Tuesday, November 29, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 28-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/11/2011


Tin nóng!!! Hồi 18h20′ – Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc vừa cho biết: Chiều nay, tại cafe Ami Art, Khu du lịch Văn Thánh, TPHCM, các ông André Menras Hồ Cương Quyết, Lê Hiếu Đằng, Cao Lập, v.v.. tổ chức chiếu phim Hoàng Sa-Việt Nam: Nỗ đau mất mát nhưng đã bị các cơ quan chức năng đình chỉ.

Đặc biệt chiều nay có ông David Cyranoski, Biên tập viên chính của Tạp chí Nature, người đã có bài phản biện “đường lưỡi bò” vô lý của các học giả Trung Quốc trên tạp chí này. (Mời bà con xem: 518. Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa và gửi phản hồi)



CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT



- Phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer: Biển Đông được quốc tế hóa tại Thượng đỉnh Đông Á Bali : Tình huống thuận lợi cho Việt Nam(RFI). “Lời cảnh cáo do chính Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra chống lại việc nêu vấn đề Biển Đông ra trước hội nghị Đông Á, cho rằng đấy không phải là một diễn đàn thích hợp, hầu như chẳng được ai lắng nghe. Lời đe dọa là các ‘thế lực bên ngoài’ – ám chỉ Mỹ – không nên viện cớ xen vào Biển Đông cũng không có tác dụng“. - Giải quyết vấn đề biển Đông: Dùng luật không dùng bạo lực (TVN). Dịch từ bài: Law Not War in the South China Sea (The Diplomat). - Ấn Độ, Mỹ, Nhật sẽ họp an ninh biển (TN).

- Lập trường nhất quán của Việt Nam về Hoàng Sa, Trường Sa (Thanh Niên). – Thay đổi cách nghĩ, cách làm (Lao động). Từ trước đến nay, thông tin liên quan đến hai vấn đề này luôn được gọi là ‘nhạy cảm’. Nhiều khi người cầm bút tự hỏi, tại sao không thể bàn luận công khai những điều hết sức bình thường này. Việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa năm 1974 là một sự thật lịch sử, phải công khai để tất cả mọi công dân Việt Nam được biết, để cả thế giới được rõ”.



- Ai là người cần phải vào trại “Phục hồi nhân phẩm” – (DLB). – Bài thơ nói về tình yêu của nhân dân dành cho thủ tướng chính phủ bị tan vỡ: Tình đầu trót trao (Anh Chí). “Tình đầu thiếp lỡ trót trao/ Không ưng thì chớ cớ sao lạnh lùng?/ Lại sai một lũ khuyển ưng/ Chúng bồng, chúng bế, chúng bưng thiếp vào/ Tưởng đưa vào chốn thanh tao/ Ai dè chúng đẩy thiếp vào lầu xanh”. – BÀI TRỪ VĂN HÓA ĐỒI TRỤY – (Mai Thanh Hải).=>

- Dư luận sau phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng – (RFA). – Từ nay, thôi là ngụy – (DLB). “Nhớ nhé: mới đây không lâu, quân Ngụy…Văn Thà đuợc leo lên bàn thờ ngồi chung với quân cách mạng, hưởng ké chút hương khói Tổ Quốc Ghi Công, nay chính miệng ngài Thủ Tướng đã “chính quyền Việt Nam Cộng Hòa” thì quan to quan nhỏ dưới trướng và ‘nhân dân trong hiến pháp’ của Đại tá Tiến sĩ chớ có quen thói cũ mà ăn nói phản động với chính sách mới nhé”.

- Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do tức khắc cho blogger Phạm Minh Hoàng(RFI). – HRW kêu gọi VN hủy bản án đối với nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng(VOA). – Việt Nam: Cần hủy bỏ bản án cho nhà hoạt động dân chủ – (DLB). Dịch từ bài: Vietnam: Overturn Democracy Activist’s Sentence (HRW). Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: “Tiếng nói của những nhà hoạt động ôn hòa như Phạm Minh Hoàng xứng đáng được đồng bào của mình lắng nghe, chứ không phải bị tòa án khóa miệng.”

- Về 3 người phụ nữ, mẹ và vợ anh Nguyễn Công Nhựt và em Trịnh Kim Tiến: NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ ÁO ĐEN – (Mẹ Nấm).

- Việt-Trung hội thảo lý luận lần 7 giữa hai Đảng (TTXVN). “Phía Việt Nam trình bày các chuyên đề ‘Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân trong tình hình hiện nay‘, ‘Dân chủ ở cơ sở và những vấn đề thiết yếu đang đặt ra đối với Đảng Cộng sản Việt Nam trong công tác quần chúng’, ‘Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa’.”


- Petrolimex: Ra Quốc hội báo lãi, nay cải chính lỗ? (PLTP). “Trước đó, chính Bộ Tài chính ra thông báo “cải chính” ý kiến Bộ trưởng Vương Đình Huệ trước Quốc hội từ việc “lãi ba năm liên tiếp” của Petrolimex sang lỗ với con số cụ thể là 1.840 tỉ đồng…Vì thế dù Quốc hội đã chất vấn mà người dân chẳng hiểu điều gì đang diễn ra???” BTV: Vụ này không những Petrolimex có thể bị kết tội xào nấu sổ sách (Cook the books), mà cả Bộ Tài chính, cơ quan Kiểm toán Nhà nước lẫn Quốc Hội phải chịu trách nhiệm trước công chúng, uy tín của Quốc hội có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do để con voi chui lọt lỗ kim. Nhưng có lẽ Quốc hội sẽ không hề hấn gì, có thể không có ai phải từ chức, hay bị khiển trách, cảnh cáo, liên quan đến vấn đề này, do các ông, bà nghị đại diện cho dân, nhưng không chịu trách nhiệm trước dân.

- Chuyện Tôn Vũ (Nguyễn Thông). “Để tiến thân, mạng kẻ khác là cái thá gì. Ra vẻ nghiêm nhưng thực chất rất tầm thường. Với mình, sẵn sàng bỏ qua, lấp liếm khi sai; với kẻ khác trừng trị không thương tiếc. Luật nghiêm chỉ áp dụng cho kẻ dưới, còn với bản thân, quá lắm chỉ kiểm điểm nghiêm khắc nội bộ kín đáo là xong”.


- VỤ IN CHỨC VỤ TRÊN PHONG BÌ CƯỚI CỦA CON: Ông Nguyễn Hùng Dũng chuyển về làm phó trưởng Ban Dân tộc (PLTP).



- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Không nơi nào bệnh viện quá tải như VN (TN). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Chưa thấy một quốc gia Đông Nam Á nào, kể cả ở châu Phi mà tình trạng các bệnh viện (BV) quá tải như tại VN…Tình trạng BV quá tải như thế chắc chắn sẽ dẫn đến chất lượng điều trị kém, thái độ phục vụ kém, quản lý BV kém, nói chung các dịch vụ tại BV đều kém”. BTV: Nghe bà bộ trưởng nói chuyện, có cảm giác như bà mới từ trên trời rơi xuống. Được biết, trước khi nhận chức bộ trưởng, bà đã từng giữ chức thứ trưởng BYT từ đầu năm 2007, trước đó bà đã kinh qua nhiều chức vụ khác nhau trong ngành y, vậy mà mãi đến bây giờ bà mới biết những chuyện này?






13h35′:





- Gần dân! (TVN).


- Khoản lỗ 1.800 tỷ và ‘vở kịch’ tại Petrolimex (VEF). “Nếu như trong cùng một Petrolimex, người dân đã không thể hiểu được DN này thực chất lỗ hay lãi, thì trong cùng Bộ Công Thương, hình như lại tồn tại mâu thuẫn lớn khi vào tháng 9/2011, ông Tú thứ trưởng khẳng định Petrolimex lỗ; còn vào tháng 11/2011, ông Hoàng bộ trưởng lại khẳng định Petrolimex lãi”. BTV: Chắc mấy ông này cần học lại môn toán để đọc được các con số lãi, lỗ?

- Phòng, chống tham nhũng: 10 kỳ đối thoại không là nghi lễ (VNN).









14h20′:

- Kết thúc phiên xử phúc thẩm thầy Phạm Minh Hoàng – (DLB). “Kết thúc phiên tòa, thầy Phạm Minh Hoàng bị kết án 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế… Cô Lê Thị Kiều Oanh – vợ thầy Hoàng cho biết : Tính đến nay, thầy Hoàng đã bị giam hơn 15 tháng rưỡi. Như vậy, thầy Hoàng sẽ được trả tự do vào tháng giêng năm tới, cụ thể là ngày 13/01/2012”.

- Phạm Quế Dương: Thời chính quyền Nguyễn Văn Thiệu có tự do biểu tình – (DLB). Thiệt hông vậy? Hổng lẽ cái chính quyền “thối nát” mà mình được học trong sách vở, người dân lại có được tự do biểu tình, hơn cả chế độ “dân chủ gấp triệu lần tư bản” hiện nay?

20h30′:






- 3 tháng chưa tìm thấy yếu tố bị thế lực thù địch lợi dụng…(Phương Bích). “…khi nhận lại máy tính, tôi đã không cắm điện vào để kiểm tra xem máy còn hoạt động không. Về đến nhà, mở máy ra thì thấy màn hình đen thui. Chờ mỏi cả mắt, khởi động lại các kiểu nó cũng chả sáng lên cho”.




- 100 ngày ông Vương Đình Huệ (Hiệu Minh). “Cho dù chiếc ghế không cháy vì xăng, nhưng uy tín thì hưởng dương 100 ngày tuổi”.






KINH TẾ



- Lại một kiểu “Thu mua” thời bao cấp?(Tuanddk). “Ai cũng biết vàng trong ống bơ là vàng chết. … Nhưng không thể “giữ hộ dân” bằng cách “thu mua” một chiều, bằng biện pháp kiểu ngăn sông cấm chợ như thời bao cấp”.





- Theo comScore, bán hàng trên mạng ngày thứ Sáu Đen tăng 26%: Black Friday online sales jump 26 percent: comScore (Reuters). Nhờ vậy mà chứng khoán tăng vọt: U.S. Stocks Rise on Holiday Sales, Optimism Over Europe Progress (BBW).

13h35′:







20h30′:






- MỘT TIẾNG CHUÔNG CẢNH TỈNH KHÁC CHO CHÂU Á (BS Hồ Hải/Project Syndicate).





VĂN HÓA-THỂ THAO



- Bài phát biểu trong Hội thảo về tiểu thuyết “Thần thánh và bươm bướm” của nhà văn Đỗ Minh Tuấn ngày 25-11-2011: “Thần thánh và bươm bướm” mấp mé một cái gì rất lớn (VHNA). – Hữu Thỉnh: Nông thôn trong “Thần thánh và bươm bướm” còn đảo lộn ghê gớm hơn cả thời cải cách (VHNA).



- Phỏng vấn ông Lê Duy Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM: Phải xã hội hóa cải lương (PLTP).

- Phỏng vấn GS Tô Ngọc Thanh: Không thể bắt mọi người đều hát Hát Xoan (TQ).


- Phòng Cấp Cứu – Những điều khẩn cấp cần chia sẻ(BBC). “Cứ đúng 10 giờ sáng, các nghệ sĩ từ khắp nơi vội vã đổ về Phòng Cấp Cứu, gỡ những tác phẩm nghệ thuật trước đó của mình để trình bày những tác phẩm nghệ thuật về những vấn đề khẩn cấp của ngày hôm nay. Đúng 11 giờ, các tác phẩm mới được treo lên, tranh luận bắt đầu”.



- Bàn về việc phân biệt vùng miền của một thành viên diễn đàn X-Cafe – (x-café). BTV: Những người được học hành, được giáo dục tới nơi tới chốn, nhất là người phương Tây, họ tối kỵ nhất là sự phân biệt đối xử. Bất cứ một phát biểu nào mang tính phân biệt, đều bị xem là ngôn ngữ hạ cấp, và chính những người phát biểu sẽ bị người xung quanh coi thường. Có nhiều người mắc phải sai lầm này, những người theo chủ nghĩa vị chủng (ethnocentrism), khi nói chuyện với người nước ngoài thì cho rằng cái gì của dân tộc mình cũng là nhất, xem thường dân tộc khác, hoặc phân biệt chủng tộc (racism) hay nguồn gốc, khi nói chuyện với những người nước khác, hoặc những người khác vùng, khác miền thì cho rằng, xứ mình là nhất, những người đến từ xứ khác là hạ cấp.

Cũng có sự phân biệt mà nhiều người cho là bình thường, như phân biệt giữa đàn ông với phụ nữ, xem phụ nữ là thứ yếu (secondary class), rằng phụ nữ không được phép làm 1 điều gì đó, chỉ có đàn ông mới được phép làm, qua những câu nói cửa miệng được một số người trong XH chấp nhận, xem như không có vấn đề gì, nhưng đối với người nước ngoài là tối kỵ, chẳng hạn như câu nói: Phụ nữ không được làm như vậy. Đàn ông thì không sao. Cách suy nghĩ, cách nói như thế, đôi khi người nói tự hạ thấp nhân cách của mình, dưới con mắt của những người xung quanh.





13h35′:










20h30′:


- Động cơ kiếm tiền phía sau bảng danh sách các khoản chi theo gợi ý của tổ chức New7Wonders: Expenses Behind New 7 Wonders Listing Hint of Organiser’s Moneymaking Motive (IBTimes).

- Xung quanh giải thưởng Hồ Xuân Hương: NGHỆ AN: BÀ PHƯỚC ĂN ỐC, SỞ TƯ PHÁP ĐỔ VỎ(Thắng xòe).








GIÁO DỤC-KHOA HỌC






- VŨ QUẦN PHƯƠNG: GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI VÀ BIÊN ĐỘ NHÂN TÍNH (Lê Thiếu Nhơn).





- 30 năm không đi dép vì bàn chân nặng gần… 10kg (Dân Trí). BTV: Có khả năng anh Tài bị chứng bệnh phù voi (tên tiếng Anh là: Elephantiasis), do muỗi truyền một loại giun ký sinh (parasitic worms) có tên là Wuchereria bancrofti, Brugia malayi, B. timori. Bệnh này phổ biến ở châu Phi. Hiện vẫn chưa có vaccine nào để phòng ngừa bệnh này.

13h35′:










- Cuốn sách… giết người (TT/New York Times)

20h30′:

- ÔNG NỘI TRONG TRÁI TIM TÔI hồi tưởng của bác sĩ Ðặng Phương Lan, cháu nội nhà khoa học, giáo sư Ðặng Văn Ngữ (NCTG).










XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG



- Vựa đỉa ở TP.HCM: Rắc vôi cũng không chết (Bee). - Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng (TN). “Câu chuyện thương nhân Trung Quốc thu mua đỉa và ốc bươu vàng cũng na ná như việc họ đã vét sạch mèo ở khắp các làng quê những năm 90. Chuột bùng phát một phần do thiếu mèo, đến mức Thủ tướng Chính phủ đã phải ra chỉ thị về những biện pháp cấp bách phòng trừ chuột, bảo vệ mùa màng”.










- Sự phát triển ngành công nghiệp thịt mèo tại Việt Nam chia rẽ dân địa phương: Growing cat meat industry in Vietnam divides locals (M&C). BTV: Đây là sự trái ngược giữa văn hóa Đông – Tây. Đối với người phương Đông cho rằng, ăn thịt chó, mèo là bình thường, còn người phương Tây xem những người ăn thịt chó, mèo là thiếu văn minh. Có người xem những người ăn thịt chó, mèo như là ăn thịt người. Những nước văn minh xem chuyện hành hạ thú vật như chó, mèo có thể bị án tù.




- Một phụ nữ “chôm” tinh trùng của người bạn trai cũ, tự có bầu, đẻ 1 cặp song sinh: Woman Who Stole Sperm From Ex, Impregnated Herself With Twins (Z6 Mag). – Vụ cặp song sinh bất ngờ: người đàn ông kiện bệnh viện: Surprise Twins: Man Sues Fertility Clinic (ABC News).

13h35′:











- Những người đàn ông HIV dương tính kêu gọi thủ tướng Trung Quốc chấm dứt phân biệt đối xử: HIV-positive men urge China Premier to end discrimination (Reuters). – 30 năm tưởng nhớ những sự kiện liên quan đến bệnh AIDS: 30 years of AIDS moments (CNN). Bà con nhớ bấm vào từng năm trong cái graph để xem năm đó có sự kiện gì, bao nhiêu người chết vì AIDS.

20h30′:










QUỐC TẾ














13h35′:


- Nga, Trung “chĩa mũi tấn công” vào NATO (VnMedia). – Phỏng vấn ông Alain Lamballe, chuyên gia về khu vực Nam Á: Tướng của Pháp phân tích vụ NATO đánh bom “nhầm” tại Pakistan (VOV).









20h30′:


- Syria phản pháo Liên Hiệp Quốc (NLĐ/Tân Hoa Xã, SANA).











* RFI: 28-11-2011



.

.

.

No comments: