Friday, June 21, 2019

WASHINGTON POST : MỸ KHỞI ĐỘNG CHIẾN DỊCH TRỤC XUẤT DI DÂN (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
22/06/2019

Giới hữu trách di trú Hoa Kỳ lên kế hoạch khởi động một chiến dịch sâu rộng vào Chủ nhật 23/6 tới đây để trục xuất các gia đình di dân mới tới Mỹ bất hợp pháp, tờ Washington Post loan tin hôm 21/6 dẫn nguồn từ ba giới chức ẩn danh.

Hơn 1 ngàn di dân băng qua biên giới giữa Mexico với Mỹ nhập cảnh Hoa Kỳ bất hợp pháp. Hình chụp tại El Paso, Texas, hôm 29/5/19.

Vẫn theo nguồn tin này, chiến dịch dự kiến nhắm mục tiêu tới 2 ngàn gia đình đang đối mặt với lệnh trục xuất tại 10 thành phố ở Mỹ bao gồm Houston, Chicago, Miami và Los Angeles.

Phát ngôn nhân Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) từ chối bình luận tin này khi Reuters yêu cầu.

Đầu tuần, quyền giám đốc ICE, Mark Morgan, cho báo giới biết cơ quan của ông sẽ nhắm mục tiêu trục xuất các gia đình di dân đã nhận lệnh trục xuất từ tòa di trú.

Ông Morgan nói bằng cách trục xuất các gia đình di dân mới tới Mỹ bất hợp pháp, Hoa Kỳ muốn làm chùn bước di dân từ Trung Mỹ đang đổ về biên giới tìm cách xin tị nạn.

Số di dân bị chặn bắt vì vượt biên giới Mỹ-Mexico trong tháng 5 tăng tới mức cao nhất kể từ năm 2006, nhiều người trong số này chạy lánh bạo lực và đói nghèo ở Trung Mỹ.

Riêng tại Texas, thống đốc cho hay tiểu bang này đang điều động 1 ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia tới biên giới sau khi có hơn 45 ngàn người bị bắt vì vượt biên bất hợp pháp trong ba tuần qua.

--------------------------
Cali Today
June 19, 2019

Reuters – Hôm thứ tư 19/6 một viên chức chính phủ Trump cho hay cơ quan di dân Hoa Kỳ muốn trục xuất ngay các gia đình di dân lậu mới đến, nhằm làm nản lòng các di dân từ Trung Mỹ  đang ‘rục rịch’ muốn kéo đến biên giới qua ngõ Mexico.

Mark Morgan, quyền Giám Đốc ICE, cho các ký giả biết là ICE sẽ nhắm vào chuyện trục xuất gia đình di dân đã bị các tòa án di dân từ chối xét đơn của họ.

Ông Morgan nói: “Cơ quan của chúng tôi sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các cá nhân của các quốc của vùng Tam Giác Phía Bắc là ‘đừng đến, đừng mạo hiểm”. Ông Morgan ám chỉ 3 quốc gia Guatemala, Honduras và El Salvador.

Hôm qua tại Orlando, Florida, TT Trump chính thức tuyên bố khởi động chiến dịch vận động tái tranh cử cho năm 2020 và cam kết sẽ tiếp tục một chủ trương rất cứng rắn chống lại di dân lậu.

Quá trình xét đơn xin tị nạn cho di dân từ Trung Mỹ thường kéo dài khá lâu, có thể mất cả nhiều năm, nhiều gia đình được thả ra bên trong Hoa Kỳ chờ ngày ra tòa án di dân, do thời gian giam cầm trẻ em đã quá hạn.
Ông Kevin Landy, cựu Phó Giám Đốc ICE thời chính phủ Obama, cho hay ‘nhiều gia đình di dân được thả ra không có thông tin về chuyện họ phải trình diện ở đâu cho phiên tòa sắp tới của họ’.

ICE sẽ nhắm trục xuất các di dân dã bị từ chối ở các toà án ‘xử nhanh’ (fast-tracted family docket) được chính phủ Trump lập ra từ năm ngoái và có hơn 56,000 trường hợp như thế tính đến ngày 14 tháng 6, theo số liệu của cơ quan EOIR về di dân cho thấy.

Đào Nguyên

*
LIÊN QUAN

Chiến dịch này của ICE và Bộ ANNĐ có mật danh là ‘family op’, sẽ triển khai với việc nhắm vào 2,000 gia đình di dân trong 10 thành phố lớn, kể cả Houston, Chicago, Miami, Los Angeles và nhiều thành phố khác.





No comments: