậy của một đế chế Vingroup lại càng làm tăng thêm nghi vấn về sự phát triển thần tốc của tập đoàn này.
·         Vingroup và tỉ phú Phạm Nhật Vượng: ‘Ngưỡng mộ, lo ngại ở Việt Nam’ (BBC) - Tường thuật được xem là tường tận, chi tiết nhất về tập đoàn Vingroup, đăng trên tờ Financial Times, dẫn ra nhiều quan điểm trái ngược.
·         Phóng sự có vẻ điều tra về Vingroup trên báo Anh (VOA) - Người viết bài cho Financial Times nói rằng người Việt đang dùng ‘Vin mọi thứ’, từ nhà cửa, trường học, dịch vụ y tế, điện thoại và nay là xe hơi. Điều đáng lo là họ sẽ chịu ảnh hưởng bởi các chính sách của Vin chính phủ...
·         Á khôi Kim Vân: 'Ra ngoài mới biết thế giới muôn màu' (BBC) - Á khôi Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết Kim Vân nói chính vì dám bước ra ngoài mà cô hòa nhập được với cộng đồng và giúp đỡ mọi người.
·         VNTB - TRUYỆN CƯỜI: Xã hội đỏ , Xã hội đen (VNTB) - Trần Thế Kỷ - 1. Bên ly cà phê, mấy người bạn trò chuyện: - Đồng Nai: Hàng trăm cảnh sát được huy động đến hiện trường và Phó trưởng CA TP . Biên Hòa đến đàm phán, nhóm giang hồ mới chịu để CA mở cửa cho 3 người trong ô tô rời khỏi khu vực. Được biết, 2 trong số 3 người trên ô tô đang công tác tại cảnh sát Trật tự và Cảnh sát 113 của CA tỉnh Đồng Nai. -Quá sá hay. CA mà lại đi thương thuyết với xã hội đen để giải vây cho đồng nghiệp!
·         Phạm Toàn: 'Sống đẹp khó hơn chết đẹp vạn lần' (BBC) - Nhà văn Võ Thị Hảo viết về nhà giáo, nhà văn hóa Phạm Toàn, người vừa qua đời tại Hà Nội ở tuổi 88.
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - Tưởng nhớ nhà giáo Phạm Toàn - Trần Văn Chánh - Sáng 26.6.2019, đọc bài “Cái ôm cuối cùng” của Đoan Trang và bài “Hẹn gặp lại bác Phạm Toàn” của NS Tuấn Khanh, do một người bạn chuyển qua email cho xem, tôi mới hay tin anh Phạm Toàn qua đời. Dù biết một người ra đi ở tuổi 88 cũng đã là thượng thọ, nhưng tôi không khỏi bần thần một lúc lâu, tiếp theo là cảm giác ân hận, vì sau lần gặp nhau ngồi lai rai tâm sự với anh cùng ...
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - Phạm toàn tạ thế: Một
dòng sông giáo dục đã qua đời - Nguyễn Hiền - Sáng ngày 26.06, nhà giáo Phạm Toàn, người chủ xướng nhóm Cánh Buồm, nhà dịch giả cuốn sách Nền dân trị Mỹ đã tạ thế, hưởng thọ 88 tuổi. Ông ra đi sau một thời gian kiên cường chống lại bệnh tật về già. Phạm Toàn là người trí thức được phủ bởi lớp đào tạo chất lượng của Pháp, cũng như lòng yêu nước Việt nồng nàn. Ông nổi lên với sự đau đáu về vận mệnh nước nhà cũng như ...
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - Tìm đầu mối để tháo gỡ cuộn chỉ rối - Nhà giáo Phạm Toàn 01/04/17 - Bài này nói tóm lược và trúng vấn đề cốt lõi của GDVN. Ở một nước tử tế, Anh Phạm Toàn phải là Bộ trưởng GD hoặc Cố vấn tối cao về GD cho Thủ tướng tù lâu rồi. Tiếc thay! Tôi đã hơn một lần phát biểu ở hội trường l'Espace Hà Nội: Phạm Toàn là chuyên gia GD tầm cỡ quốc tế, hoặc chí ít sẽ được một đại gia đầu tư xây dựng một hệ thống ...
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - Sinh một Phạm Toàn - Phạm Xuân Nguyên - Cha mẹ sinh ra một Phạm Toàn. Lọt lòng đã có tính đi hoang. Mà ngoài bảy mươi về bên mẹ. Mỗi chiều chủ nhật đứa con ngoan. Trời đất sinh ra một Phạm Toàn
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - CÂU ĐỐI CỦA HÀ SĨ PHU VIẾNG
PHẠM TOÀN - Phạm Toàn Trần Văn Thủy 20-5-2019 - Cám ơn anh Hà Sĩ Phu và anh Nguyễn Huệ Chi [1] về đôi câu đối viếng nhà giáo dục và trí thức chân chính Phạm Toàn. Tôi cũng xin nhân dịp này cám ơn hai anh Nguyễn Tường Thụy và Trần Văn Thủy đã tự ý chuyển lời chúc sức khỏe và lòng cảm phục của tôi tới anh Phạm Toàn hồi tháng trước, khi các anh biết rằng tôi và anh Toàn chưa có dịp ...
·         Đặc san tưởng niệm Phạm Toàn (BoxitVN) - VĨNH BIỆT NGƯỜI ĐỒNG SÁNG LẬP TRANG BAUXITE VIỆT NAM - PHẠM TOÀN (1.7.1932 – 26. 6. 2019) Nhà trí thức Phạm Toàn được biết đến trong tư cách nhà văn và dịch giả Châu Diên với nhiều truyện ngắn công bố rải rác từ 1952 đến 1962. Ông nổi tiếng trong vai trò nhà giáo dục học tài năng, với những tư tưởng cách tân mới mẻ và quá khổ đối với ngành giáo dục hiện ...
·         Bà Văn không thể bằng bà Ngân! (VOA) - Tham gia bàn luận về 300 bộ áo dài của bà Ngân, Lê Anh Hoài – một facebooker sành áo dài – nhận định: Áo dài bà ấy đẹp, hoặc chí ít là làm bà ấy đẹp hơn. Chi phí cả trăm triệu một bộ thì nhà thiết kế làm việc tỉ mỉ, chỉn chu lắm.
·         Việt Nam: Điều tra vụ tai nạn chết người, ‘tài xế bỏ đi’ (BBC) - Công an TPHCM thông báo đang điều tra vụ tai nạn chết người gây tranh cãi xảy ra trong đêm giữa xe máy và một taxi.
·         Nhóm phóng viên điều tra tập đoàn Asanzo bị đe dọa khủng bố (RFA) - Một số phóng viên thực hiện phóng sự điều tra về việc lừa đảo của tập đoàn Asanzo – hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt liên tục bị tấn công khủng bố, đe dọa.
·         Hàng mua qua mạng có bảo đảm? (RFA) - Sau nhiều vụ vỡ lở các doanh nghiệp Việt nhập khẩu hàng nước ngoài nhưng lại gắn mác nội địa rồi bán ra thị thường, nhiều người dùng bày tỏ quan ngại về việc quản lý của pháp luật đối với sàn thương mại điện tử. Theo những người này mua bán trao tay mặt giáp mặt còn bị lừa huống gì trao đổi qua mạng.
·         Cập nhật dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam (RFA) - Gần 3 triệu con lợn (heo) tại 60 tỉnh thành trên cả nước đã bị tiêu hủy vì nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.
·         Cháy rừng nghiêm trọng, hệ thống điện Bắc – Trung nguy cơ bị tách đôi (RFA) - Vụ cháy rừng ở khu vực huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế vào chiều ngày 28/6 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường dây điện cao thế đoạn Đà Nẵng – Hà Tĩnh và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam nói có nguy cơ tách đôi hệ thống điện Miền Bắc và Miền Trung.
·         Việt Nam sắp có hãng hàng không thứ sáu (RFA) - Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh để thành lập một hãng hàng không có vốn điều lệ là 1 nghìn tỷ đồng (43 triệu USD), trở thành hãng hàng không thứ sáu của Việt Nam.
·         Việt Nam hoan nghênh chương trình visa cho lao động mới của Nhật Bản (RFA) - Trả lời câu hỏi qua thư của phóng viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hà Nội luôn sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực này. Hai nước đang có dự định sớm ký một thỏa thuận cho phép công nhân Việt Nam vào Nhật làm việc theo chương trình visa mới.
·         21 người chết mỗi ngày do tai nạn giao thông tại Việt Nam (RFA) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, bình quân mỗi ngày có 21 người chết và 35 người bị thương do tại nạn giao thông ở Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chính quyền Trump muốn phá tòa quan trọng của WTO? (BBC) - Các động thái của Mỹ đối với tòa giải quyết tranh chấp thương mại WTO có thể khiến tổ chức này khó hoạt động tốt.
·         Thượng đỉnh G20 khai mạc trong bối cảnh xung khắc thương mại (RFI) - Thượng đỉnh 20 nước có sức mạnh kinh tế hàng đầu thế giới đã khai mạc ngày 28/06/2019 tại Osaka, Nhật Bản. Đây là một hội nghị với nhiều bất trắc, vì các lập trường đối chọi từ thương mại đến môi trường khó có thể được dung hoà. Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe long trọng kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên giúp cho hội nghị thành công trong tinh thần « hài hòa », như niên hiệu « Lệnh Hoà » của tân vương Naruhito.
·         Bốn vấn đề nóng tại thượng đỉnh G20 (RFI) - Là cơ chế tập hợp 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thượng đỉnh G20 tại Osaka mở ra trong hai ngày 28 và 29/06/2019, đau đầu với 4 hồ sơ chính, từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng Iran-Hoa Kỳ, cho đến tăng trưởng toàn cầu và biến đổi khí hậu.
·         Nguyên tử Iran : Trump bỗng hòa dịu, Teheran vẫn cứng rắn (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 28/06/2019 tại Osaka tỏ ra hòa hoãn, nói rằng « không có gì phải gấp gáp » trong việc giải quyết căng thẳng với Iran. Thái độ này ngược hẳn với một loạt cuộc đấu khẩu mới đây giữa đôi bên. Hôm qua, Teheran cảnh báo Mỹ « đừng ảo tưởng về một cuộc chiến nhanh gọn », và cho rằng cuộc họp hôm nay tại Vienna giữa các nước ký kết hiệp ước nguyên tử Iran là « cơ hội cuối cùng » để cứu vãn hiệp định.
·         Giải pháp nào xoa dịu căng thẳng Mỹ-Iran về hạt nhân? (RFI) - Báo chí quốc tế liên tục sử dụng cụm từ "căng thẳng leo thang" giữa Mỹ và Iran. Teheran và Washington ngày càng bị đẩy sát đến "vòng xoáy của chiến tranh". Nhưng liệu có lối thoát nào để tránh kịch bản tai hại đó hay không ?
·         NATO ngần ngại trước yêu cầu của Mỹ chống lại Iran (VOA) - Các đồng minh NATO không đưa ra cam kết vững chắc nào là họ sẽ tham gia nỗ lực toàn cầu hầu bảo đảm các tuyến đường thủy quốc tế trước các mối đe dọa từ Iran, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết hôm 27/6, khép lại cuộc họp NATO đầu tiên của ông
·         Giới chức Iran: ‘Chúng tôi chỉ muốn bán dầu’ (VOA) - Yêu sách chính của Iran trong các cuộc đàm phán nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran là khả năng được bán dầu ở mức như trước khi Washington rút ra khỏi thỏa thuận cách đây 1 năm, Reuters dẫn lời một giới chức Iran ngày 27/6 cho biết.
·         Thương chiến Mỹ-Trung : Donald Trump gặp Tập Cận Bình trong thế mạnh (RFI) - Giống như cách nay hơn nửa năm tại Buenos Aires, xứ Achentina, cuộc gặp song phương ngày mai, 29/06/2019 giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được xem là cái « đinh » của Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Với mục tiêu là tìm thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên, cuộc tiếp xúc được cho là một cuộc đấu mới giữa hai lãnh đạo. Theo một số chuyên gia phân tích được báo Le Monde hôm nay 28/06 trích dẫn, thì lần này, ông Trump đến Osaka trong thế thượng phong.
·         Lo chiến tranh thương mại, Nhật - Trung muốn 'nâng tầm quan hệ' (BBC) - Quan hệ Nhật Trung lại nồng ấm trở lại khi lo ngại về chính sách thương mại của Mỹ khiến họ xích lại gần nhau.
·         Mỹ đòi Cam Bốt điều tra việc Trung Quốc vào Sihanoukville để né thuế (RFI) - Hoa Kỳ hôm nay 28/06/2019 đòi Cam Bốt phải mở điều tra về đặc khu kinh tế Sihanoukville do Bắc Kinh đầu tư, sau khi phát hiện các thủ đoạn của các công ty Trung Quốc tại đây để tránh né mức thuế đánh vào các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ.
·         TQ kêu gọi Mỹ dỡ bỏ chế tài đối với Huawei (VOA) - Mỹ nên dỡ bỏ ngay lập tức các chế tài đối với hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi hôm 27/6, vài ngày trước khi lãnh đạo của hai nước gặp gỡ để bàn về thương mại.
·         Mỹ có nên trừng phạt Huawei? (VOA) - Sáng ngày 28/6 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức một buổi hội thảo với tiêu đề “Liệu Hoa Kỳ có nên trừng phạt Huawei?” Tham dự buổi hội thảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và thương mại Mỹ - Trung. Theo các chuyên gia ủng hộ việc trừng phạt tập đoàn công nghệ Trung Quốc, thì Huawei đang mang tới những đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia không chỉ của Mỹ mà của cả những quốc gia có sử dụng thiết bị của tập đoàn này trên toàn thế giới.
·         Mỹ chế tài hai cựu giới chức Venezuela (VOA) - Một cựu Bộ trưởng Điện lực của Venezuela và một cựu giới chức khác trong Bộ này hôm 27/6 bị Mỹ chế tài vì tham nhũng và bị cáo buộc về vai trò của họ trong một vụ hối lộ riêng rẽ, Reuters dẫn nguồn tin từ các giới chức Mỹ cho biết.
·         Kamala Harris nổi bật trong ngày tranh luận thứ nhì của ứng viên Dân chủ (VOA) - Bà Harris trở thành tâm điểm của các trao đổi sôi nổi trong đêm tranh luận thứ nhì giữa các ứng cử viên TT Đảng Dân chủ, muốn thách thức TT Đảng Cộng hòa Donald Trump
·         Tàu hải quân Canada đi qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với TQ (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27/6 nói rằng các tàu hải quân Canada đi qua eo biển Đài Loan, ngăn cách đảo Đài Loan tự trị với Trung Quốc, là một hành động có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ song phương vốn đã xấu đi.
·         Chiến hạm Canada bị tiêm kích Trung Quốc quấy nhiễu trên Biển Hoa Đông (RFI) - Bộ Quốc Phòng Canada hôm 27/06/2019 thông báo, hai chiến hạm của nước này, khi di chuyển tại hải phận quốc tế ở Biển Hoa Đông, hồi đầu tuần đã bị hai máy bay tiêm kích của Trung Quốc bám sát ở cao độ rất thấp. Một trực thăng của Hải quân Canada còn bị một tàu đánh cá Trung Quốc chiếu tia laser vào.
·         Dân Hong Kong lại xuống đường chống dự luật dẫn độ (VOA) - Dân Hong Kong, đa số là sinh viên, lại tập hợp bên ngoài các văn phòng chính phủ, đòi hủy dự luật dẫn độ
·         TT Duterte: ‘Cứ việc luận tội tôi đi, tôi sẽ bỏ tù hết’ (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hăm dọa sẽ bỏ tù các đối thủ chính trị đòi luận tội ông
·         Nhật hoàng tiếp tổng thống Pháp và phu nhân (RFI) - Trước khi đến Osaka dự hội nghị thượng đỉnh G20, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân đã được tân Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako mời dự tiệc trưa tại Hoàng cung ở trung tâm Tokyo hôm qua 27/06/2019. Ông Macron là nguyên thủ ngoại quốc thứ hai, sau tổng thống Mỹ Donald Trump được Nhật hoàng Naruhito tiếp kể từ khi lên ngôi.
·         Ủy Hội Châu Âu kêu gọi Nga điều tra lại vụ án Nemtsov (RFI) - Nghị viện của Ủy Hội Châu Âu, gồm 47 nước châu Âu, yêu cầu Matxcơva « mở lại và tiếp tục » cuộc điều tra về vụ nhà đối lập chống Putin bị ám sát ngày 27/02/2015. Nghị quyết được toàn thể đại biểu, trừ ba đại biểu Nga, thông qua ngày 27/06/2019.
·         Uruguay bỏ họp vì sự hiện diện của phái đoàn đối lập từ Venezuela (VOA) - Uruguay ngày 27/6 rút lui khỏi một cuộc họp của Tổ chức Các nước Châu Mỹ (OAS) diễn ra tại Medellin, Colombia, để phản đối sự hiện diện của điều mà họ gọi là phái đoàn không chính đáng từ Venezuela.
·         Hai người xác nhận tường thuật của nữ ký giả tố ông Trump cưỡng hiếp (VOA) - Hai người phụ nữ lên tiếng xác nhận tường thuật của nhà văn E. Jean Carroll về vụ việc mà bà nói là bị Tổng thống Donald Trump tấn công tình dục hơn 20 năm trước. Cả hai người nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng vào ngày 27/6 rằng bà Carroll đã kể với họ về vụ việc vào thời điểm đó.
·         World Cup 2019: Pháp gặp Mỹ với hy vọng làm nên lịch sử (RFI) - Hai đội bóng đá nữ Pháp và Mỹ gặp nhau tối 28/06/2019, tại sân vận động Parc des Princes, Paris, để giành vé vào bán kết Cúp Thế Giới Bóng Đá Nữ 2019. Về tương quan lực lượng, đội tuyển Pháp không bì được với đội Mỹ của Megan Rapinoe và Alex Morgan, cho dù đội Pháp vào tháng Giêng vừa qua đã làm cho các nữ tuyển thủ Mỹ nếm thất bại duy nhất trong 20 trận đấu gần đây của đội này.
·         Đợt nóng tại Pháp: Bốn tỉnh báo động đỏ, 4000 trường học đóng cửa (RFI) - Đợt nóng cháy da lên đỉnh điểm, với nhiệt độ tới 44°C, trong ngày thứ sáu 28/06/2019 tại bốn tỉnh miền nam nước Pháp. Khoảng 4000 trường tiểu học quyết định cho học sinh nghỉ học, theo thông báo của thủ tướng Edouard Philippe.
·         'Người cây': Hội chứng khiến người bệnh muốn chặt tay (VOA) - Một người đàn ông đến từ Bangladesh, được gọi là "Người Cây" vì sự phát triển giống như vỏ cây trên cơ thể anh. Anh nói chỉ muốn chặt tay đi để không còn phải chịu đau đớn nữa.
·         Cụ bà 103 tuổi thi chạy nước rút (VOA) - Cụ bà 103 tuổi Julia ‘Hurricane’ Hawkins đã thi chạy cự ly 50 và 100 mét tại đại hội thể thao cho người lớn tuổi ở Albuquerque bang New Mexico hồi đầu tuần này.
·         Làm sao để luôn thấy bằng lòng với cuộc sống (BBC) - Nhiều người có thể có một cách làm mới để cải thiện sự thanh thản hài lòng.
·         Chế độ nghỉ thai sản ở các nước phát triển (BBC) - Quốc gia nào có chế độ nghỉ sinh con tốt nhất cho phụ nữ và nam giới? Unicef xem xét các chính sách gia đình và tỷ lệ thực hiện ở các nước giàu có nhất.
·         'Cha đẻ' thiết kế iPhone sắp rời Apple (BBC) - Ngài Jonathan Ive, 'linh hồn' của Apple, sắp ra đi thành lập công ty riêng.







No comments: