Tuesday, March 13, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 13/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chiến hạm Pháp thăm Manila trong nỗ lực tăng cường hiện diện ở Biển Đông (RFI) - Sau các cuộc tập trận chung với Hải Quân Mỹ, Nhật và Trung Quốc ngoài khơi Hồng Kông, hộ tống hạm Pháp Le Vendémiaire hôm nay, 12/03/2018, đã ghé cảng Manila (Philippines) trong một chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày. Chiếc Vendémiaire đã được phái đến công tác ba tháng trong vùng biển châu Á với mục tiêu tăng cường vai trò của Pháp trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đòi chủ quyền trên 90% diện tích, bồi đắp và quân sự hóa các đảo tranh chấp.
·         TQ, ASEAN lên kế hoạch tập trận chung để giảm nguy cơ xung đột ở Biển Đông (VOA) - Các kế hoạch cho cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ giảm những rủi ro đối với sự an toàn trên Biển Đông, và có thể xoa dịu nỗi lo sợ về vai trò thống trị của Bắc Kinh trong vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
·         Thấy gì từ quan hệ đối tác chiến lược Việt – Úc? (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đang trên đường đến thủ đô Canberra và sẽ ký Đối tác Chiến lược với Úc vào ngày 14/3.
·         VNTB - Giai đoạn cai trị cáo chung của những người cộng sản Việt Nam già nua (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Mối quan tâm về tuổi tác của các nhà lãnh đạo cao tuổi và sự thay đổi nhân sự trẻ là mối quan tâm lớn đối với Đảng Cộng sản cầm quyền. Mối quan tâm về tuổi thọ của các nhà lãnh đạo cấp cao là mối quan tâm lớn đối với Đảng Cộng sản cầm quyền bấy lâu ở Việt nam. Bộ Chính trị gần đây đã tuyên bố rằng các quan chức cao cấp sẽ phải trải qua kiểm tra sức khoẻ định kỳ sáu tháng một lần, với Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khoẻ cán bộ của Đảng được thành lập để theo dõi kết quả.
·         Mua vũ khí: Việt Nam là khách hàng lớn của ai? (BBC) - Việt Nam là khách hàng lớn quan trọng thứ ba của Nga trong buôn bán vũ khí, theo báo cáo vừa ra.
·         Cư dân mạng: Vietvision tự giải tán là ‘đáng mừng’ (VOA) - Nhóm tự phát Vietvision thường đăng các video ủng hộ nhà nước Việt Nam mới đây thông báo “tự giải tán”.
·         8/3/2018: Ngày mang sức bật Đoan Trang (VOA) - Chưa bao giờ giới phụ nữ Việt Nam có sức bật oai hùng đẹp đẽ như những năm tháng vừa qua, khi đất nước tỉnh dậy nhận rõ mặt kẻ ngoại thù bành trướng xâm lược Đại Hán Trung Quốc và bọn tham quyền, tham nhũng tay sai của chúng là kẻ nội xâm hèn với giặc, ác với dân.
·         VNTB - Vì sao nghi vấn bà Nguyễn Thanh Phượng trong cú áp phe Mobifone ‘mua mão’ AVG? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Cuối giờ chiều ngày 8-3, báo chí đưa tin trong cuộc họp ngày 8-3 của Ban Bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng cần phải sớm công bố kết luận thanh tra dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của AVG theo quy định của pháp luật.
·         VNTB - Đập tan đường dây đánh bạc: mở đường thúc đẩy 'siêu ủy ban' ra đời!? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Nguyên cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao bảo kê cho đường dây đánh bạc xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao. Thậm chí, máy chủ của đường dây đánh bạc này được đặt tại một công ty con của C50. Ngoài ra, con rể của vị Bí thư thành ủy Hà Nội – Phạm Quang Nghị cũng có liên đới đến sự vụ này.
·         'Khởi tố, bắt hàng chục người' vụ đánh bạc ngàn tỷ (BBC) - Hai ông Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương bị báo chí nói là đứng đầu đường dây, có sự bảo kê của tướng công an.
·         Tình tiết mới trong ‘vụ đánh bạc triệu đô’ (VOA) - Vụ bắt giữ cựu quan chức công an Nguyễn Thanh Hóa trong “vụ đánh bạc nghìn tỷ” tiếp tục gây “rúng động” dư luận ở Việt Nam, trong bối cảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu “xử nghiêm”.
·         ‘Xử lý xong’ vụ bổ nhiệm Lê Phước Hoài Bảo (BBC) - Nhân vật bị dư luận phê phán vì con đường thăng tiến ‘thần tốc’, đã bị xóa hết mọi chức vụ.
·         VN và LHQ xây nhà chống bão cho dân nghèo vùng biển (VOA) - Hàng ngàn gia đình vùng duyên hải bị bão tàn phá ở Việt Nam sẽ được tặng nhà chống bão miễn phí, giúp họ thoát cảnh đói nghèo
·         Tập đoàn Amazon ‘vào thị trường Việt Nam’ (VOA) - Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào ngày 14/3 thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể bán hàng và xuất khẩu, báo chí đưa tin.
·         Thực tập sinh Việt bị ăn chặn lương ở Nhật (VOA) - Hiệp hội Hữu nghị Quốc tế châu Á Nhật Bản bị tố cáo đã ăn chặn gần 3 triệu yên, khoảng 28.000 đôla, từ tiên lương của các nữ thực tập sinh Việt Nam.
·         V-League: Pháo sáng và sự bất lực của Ban tổ chức (BBC) - Giải bóng đá lớn nhất Việt Nam khó trở thành chuyên nghiệp thực sự nếu BTC không cứng rắn trong việc kiểm soát an ninh.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cuộc đua mới chinh phục vũ trụ (BBC) - Có tiền và có công ty ủng hộ là bạn có thể bay vào vũ trụ nhưng cuộc chơi mới cũng không ít thách thức cho cả nhân loại.
·         Tin giả 'bay nhanh' hơn tin thật (BBC) - Các tin giả được chia sẻ và đăng tải lại trên mạng Twitter nhiều hơn tin thật, theo một nghiên cứu mới của Viện Công nghệ Massachusetts.
·         Mỹ cổ súy cho thành công của Châu Á TBD (VOA) - Bài xã luận. Phản ánh chính sách Mỹ. "Không một nơi nào trên thế giới quan trọng đối với tương lai của con em chúng ta hơn khu vực Châu Á Thái Bình Dương." Bà Susan Thornton- Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương.
·         Đức, TQ: Chính sách thuế của ông Trump đe dọa thương mại toàn cầu (VOA) - Đức, Trung Quốc cho rằng chính sách tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ có nguy cơ gây suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu
·         Châu Á lo ngại « hoàng đế đỏ Trung Hoa » (RFI) - Thời sự châu Á hôm nay được các báo Pháp chú ý nhiều với hai sự kiện chính : Quốc Hội Trung Quốc hôm qua, 11/03/2018, đã thông qua sửa đổi Hiến pháp để Tập Cận Bình có thể nắm quyền mãn đời và cuộc gặp thượng đỉnh Kim Jong Un – Donald Trump sắp tới, cùng nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra.
·         Thay đổi ở Trung Quốc 'ảnh hưởng cả thế giới' (BBC) - Nhà báo Howard Zhang, Trưởng ban BBC Tiếng Trung, bình luận về ý nghĩa việc Trung Quốc xóa giới hạn nhiệm kỳ chức chủ tịch nước.
·         Báo Trung Quốc công kích lời chỉ trích ông Tập tại vị vĩnh viễn (VOA) - Truyền thông Trung Quốc cho rằng việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ cho chức chủ tịch có thể giúp củng cố sự lãnh đạo toàn diện và bảo vệ quyền lực của đảng
·         Sinh viên TQ chăng áp phích phản đối Tập Cận Bình (BBC) - Trong những ngày gần đây, các áp phích chống ông Tập được viết bằng tiếng Trung và tiếng Anh xuất hiện ở một số trường đại học phương Tây.
·         Hồng Kông : Đối lập dân chủ bị thua trong cuộc bầu cử bổ sung (RFI) - Phe dân chủ Hồng Kông không giành lại được tất cả bốn ghế dân biểu phải bầu lại trong cuộc bầu cử bổ sung hôm chủ nhật 11/03/2018, còn được xem là một cuộc trưng cầu dân ý « ủng hộ hay chống Trung Quốc ». Phe đa số thân Bắc Kinh củng cố thế mạnh. Hôm nay là ngày « buồn thảm » của đối lập, theo nhận định của giới chuyên gia.
·         TQ tham dự cuộc họp chống buôn bán nội tạng của Vatican (VOA) - Quan chức Trung Quốc tham dự hội nghị của Vatican cho thấy mối quan hệ đang được cải thiện giữa Bắc Kinh và Giáo hội Công giáo
·         Trung Quốc sắp bay thử thuỷ phi cơ lớn nhất thế giới (VOA) - Cất cánh từ tỉnh Hải Nam ở miền nam Trung Quốc, thuỷ phi cơ AG600 có thể bay đến bất cứ nơi nào trên Biển Đông.
·         Đặc sứ Hàn Quốc sang Trung Quốc, Nhật, Nga (RFI) - Seoul gửi hai đặc sứ, đã gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên hồi tuần trước tại Bình Nhưỡng, sang Bắc Kinh, Tokyo và Matxcơva, để kêu gọi các cường quốc ủng hộ hội nghị thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un, dự kiến vào tháng 5 và thượng đỉnh liên Triều trước đó một tháng.
·         Ông Trump 'lường trước rủi ro' khi gặp ông Kim (BBC) - Ông Trump 'hiểu những rủi ro' khi quyết định gặp ông Kim trong khi giới chỉ trích cảnh báo hai nước sẽ ở trong tình thế tồi tệ hơn nếu đàm phán không êm thấm.
·         LHQ: Nhân quyền phải nằm trong đàm phán với Triều Tiên (VOA) - Báo cáo viên đặc biệt của LHQ nói bất kỳ diễn tiến nào trong đối thoại hạt nhân và an ninh với Triều Tiên sắp tới đều phải đi kèm với thảo luận về vi phạm nhân quyền
·         Triều Tiên vẫn im lặng về thượng đỉnh với Mỹ, Hàn Quốc (VOA) - Các phương tiện truyền thông Triều Tiên không tường thuật về lời mời của lãnh tụ Kim Jong Un gửi đến Tổng thống Mỹ  vàTổng thống Hàn quốc họp thượng đỉnh để thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.
·         Vai trò của Trung Quốc trong đối thoại Mỹ-Bắc Triều Tiên (RFI) - Liệu hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên có đang vuột khỏi tay Trung Quốc với thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong Un dự trù mở ra trước cuối tháng 5/2018 ? Đối thoại trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng có đe dọa đến một số quyền lợi của Bắc Kinh trong khu vực ?
·         Nhật Bản: Tài liệu nghi án Abe lạm quyền có bị sửa đổi (RFI) - Bộ trưởng Tài Chính Nhật Bản Taro Aso hôm nay 12/03/2018 đã công nhận rằng tài liệu liên quan đến vụ thủ tướng Abe bị tình nghi lạm quyền trong một vụ mua bán đất nhà nước đã bị sửa đổi. Tuy nhiên, ông Aso bác bỏ khả năng từ chức.
·         Tai tiếng có thể đánh tan hy vọng của ông Abe về một nhiệm kỳ thứ 3 (VOA) - Áp lực tăng đối với Thủ Tướng Nhật và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, giữa lúc ông Abe bị tình nghi che đậy một vụ tai tiếng và thiên vị trong một thương vụ bán đất thuộc quyền sở hữu của nhà nước.
·         Fukushima 7 năm sau thảm họa hạt nhân (RFI) - Hôm qua, ngày 11/03/2018, là đúng kỷ niệm 7 năm thảm họa hạt nhân Fukushima. Cũng như mọi năm, cả nước Nhật đã dừng mọi hoạt động vào đúng 14h46, tức là đúng thời điểm xảy ra trận động đất ngày 11/03/2011, kéo theo sóng thần và thảm họa hạt nhân. Và cũng như mọi năm, một buổi lễ chính thức đã được tổ chức tại Tokyo với sự hiện diện của thủ tướng Shinzo Abe, hoàng tử Akishino và vợ, đại diện cho Hoàng Gia Nhật Bản, cùng với những người sống sót sau thiên tai.
·         Ân Xá Quốc Tế tố cáo Miến Điện xây trại lính trên đất làng Rohingya (RFI) - Miến Điện đang xây nhiều căn cứ quân sự tại một số nơi vốn là làng mạc của người Rohingya trước khi bị đốt phá. Trên đây là lời tố cáo của tổ chức Ân Xá Quốc Tế trong bản báo cáo, có ảnh vệ tinh đính kèm, được công bố ngày 12/03/2018. Chính quyền Naypyidaw bị nghi ngờ không có thực tâm đón tiếp người Hồi giáo tị nạn ở Bangladesh hồi hương.
·         Pháp-Ấn : Emmanuel Macron thăm thánh địa Ấn Độ giáo (RFI) - Trong ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Ấn Độ bắt đầu từ ngày 09/03/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân đã được thủ tướng Narendra Modi mời về thành phố quê hương Benares, thánh địa Ấn Độ Giáo và đi du thuyền trên sông Hằng .
·         Tân bộ trưởng Nội Vụ Đức : Sẽ có “kế hoạch quy mô” về người tị nạn (RFI) - Trên nguyên tắc, thỏa thuận thành lập một chính phủ « đại liên hiệp » mới tại Đức sẽ được hai bên, Liên minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo CDU-CSU và đảng Dân Chủ Xã Hội SPD ký hôm nay, 12/03/2018, chuẩn bị cho ngày chính thức hoạt động kể từ 14/03. Ngay từ hôm qua 11/03, bộ trưởng Nội Vụ tương lai của Đức, ông Horst Seehofer, thuộc đảng bảo thủ CSU, đã xác định rằng ông sẽ đưa ra một « kế hoạch quy mô » đối với người tị nạn.
·         'Nga có trách nhiệm vụ đánh độc Skripal' (BBC) - Thủ tướng Theresa May nói về 'khả năng rất cao' là Nga có trách nhiệm trong vụ đánh chất độc cha con ông Sergei Skripal tại Anh.
·         Mỹ lại đe dọa Syria về việc dùng vũ khí hóa học (RFI) - Bất chấp nghị quyết hưu chiến nhân đạo của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, khu vực đông Ghouta vùng ngoại ô thủ đô Syria tiếp tục bị quân đội chế độ Damas tấn công. Trong những ngày qua, có thông tin cho rằng chính quyền Syria lại dùng đến vũ khí hóa học. Hôm qua, 11/03/2018, Washington, qua lời bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis, đã lớn tiếng cảnh cáo chế độ Syria là không nên dùng vũ khí hóa học đánh vào dân thường.
·         Đưa vụ Iran trấn áp nhà báo BBC ra LHQ (BBC) - Các nhà báo người Iran của BBC điều trần trước LHQ ở Geneva về chiến dịch của Tehran trấn áp và đe dọa họ cùng thân nhân.
·         Putin từng ra lệnh bắn hạ máy bay chở 100 người (BBC) - Báo động giả khiến ông Putin từng lệnh bắn hạ một máy bay chở khách được cho là mang bom nhắm vào Lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Sochi 2014.
·         Rơi máy bay ở East River, New York (BBC) - Hai người thiệt mạng khi đội thợ lặn tiếp cận được xác máy bay, ba người khác nguy kịch sau vụ trực thăng cơ rơi xuống sông ở New York.
·         Phi công cuống cuồng cầu cứu trước khi trực thăng rơi ở New York (VOA) - “Mayday, mayday, mayday”, viên phi công gào lên. “Động cơ hỏng, ngay trên Sông Đông”
·         Máy bay Bangladesh chở 71 người rơi ở Nepal (VOA) - 17 người được cứu; tình trạng của các nạn nhân còn lại trên chuyến bay vẫn chưa rõ.
·         Nếu bạn không bao giờ gặp đồng nghiệp nữa? (BBC) - Mô hình làm việc từ xa với giờ làm linh hoạt sẽ định dạng công việc và tâm trí của chúng ta theo theo hướng nào?










No comments: