Saturday, March 3, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 3/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         USS Carl Vinson: 'Nhà ngoại giao khổng lồ trên biển' (BBC) - USS Carl Vinson không chỉ là tàu chỉ huy của Toán Tấn công Hạm đội 3 mà còn là 'nhà ngoại giao trên biển' của Hoa Kỳ.
·         Chiến hạm Mỹ vào Biển Đông sẽ chọc giận Trung Quốc (VOA) - Tuần tra tự do hàng hải quốc tế có thể sẽ khiến Trung Quốc phản đối
·         Trung Quốc cố tình lộ tin về kế hoạch đóng tàu sân bay hạt nhân? (RFI) - Dù chỉ xuất hiện một thời gian ngắn ngủi trên trang mạng của tập đoàn đóng tàu CSIC trước khi bị rút xuống, thông tin về kế hoạch của Trung Quốc nhằm trang bị cho mình một hàng không mẫu hạm nguyên tử đã thu hút sự chú ý của báo Pháp.
·         Trung Quốc và ASEAN tổ chức nhóm họp về Biển Đông tại Nha Trang (VOA) - Trung Quốc và các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa tổ chức họp Nhóm Công tác chung lần thứ 23 từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 3 tại thành phố Nha Trang về Biển Đông.
·         VN tham gia tập trận hải quân lớn có thể làm TQ bực bội (VOA) - Việt Nam sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân do Ấn Độ tổ chức vào tuần tới, một động thái chắc chắn sẽ làm Trung Quốc bực bội.
·         Việt Nam xem lại dự luật về hội ‘do áp lực quốc tế’ (VOA) - Các tổ chức xã hội dân sự nhận định việc Việt Nam xem lại dự luật về hội là một tín hiệu mừng, nhưng họ vẫn hoài nghi về những cam kết của Hà Nội.
·         Blogger Phạm Đoan Trang phải ẩn trốn sau khi bị thẩm vấn (BBC) - Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, tác giả cuốn Chính Trị Bình Dân phải tìm nơi ẩn trốn sau khi bị thẩm vấn, theo AFP.
·         Cúng lễ vì mất niềm tin vào 'cõi dương'? (BBC) - Một ý kiến tìm cách lý giải sự lớn mạnh về số lượng của làn sóng đi lễ ở Việt Nam đang lôi cuốn quan chức và người dân.
·         Chủ tịch nước Việt Nam bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ (RFI) - Hôm nay, 02/03/2018, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức 3 ngày tại Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ quốc phòng và thương mại giữa hai nước.
·         Việt, Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng đối phó với TQ (VOA) - Hợp tác quốc phòng và an ninh hàng hải dự kiến sẽ đứng đầu nghị trình chuyến thăm ba ngày tới Ấn Độ trong tuần này của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang
·         Chủ tịch Quang thăm nơi Đức Phật nhập Niết Bàn (BBC) - Hôm 2/3, Chủ tịch Trần Đại Quang và phu nhân tới thăm đền Mahabodhi ở bang Bihar, Ấn Độ, nơi nhiều lãnh đạo quốc tế từng thăm viếng.
·         Chờ đợi gì trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Trần Đại Quang ? (RFI) - Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đến Ấn Độ hôm nay 02/03/2018, và theo The Diplomat, có rất nhiều vấn đề được đề cập đến trong chương trình của cả hai bên. Trong chuyến viếng thăm này, Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác nguyên tử dân sự, và triển khai một cảng ở tỉnh Nghệ An.
·         Việt kiều Mỹ sống với nỗi lo bị trục xuất (BBC) - Nhiều người Mỹ gốc Việt sống ở Hoa Kỳ hàng chục năm qua, đang đứng trước nguy cơ bị bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Quốc Hội Trung Quốc có trên 100 tỉ phú đô la (RFI) - Các hãng tin AFP và Reuters hôm nay 02/03/2018 trích dẫn danh sách của tạp chí Hồ Nhuận (Hurun) cho biết, trong số các đại biểu Quốc Hội Trung Quốc hiện có trên 100 tỉ phú đô la. Tuy số lượng không tăng, nhưng tổng tài sản những người siêu giàu tại đất nước cộng sản này lại nhiều hơn năm ngoái.
·         Trung Quốc cảnh báo Đài Loan sẽ rước họa khi xích lại gần Mỹ (VOA) - Đài Loan đã hoan nghênh một dự luật của Mỹ kêu gọi ban hành chính sách cho phép quan chức Mỹ các cấp được đến Đài Loan để gặp gỡ những người tương nhiệm, và cho phép quan chức cao cấp của Đài Loan được nhập cảnh Mỹ và gặp gỡ các quan chức Mỹ.
·         Thái Lan: Càng nhiều đảng nhỏ lẻ càng hay? (BBC) - Các tướng Thái Lan cho hàng chục đảng được đăng ký để 'phục hồi dân chủ' nhưng có ý kiến nói nhiều đảng nhỏ chỉ khiến chính trường phân rẽ.
·         Thái Lan : Gần 40 đảng đăng ký tranh cử (RFI) - Ngay trong ngày đăng ký đầu tiên hôm nay 02/03/2018 tại Bangkok, có đến gần 40 đảng chính trị mới thành lập làm thủ tục tham gia cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào đầu năm 2019. Đây là lần đầu Thái Lan tổ chức bầu cử, sau vụ quân đội đảo chính năm 2014.
·         Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị gởi đặc phái viên sang Bắc Triều Tiên (RFI) - Đáp lời mời của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm qua 01/03/2018 đã thông báo với đồng nhiệm Mỹ Donald Trump là Seoul chuẩn bị gởi đặc phái viên sang Bình Nhưỡng.
·         Seoul và Bình Nhưỡng nỗ lực hạ nhiệt Washington (RFI) - Lo ngại trước những lời tuyên bố bốc lửa của tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền Seoul và Bình Nhưỡng tìm cách khai mở một tiến trình « bình thường hóa » quan hệ. Những cử chỉ hòa dịu trong Thế Vận Hội Pyeonchang, đề nghị thượng đỉnh Hàn-Triều chỉ là bước đầu trong nỗ lực chung giữa hai miền thù địch nhưng gốc là anh em.
·         Điều tra nhân quyền : tổng thống Philippines ra lệnh « không giúp » Liên Hiệp Quốc (RFI) - « Không trả lời, không hợp tác với điều tra viên của Liên Hiệp Quốc ». Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho quân đội và cảnh sát Philippines như trên khi nói về chuyến viếng thăm của Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc nhằm tìm hiểu chiến dịch bài trừ ma túy giết chết hơn 12.000 người trong điều kiện mờ ám.
·         Washington phản ứng về việc Putin « khoe » vũ khí mới của Nga (RFI) - Hôm qua, 01/03/2018, bộ Ngoại Giao Mỹ đã chỉ trích việc tổng thống Vladimir Putin loan báo nước Nga có những vũ khí mới « không thể bị đánh bại ». Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Heather Nauert, thông báo nói trên cho thấy Matxcơva « vi phạm » các hiệp ước về kiểm soát tên lửa.
·         Nga bác tố cáo của Mỹ là Nga vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí (VOA) - Người phát ngôn của điện Kremlin nói Nga bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Moscow đã vi phạm các hiệp định kiểm soát vũ khí quốc tế.
·         Phóng viên Slovakia bị ám sát, một loạt doanh nhân Ý bị bắt (RFI) - Cuộc điều tra mafia Ý lộng hành tại Slovakia có tiến triển. Thứ Năm 01/03/2018, cảnh sát Slovakia thông báo đã bắt giữ 7 doanh nhân Ý trong danh sách các nghi phạm có liên can đến vụ ám sát phóng viên điều tra tham nhũng Jan Kuciak và cô bạn gái vào cuối tuần trước tại nhà riêng. Vụ ám sát đặt chính phủ Robert Fico trong thế khó khăn. Hôm nay, một cuộc biểu tình lớn được tổ chức tại thủ đô Brastilava để phản đối tình trạng bao che tham nhũng.
·         Tổng thống Mỹ loan báo tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm (RFI) - Hôm qua, 01/03/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với 2 mặt hàng chiến lược : tăng 25% đối với thép và tăng 10% đối với nhôm. Liên Hiệp Châu Âu, Canada và Trung Quốc đã phản đối quyết định này của ông Trump.
·         Phản ứng sau khi ông Trump dọa tăng thuế thép và nhôm nhập khẩu (VOA) - Một số nước dọa sẽ trả đũa nếu TT Mỹ xúc tiến kế hoạch tăng thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu
·         TT Trump: 'Chiến tranh thương mại là tốt, và dễ thắng' (VOA) - Một ngày sau khi công bố mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/3 viết trên Twitter rằng "Các cuộc chiến thương mại là tốt, và dễ thắng".
·         Hoa Kỳ đòi LHQ điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria (RFI) - Hoa Kỳ yêu cầu Hội Đồng Bảo An mở một cuộc điều tra mới về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sau khi có những báo cáo về các vụ tấn công bằng khí chlore tại vùng Đông Ghouta.
·         Bộ trưởng bộ Gia cư hủy đơn mua bộ bàn ăn giá 31.000 đôla (BBC) - Việc hủy đơn đặt mua diễn ra một ngày sau khi một ủy ban giám sát của Quốc hội mở một cuộc điều tra về vụ mua bán này
·         Bầu cử Quốc Hội Ý : Berlusconi kêu gọi dồn phiếu cho liên minh trung hữu (RFI) - Chỉ còn hai ngày nữa là đến kỳ bầu cử, trong lúc nhiều cử tri Ý vẫn chưa biết bầu cho ai, liên minh trung hữu hôm qua 01/03/2018 đã đưa ra lời kêu gọi hãy dồn phiếu cho mình. Các đảng liên kết lại dưới sự điều khiển của Silvio Berlusconi hứa hẹn tăng cường an ninh, kiểm soát nhập cư và giảm thuế. Đây là đề tài tâm đắc của cựu thủ tướng 81 tuổi, đang hy vọng phục thù.
·         Tranh cãi về kế hoạch xây Trung tâm/ Viện Bảo tàng Tổng Thống Obama   (VOA) - Kế hoạch xây Trung tâm/Thư viện Tổng thống Obama trị giá 300 triệu đô la, đặt tòa kiến trúc này tại Jackson Park, bên cạnh Hồ Michigan.Tâm điểm sẽ là một tháp lớn, nơi đặt Viện Bảo tàng Tổng thống Obama.
·         Đại sứ Mỹ tại Mexico từ chức giữa lúc quan hệ căng thẳng (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico, Roberta Jacobson, sẽ từ nhiệm vào tháng 5, bà cho hay hôm 1/3
·         Lượng ma túy từ Mexico sang Mỹ vẫn tăng (VOA) - Một báo cáo mới về ma túy trên thế giới cho hay lượng heroin và fentanyl từ Mexico chảy sang Hoa Kỳ vẫn đang gia tăng.
·         Mưa tuyết bao phủ nước Anh đã mấy ngày (BBC) - Bão Emma và mưa tuyến liên tục gây khốn khổ cho hổ vườn thú London và người dân nhiều vùng của Anh.
·         Thế giới ngầm dưới lòng Buenos Aires (BBC) - Dưới lòng thủ đô Argentina là một hệ thống đường hầm có lịch sử lâu đời, được cho là thuộc mạng lưới ngầm rộng lớn đã tồn tại từ thế kỷ 16










No comments: