Wednesday, June 5, 2019

CON GÁI NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN SẮP BỊ ĐỨC TRỤC XUẤT VỀ VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)




04/06/2019

Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân, cho VOA biết có nhiều khả năng cô sẽ bị chính phủ Đức trục xuất trong hai tuần nữa.

Từ thành phố Nuremberg, sinh viên âm nhạc Nguyễn Quang Hồng Ân nói cô có thể bị trục xuất ra khỏi Đức trước ngày 16/6.

Cô Nguyễn Quang Hồng Ân.

“Rất rõ ràng là họ chỉ cho tôi có hai tuần. Họ nói rằng lệnh trục xuất đã có và đơn tị nạn bị bác rồi. Họ có thể trục xuất bất cứ lúc nào. Họ đã đưa ra lời cảnh cáo rất rõ ràng như vậy.”

Trước đó, vào hôm 26/3/2019, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân và vợ đã bị trục xuất từ Đức về Việt Nam trong khi gia đình ông đang chờ xin Canada cấp quy chế tị nạn. Khi ấy, theo cô Hồng Ân, hộ chiếu của cô đã hết hạn, nên chưa bị trục xuất cùng cha mẹ.

VOA chưa liên lạc được với chính quyền thành phố Nuremberg cũng như Sở Di trú Đức để xác nhận tin cô Hồng Ân sắp bị đưa về Việt Nam.

Cô Hồng Ân cho biết các cộng đồng ở Đức đã lên tiếng bảo vệ cô và gia đình nhưng chính quyền thành phố cương quyết “mạnh tay trục xuất.”

“Họ lên tiếng cũng rất nhiều. Không chỉ cộng đồng người Việt mà các đảng phái đối lập như SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức), Grune, STV…cũng lên tiếng, nhưng tôi cảm thấy chính quyền lại làm lơ, họ lại muốn mạnh tay trục xuất.”

Trong bức thư của Cộng đồng người Việt vùng Nuremberg gửi chính quyền thành phố và các cơ quan hữu quan hôm 1/6, ông Nguyễn Thế Bảo, Phó Chủ tịch Cộng đồng, viết:
“Tất cả chúng tôi một lần nữa kinh hoàng trước hành vi của chính quyền thành phố ngày 31/05/2019, đã khiến Hồng Ân một lần nữa rơi vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc.”

Ông Hồng Nhân, cha của cô Hồng Ân, là một nhà hoạt động nhân quyền và từng bị giam cầm ở Việt Nam trước khi đến Đức xin tị nạn vào năm 2015.

“Báo chí Việt Nam, Hội Cờ Đỏ, Nghệ An Thời báo … lên án ba mẹ tôi rất dữ. Tinh thần ba tôi tệ dần, cảm thấy cả cuộc đời đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam …nay đã mất hết. Một đất nước tự do nơi mình tìm đến lại đối xử như vậy…Ba tôi cảm thấy thất vọng.”






No comments: