Friday, June 21, 2019

HÀNH PHÁP HOA KỲ CHUẨN BỊ TẤN CÔNG IRAN? (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
June 21, 2019

Chính phủ Trump đang thông báo cho Quốc Hội biết là Iran có liên hệ với Al-Qaeda, tổ chức khủng bố đã thực hiện cuộc tấn công 9/11, gây tổn thất nặng nề cho Mỹ.

Thông báo cho Quốc Hội biết điều đó, là biện pháp chuẩn bị về mặt pháp lý, vì sau cuộc tấn công ngày 11 Tháng Chín 2001, Quốc Hội thời đó đã ban hành một đạo luật cho phép chính phủ tấn công bất cứ nước nào có liên hệ, chứa chấp, hay giúp đỡ tổ chức Al-Qaeda.

Osama Bin Laden, lãnh tụ sáng lập của Al-Qaeda đã bị giết từ ngày 2 Tháng Năm, 2011, tại Pakistan, tổ chức khủng bố đó cũng đã bị Mỹ đánh tan, nhưng đạo luật 18 năm cũ vẫn còn hiệu lực để giúp Tổng Thống Trump tấn công Iran.

Hôm Thứ Tư, 20 Tháng Sáu 2019, bị chất vấn về nghi vấn  tấn công Iran, ông Brian Hook, viên chức cao cấp ngoại giao đặc trách về Iran ngập ngừng, rồi trả lời, “Chính phủ sẽ làm mọi việc trong tinh thần tôn trọng luật pháp.”

Ý ông Hook muốn nhắc đến đạo luật A.U.M.F. (Authorization for Use of Military Force) đạo luật “cho phép sử dụng sức mạnh quân sự” đã được cả Tổng Thống Bush (con) lẫn Tổng Thống Obama khai thác, diễn dịch để tấn công những lực lượng khác như Shabab tại Somalia và Islamic State.

Giờ này đến Tổng Thống Trump sử dụng luật  A.U.M.F. để tấn công Iran, một nước Hồi Giáo Shiite tử thù của Al-Qaeda, vì tổ chức này thuộc giáo phái Sunni.

Iran và Iraq đã lâm vào một cuộc chiến tranh dài 8 năm 1980-1988 trong trận chiến tranh đó, Mỹ ủng hộ Iraq.

Ngay trong trận chiến mới đây giữa Mỹ và Iraq, tài xế lái xe bom của giáo phái này vẫn lủi xe bom vào giáo đường của giáo phái kia giết hàng trăm tín đồ vô tội.

Nghị Sĩ  Dân Chủ Tim Kaine, bang Virginia nhận định, “Hành pháp tìm mọi cách để giúp tổng thống tấn công Iran mà không cần đến quan điểm của Quốc Hội.”

Tổng thống vừa gửi thêm 2,500 quân đến vùng này tăng cường một hải lực hùng hậu thừa sức “trừng phạt” Iran bằng hỏa tiễn và hải pháo mà quân lực Iran không có khả năng chống trả; và nếu chỉ sử dụng quân lực tới mức đó, ông vẫn có thể đánh sập những cơ sở nguyên tử mà chuyên viên kiểm soát nguyên tử của Mỹ đã biết rõ từng vị trí và chi tiết bên trong.

Một tuần lễ là thời gian thừa đủ dài để Hạm Đội 5 của Mỹ san bằng mọi công trình xây dựng cơ sở, mọi tiến bộ khoa học nguyên tử của Iran.

Điều cấm kỵ duy nhất là Mỹ đừng đưa bộ binh vào chiến trường, dù chỉ đưa vào Saudi Arabia hoặc UAE (United Arab Emirates), 2 cái cạm bẫy mà Iran sẽ tìm mọi cách để lôi kéo quân Mỹ vào đó để cứu viện quân địa phương, rồi sa lầy tại đó, như Tổng Thống George W. Bush đã sa lầy.

Cách dễ nhất mà Iran sẽ làm là đốt phá những ống dẫn dầu, thả mìn, thủy lôi ngăn chặn đường chở dầu; giáo dân theo phái  Shia lên đến 15% trong tổng số 20 triệu dân Saudi, nên việc tổ chức phòng ngừa phá hoại là việc rất khó khăn, mà quân đội Mỹ không có khả năng giúp quân Saudi được.

Tuy nhiên đó chỉ là cái cạm bẫy chưa đến ngay lúc này.

Trong giai đoạn hiện tại, chính phủ còn đang giải quyết những khó  khăn pháp lý với Quốc Hội; nghị sĩ Kaine (gốc lính) tôn trọng những bí mật quân sự mà ông được biết; ông chỉ tiết lộ một điều là chính phủ cho thành viên Quốc Hội biết việc Iran chứa chấp thành phần Al-Qaeda; điều đó cần thiết để áp dụng đạo luật A.U.M.F.

Dân Biểu Dân Chủ Elissa Slotkin, bang Michigan, nguyên là một chuyên viên phân tích tin tức, làm việc với CIA lại đánh giá là những điều liên quan đến sự liên hệ giữa Al-Qaeda với viên chức Iran không đủ thuyết phục cô.

Ngoại Trưởng Pompeo cũng gốc lính và là nguyên chỉ huy trưởng CIA lại đang nỗ lực thuyết phục thành viên Quốc Hội tin là có liên hệ quan trọng giữa Iran và Al-Qaeda, trong lúc quyền Tổng Trưởng Quốc Phòng Patrick M. Shanahan xin từ chức, dù được hứa hẹn là nếu tiếp tục phục vụ chính phủ, ông sẽ trở thành tổng trưởng quốc phòng chính thức, chứ không chỉ là quyền tổng trưởng như hiện nay nữa.

Hôm Thứ Hai, 17 Tháng Năm, 2019, hai nhân viên cao cấp của Ngũ Giác Đài (ông Michael P. Mulroy, thứ trưởng đặc trách Trung Đông, cùng ông Brian Hook) và ông chánh sở tình báo quốc phòng đến Hạ Viện thuyết trình cho quý vị phụ tá của các dân biểu về những tin mật liên quan đến Iran.

Dân Biểu Dân Chủ Ted Deutch, bang Florida đặt câu hỏi, phải chăng chính phủ muốn thông báo cho Quốc Hội biết là họ sẽ căn cứ vào việc Iran có liên hệ với Al-Qaeda để khai chiến với Iran.

Câu trả lời là, “Chúng tôi luôn luôn ý thức được và tôn trọng quyền hạn của Quốc Hội, chúng tôi tuân hành mọi luật lệ.”

Sau khi nắm quyền kiểm soát Hạ Viện, đảng Dân Chủ đã thông qua một đạo luật, trong đó có phần tu chính hủy bỏ đạo luật A.U.M.F., nhưng Thượng Viện sẽ cắt bỏ phần tu chính.

Các viên chức Mỹ không tin là Iran sẽ giúp Al-Qaeda có thuận lợi để tấn công Mỹ.

Một số nghị sĩ Cộng Hòa cũng không tán thành việc tổng thống tấn công Iran; Nghị Sĩ Rand Paul, bang Kentucky, và Nghị Sĩ Mike Lee bang Utah cùng với 3 vị nghị sĩ Cộng Hòa  khác, viết thư bảo tổng thống là, “Quốc Hội không hề chấp thuận một cuộc chiến tranh với Iran, và không một đạo luật hiện hành nào cho phép Hoa Kỳ tiến hành chiến sự chống lại chính phủ Iran.”

Hy vọng phản ứng của Quốc Hội đủ minh bạch để tổng thống xét lại, không tạo ra một cuộc chiến tranh đẫm máu nữa, chỉ để nguôi giận về việc ông Sayyid Ali Hosseini Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, nặng lời nhắn thủ tướng Nhật là ông ta không trả lời thư của Tổng Thống Trump, người mà ông ta cho là không lương thiện. (Nguyễn Đạt Thịnh)






No comments: