Tuesday, June 25, 2019

BẢN TIN NGÀY 25-6-2019 (Báo Tiếng Dân)




25/06/2019

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên có bài: Biển Đông giữa thách thức đe dọa quân sự mới. Bài viết cảnh báo, sự kiện “tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc gần đây di chuyển hướng về Biển Đông cùng với cách nước này điều động chiến đấu cơ J-10 đến quần đảo Hoàng Sa của VN tạo ra thách thức đe dọa quân sự mới”.

Bà Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp của Trung tâm CSIS, lưu ý: “Tại sao Trung Quốc cố tình để cho hình ảnh chiến đấu cơ J-10 dễ dàng được chụp lại bởi vệ tinh?” Cụ thể, trong các  năm qua, “chiến đấu cơ J-10 không ít lần bị phát hiện có mặt tại Phú Lâm”, nhưng lần này chúng được đặt ngoài trời để vệ tinh dễ dàng chụp hình. Nghĩa là Trung Quốc đã công khai tham vọng dùng vũ lực kiểm soát Biển Đông, bất chấp áp lực từ Mỹ và quốc tế.

Đội dân quân biển có thể gây căng thẳng Mỹ – Trung ở Biển Đông, theo VnExpress. Bài báo cho biết, “dân quân biển” Trung Quốc (PAFMM) là lực lượng bán quân sự, trực thuộc chính quyền các tỉnh ven biển nước này. Lực lượng này được thành lập để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, nhưng bây giờ kiêm luôn cả “nhiệm vụ từ vận tải đến thu thập thông tin tình báo và thực thi tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông”.

PGS Andrew Erickson bình luận: “Bình thường họ là ngư dân, nhưng khi mặc đồng phục màu xanh, các thuyền viên Trung Quốc sẽ trở thành dân quân biển. Họ núp dưới danh nghĩa tàu cá để tiến hành hoạt động do thám, hoặc tấn công tàu cá nước khác”.

Báo Thanh Niên trích dẫn cảnh báo của Bộ Quốc phòng Mỹ: Tàu dân quân biển Trung Quốc có hầm đạn, thường hoạt động ở Trường Sa. Cụ thể, “đơn vị PAFMM của tỉnh Hải Nam được tổ chức chuyên nghiệp nhất và thường xuyên nhận được nguồn trợ cấp lớn để mở rộng hoạt động tới khu vực Trường Sa”. Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, chính quyền Hải Nam đã ra lệnh đóng 84 tàu cá dân quân biển cỡ lớn với thân tàu được gia cố và có cả hầm chứa đạn.

Trung Quốc đã điều hàng trăm tàu cá làm lực lượng dân quân hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Ảnh: AFP

Mỹ ủng hộ các công ty dầu khí hợp tác khai thác ở Biển Đông, Zing đưa tin. Về vấn đề các công ty dầu khí Mỹ tham gia khai thác tài nguyên năng lượng tại Biển Đông, Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Francis Fannon phát biểu: “Chúng tôi rất hoan nghênh vai trò quan trọng mà các công ty Mỹ đóng góp tại Việt Nam và trong toàn khu vực”.

Úc bí mật xây cảng giúp Mỹ ‘kềm chân’ Trung Quốc, theo báo Tuổi Trẻ. Đài ABC của Úc dẫn lời một số quan chức quốc phòng giấu tên, cho biết, cảng nước sâu này nằm ở khu vực Glyde Point. “Cảng mới sẽ là địa điểm lý tưởng để phục vụ hơn 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng các thiết bị của họ trong các đợt luân chuyển thường xuyên qua khu vực”.


Tin nhân quyền

Hôm 24/6, TAND thành Hồ mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên án Nguyen Michael Phuong Minh, 55 tuổi, quốc tịch Mỹ, 12 năm tù; Huỳnh Đức Thanh Bình, 23 tuổi, cư dân Sài Gòn, 10 năm tù; Trần Long Phi, 21 tuổi, cư dân Đồng Nai, 8 năm tù. Cả ba bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Riêng Huỳnh Đức Thịnh, 67 tuổi, là bố của Huỳnh Đức Thanh Bình, bị lãnh án 1 năm tù, về tội “không tố giác tội phạm”. Phiên tòa kết án bốn bị cáo tổng cộng 31 năm tù, nhưng đã được xử rất nhanh, chỉ trong vòng một buổi sáng.

Michael Phương Minh Nguyễn bị còng tay, dẫn giải từ xe đặc chủng vào tòa án. Nguồn: PLTP

LS Nguyễn Văn Miếng viết: Bản cáo trạng “lạ” và 31 năm tù. Theo LS Miếng, TAND TP HCM đã sử dụng bản cáo trạng không đúng quy định vì “bản cáo trạng dài 14 trang mà kiểm sát viên dùng để công bố tại phiên tòa và tất cả các bản cáo trạng ‘gốc’ đã gửi cho Tòa, luật sư và các bị cáo đều không đóng dấu giáp lai”. Hơn nữa, bản cáo trạng truy tố bị cáo ở tội danh có mức án cao, khó có thể chấp nhận sự cẩu thả như thế.

Báo Người Việt đưa tin: Dân Biểu Alan Lowenthal kêu gọi lập tức trả tự do cho Michael Phương Minh Nguyễn. Trong thông cáo báo chí ngày 24/6, Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal phát biểu: “Tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy rút lại phán quyết trò hề này và lập tức trả tự do vô điều kiện cho Michael Phương Minh Nguyễn để ông ta có thể quay về với gia đình tại Hoa Kỳ”.

Thông cáo nói trên viết: “Ông Michael Phương Minh Nguyễn, bị chính quyền Cộng sản Việt Nam kết án nặng nề chỉ vì họ mong muốn răn đe những người Mỹ gốc Việt khác đừng về thăm Việt Nam và đừng truyền đạt đến người dân Việt Nam những tư tưởng mà CSVN cho là ‘cực đoan’ như dân chủ, tự do, và nhân quyền”.

Về vụ tù chính trị Trương Minh Đức và các bạn tù tuyệt thực, vợ ông Đức, bà Nguyễn Kim Thanh đã có đơn khiếu nại, gửi ông Tô Lâm, Bộ trưởng BCA; VKS Nhân Dân Nghệ An; Ban Giám thị Trại giam số 6. Ảnh chụp một trong những đơn khiếu nại của bà Thanh:

Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Kim Thanh


Hứa xạo với dân Thủ Thiêm, nên được chức Trưởng BTG thành Hồ?

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin: Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM. Sáng 24/6, Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy thành Hồ đã chủ trì buổi lễ và trao quyết định cho ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nhận quyết định Trưởng Ban Tuyên Giáo Thành ủy từ Bí thư Nguyễn Thiên Nhân. Ảnh: Việt Dũng/ SGGP

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của lãnh đạo TP HCM ngày 19/6, ông Khuê đã hứa, cuối tháng 6 có kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm. Không có dấu hiệu gì cho thấy vụ sai phạm gắn liền với Hai Nhựt, Sáu Cang, Ba Đua… có thể nhận kết luận thanh tra chỉ trong 5 ngày nữa. Có lẽ vì giỏi nói dối, lừa gạt dân, nên những người này thường được giữ chức tuyên giáo, bởi người dân thường gọi các quan tuyên giáo là… tuyên láo!


Luật rừng lên ngôi

Vụ đánh nhau náo loạn khu du lịch ở Thanh Hóa: Hàng chục cảnh sát vẫn phải cắm chốt, theo báo Dân Trí. Ngày 24/6, ông Lê Thanh Cảnh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoằng Hóa xác nhận, tình hình hỗn loạn tại khu vực biển Hải Tiến do đánh nhau ở nhà hàng Hưng Thịnh dần ổn định, nhưng công an vẫn đang cử hàng chục CSCĐ, CSHS ở lại đây để bảo đảm an ninh trật tự.

Trước đó, vụ hỗn chiến ở nhà hàng Hưng Thịnh xảy ra vào trưa 23/6, một nhóm côn đồ mang theo vũ khí đến gây sự rồi đánh nhau với nhân viên nhà hàng này. “Nhiều người đã cầm ghế, chai bia, bát đĩa ném về phía nhau tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn”.

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Gây rối, chặn xe cứu thương ở khu du lịch do mâu thuẫn trong kinh doanh? Bài viết lưu ý, trong lúc công an chưa kịp đến hiện trường thì nhóm côn đồ nói trên vẫn cầm hung khí chặn đầu xe cứu thương, không cho di chuyển. Hiện nay, “công an chưa tạm giữ hay tạm giam ai trong vụ lộn xộn trên. Nguyên nhân ban đầu được nhận định có thể do mâu thuẫn trong việc làm ăn, kinh doanh giữa các bên”.

Báo Người Đưa Tin có bài: Tiết lộ sốc về chủ doanh nghiệp gọi giang hồ vây chặn xe công an ở Đồng Nai. Thông tin “sốc” do chính lãnh đạo HĐND TP Biên Hòa vừa xác nhận, ông Nguyễn Tấn Lương, người đã gọi Ngô Văn Giang, tức Giang “36”, huy động giang hồ đến vây xe công an trong nhiều giờ vào chiều 12/6, là đại biểu HĐND phường Thống Nhất nhiệm kỳ 2016 – 2021. Điều này xác nhận nghi ngờ của một số người từ trước: Có “vai vế” nên ông Lương mới dám gây sự với công an như vậy.

Lãnh đạo TP Biên Hòa đã đình chỉ tư cách HĐND của giám đốc gọi giang hồ vây xe công an, theo VietNamNet. Trong khi Giang “36” và 2 đàn em của ông này đã bị khởi tố, thì ông Nguyễn Tấn Lương vẫn đang bị tạm giữ để điều tra, đồng thời bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND phường Thống Nhất. Một số người bình luận, vụ này là “49 gặp 50”, một ông quan nhỏ có bảo kê gặp phải “đồng chí” lớn hơn.

VOV đưa tin: Chủ quán cơm chỉ đạo đàn em ném vỡ kính xe khách. Ngày 24/6, Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Quảng Ninh, xác nhận, đã bắt giữ 5 đối tượng trong vụ xe khách đi qua huyện này bị ném đá sáng 18/6. Trước đó, tài xế Bùi Văn Tài tố cáo vụ xe mình bị nhóm khoảng 10 người chặn đường, ném đá, khiến 1 hành khách bị thương.

Các đối tượng khai nhận: Do mâu thuẫn giữa 2 nhà xe Cúc Mừng và Quốc Tuấn, nên đối tượng Hồ Viết Dũng, chủ quán cơm ở xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương đã “chỉ đạo” đàn em chặn đường, ném vỡ kính xe ô tô khách của nhà xe Quốc Tuấn.


Người dân vs BOT

BOT Hòa Lạc 14 ngày liên tiếp không thể hoạt động, VnExpress đưa tin. Theo đó, ngày 24/6/2019 là “ngày thứ 14 trạm thu phí BOT Hòa Lạc không thể hoạt động vì người dân hai xã Yên Quang và Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hòa Bình) dùng ôtô chắn ngang 4 làn thu phí”. Người dân để 3 xe ôtô không người lái đỗ chắn ngang, còn các xe lưu thông qua trạm bằng làn đường dành cho xe thô sơ và không mất phí.

Một số người dân cho biết, họ sẽ chỉ dừng phản đối khi yêu cầu miễn hoàn toàn phí cho xe của người dân sinh sống trong bán kính 5 km quanh trạm được đáp ứng. Trạm này được Bộ GTVT cho phép thu phí từ cuối tháng 4/2019.

VnEconomy có bài: BOT Hoà Lạc thất thu 3,5 tỷ đồng vì người dân phản đối. Ông Bùi Quang Bát, GĐ Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng và các bộ ngành mong muốn vào cuộc giải quyết vướng mắc để công ty sớm được thu phí trở lại”.

Ông Bát nói về lý do mong sớm được thu phí lại: “Mỗi ngày dừng thu phí chúng tôi thiệt hại 230 triệu đồng, 10 ngày thiệt 2,3 tỷ, đến nay là 14 ngày rồi, thiệt hại khoảng 3,5 tỷ đồng. Giờ không thu được tiền chúng tôi không thể duy trì được hoạt động bảo dưỡng, về dài hạn sẽ vỡ phương án tài chính”.


***






No comments: